Thi tốt nghiệp THPT 2020: Các địa phương rốt ráo vì trách nhiệm chung

Thứ sáu - 12/06/2020 00:52 439 0
GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ do địa phương chủ trì và chịu trách nhiệm hoàn toàn. Vậy nên, các địa phương sớm bắt tay vào triển khai kế hoạch, đồng thời xây dựng phương án tổ chức thi nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, thành công.
Thi tốt nghiệp THPT 2020: Các địa phương rốt ráo vì trách nhiệm chung

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ông Đào Đức Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định cho biết: Toàn tỉnh dự kiến có khoảng 17.000 - 18.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Sở đã xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để báo cáo, tham mưu với lãnh đạo tỉnh. Trước mắt sẽ thành lập Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh với cơ cấu, thành phần theo đúng quy định. Đồng thời rà soát trên mọi phương diện: Từ nhân sự cho đến cơ sở vật chất, để có phương án sẵn sàng cho kỳ thi.

 “Chúng tôi sẽ bám sát vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT để triển khai thực hiện. Tinh thần là đúng người, đúng việc và đúng quy định” - ông Đào Đức Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tổ chức kỳ thi. Về cơ bản, khâu tổ chức sẽ kế thừa Kỳ thi THPT quốc gia 2019 và có điều chỉnh một số yếu tố kỹ thuật. “Chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ các trường THPT, đặc biệt là những trường dự kiến làm điểm thi. Điều kiện tiên quyết để chọn làm điểm thi là an toàn về hạ tầng cơ sơ, hệ thống điện nước bảo đảm và an ninh trật tự tốt” - ông Tuấn chia sẻ, đồng thời cho biết: Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ đang được thực hiện theo đúng tiến độ.

Sở GD&ĐT Bình Định đã tính đến phương án trưng dụng ký túc xá của một số trường đại học trên địa bàn để làm chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đồng thời đề xuất hỗ trợ xe đưa đón những thí sinh vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn đến điểm thi; thậm chí có thể hỗ trợ về vật chất để thí sinh yên tâm bước vào kỳ thi.

Một trong những khâu quan trọng nhất là in sao đề thi. Tuy nhiên, Bình Định chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc và thực hiện chặt chẽ mọi quy trình để thực hiện tốt công việc này. Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như: Công an tỉnh, điện lực, các ban ngành, đoàn thể để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi; đồng thời tiếp tục duy trì chương trình tiếp sức mùa thi. “Tất cả sẽ được thực hiện nhịp nhàng, đồng bộ, hướng đến một kỳ an toàn, nghiêm túc và chất lượng” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Các địa phương rốt ráo vì trách nhiệm chung - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa/ INT

Bám sát Quy chế

Tại tỉnh Bến Tre, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Minh Nhựt cho biết: Thời điểm này, Sở chỉ đạo các trường tập trung ôn tập thật tốt cho học sinh lớp 12, để các em yên tâm và tự tin bước vào kỳ thi. Sở chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn tổ chức, kiểm tra, xác nhận các thông tin của thí sinh, các tiêu chuẩn về chế độ ưu tiên, khuyến khích của từng thí sinh để không bị sai sót. Đồng thời chỉ đạo các trường THPT khảo sát, đánh giá lại tình hình cơ sở vật chất ở những nơi dự kiến đặt điểm thi; tiến hành sửa chữa, thay thế cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi.

Dự kiến năm nay, tỉnh sẽ huy động khoảng hơn 1.000 cán bộ coi thi và sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi. Theo đó, sở sẽ lên phương án cụ thể, với các kịch bản chi tiết để báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh. Quan điểm chung là, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, đồng thời bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ngoài ra, để chuẩn bị đầy đủ điều kiện phục vụ tổ chức kỳ thi, Sở sẽ tham mưu UBND triển khai thực hiện chương trình phối hợp với các sở, ngành địa phương, đơn vị. Đồng thời lên phương án dự phòng khi có sự cố bất thường xảy ra.

Tại Tuyên Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Anh Tuấn khẳng định: Việc chuyển từ Kỳ thi THPT quốc gia thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT là phù hợp với thực tiễn khách quan. “Kỳ thi sẽ do địa phương chủ trì; tuy nhiên không vì thế chúng tôi bị áp lực, mà nhận thấy phải có trách nhiệm hơn. Hiện nay, chúng tôi đã dự kiến kế hoạch và xây dựng các phương án tổ chức thi. Theo đó, chúng tôi tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thi và thành lập các tiểu ban phục vụ kỳ thi. Cùng với đó, các tình huống cũng được thiết lập, nhằm không để bị động, bất ngờ” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuyên Quang dự kiến có khoảng hơn 8.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT, với khoảng 300 phòng thi và hàng trăm cán bộ coi thi, giám sát kỳ thi. Mọi công tác tổ chức sẽ được bám sát Quy chế thi. “Các điểm thi sẽ được thực hiện nghiêm cẩn từ vòng trong cho đến vòng ngoài; từ công tác coi thi, in sao đề, bảo quản đề thi cho đến chấm thi…” - ông Tuấn nhấn mạnh, đồng thời cho hay: Chủ trương của tỉnh là, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho thí sinh. Với những thí sinh thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn sẽ đuợc bố trí nơi ăn chốn ở miễn phí, thậm chí sẽ hỗ trợ phương tiện đưa đón các em đến điểm thi an toàn.

“Đối với những vùng có thể xảy ra mưa lũ, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng túc trực để hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh khi cần thiết. Quan điểm của chúng tôi là, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện gia đình khó khăn hoặc vì đường sá đi lại không thuận lợi” – ông Tuấn nhấn mạnh.

“Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Tuyên Quang sẽ có phân công nhiệm vụ và có ý kiến chỉ đạo đối với các cơ quan, ban ngành đoàn thể. Chẳng hạn: Điện lực sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm điện 24/24 giờ trong những ngày diễn ra kỳ thi; Công an bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; đoàn thanh niên sẽ có các hoạt động về tiếp sức mùa thi… Mỗi đơn vị sẽ có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với thế mạnh của mình”. - ông Nguyễn Minh Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập368
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm361
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại934,220
  • Tổng lượt truy cập49,259,903
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944