Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 6 lưu ý với giáo dục Bạc Liêu

Thứ năm - 02/12/2021 04:25 194 0
GD&TĐ - Sáng 2/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì kiểm tra trực tuyến tình hình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông với Sở Giáo dục - Khoa học và công nghệ Bạc Liêu.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 6 lưu ý với giáo dục Bạc Liêu

Tham gia đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo có đại diện lãnh đạo một số vụ, cục thuộc Bộ. Các điểm cầu tại Bạc Liêu có 2 phó giám đốc Sở; lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn thuộc Sở; các phòng Giáo dục và Đào tạo và trường phổ thông của tỉnh.

Triển khai với thuận lợi, khó khăn đan xen

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Bạc Liêu cho biết: Trong thời gian qua, công tác chuẩn bị cho triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được chuẩn bị khá tốt và đạt được một số kết quả.

Theo đó, mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục được sắp xếp, bố trí phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, vừa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố, bảo đảm cơ cấu các khối công trình phù hợp cho từng cấp học, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai thực hiện hoạt động giáo dục đồng bộ.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được quan tâm thực hiện. Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy các lớp 1, lớp 2 và lớp 6 cơ bản đủ về số lượng, bảo đảm về cơ cấu.

Các nhà trường thực hiện khá tốt việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục. Đặc biệt ở lớp 6, các trường linh động thực hiện kế hoạch giáo dục (không nhất thiết dạy các môn học/hoạt động giáo dục ở tất cả các tuần, không chia đều số tiết/tuần mà chỉ đảm bảo tổng số tiết/học kỳ theo chương trình) để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhân viên.

Đối với một số môn học/hoạt động giáo dục mới (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Giáo dục địa phương), các trường bố trí nhiều giáo viên tham gia giảng dạy, mỗi giáo viên dạy theo các chủ đề, phân môn phù hợp với chuyên môn được đào tạo và tham gia bồi dưỡng.

Riêng môn Khoa học tự nhiên lớp 6 được tổ chức giảng dạy theo logic tuyến tính của chương trình. Mỗi giáo viên phụ trách chính một chủ đề dạy học và nếu tuần nào thầy cô có nhiều tiết dạy Khoa học tự nhiên lớp 6 thì nhà trường điều chỉnh giảm số tiết dạy các lớp 7, 8, 9 để không gây áp lực cho giáo viên.

Ngành Giáo dục đã phối hợp tốt với ngành Y tế trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tiêm vaccine phòng dịch cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đến 30/11/2021, toàn ngành đã có 9.831 người được tiêm vaccine mũi 1 (tỷ lệ 98,03%), 9.385 người được tiêm vaccine mũi 2 (tỷ lệ 93,58%). Số còn lại chủ yếu là do kháng thuốc, đang nuôi con bằng sữa mẹ, đang mang thai, dị ứng kháng nguyên và sốc phản vệ, huyết áp cao,… Với học sinh, địa phương đã có 59.518 học sinh được tiêm vaccine mũi 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 6 lưu ý với giáo dục Bạc Liêu - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì kiểm tra trực tuyến tình hình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông với Sở Giáo dục - Khoa học và công nghệ Bạc Liêu.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Dương Hồng Tân cũng cho biết, quá trình triển khai thực hiện còn gặp không ít khó khăn.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đến nay học sinh các cấp học vẫn chưa được tới lớp học trực tiếp.

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một số giáo viên chưa nắm chắc mục tiêu, yêu cầu của Chương trình, chưa kịp thời đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Một số nhà trường còn thực hiện theo cách cũ nên việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học/hoạt động giáo dục chưa đảm bảo yêu cầu.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng chuyên môn còn gặp khó khăn, nhất là việc bồi dưỡng trực tuyến, trên mạng internet;... Việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 triển khai còn chậm.

Sĩ số học sinh lớp 1 ở một số trường ở địa bàn trung tâm huyện, thị xã, thành phố vượt cao so với quy định (có lớp tới 49 học sinh). Nguyên nhân chủ yếu là do di dân cơ học, người dân sinh sống, làm ăn tập trung tại khu đô thị, chợ…; mặt khác, một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc phân luồng học sinh trên cùng địa bàn.

Do thiếu giáo viên nên phần lớn các trường chưa tổ chức cho học sinh lớp 1 được làm quen với tiếng Anh ở năm học này. Việc tổ chức dạy môn Tin học đối với điểm lẻ của trường có cấp tiểu học rất khó tổ chức thực hiện (vì không bảo đảm máy móc, thiết bị dạy học cũng như công tác bảo quản)...

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 6 lưu ý với giáo dục Bạc Liêu - Ảnh minh hoạ 3
Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra tình hình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông với Sở Giáo dục - Khoa học và công nghệ Bạc Liêu theo hình thức trực tuyến.

Kiên trì mục tiêu chất lượng

Tại buổi kiểm tra, cùng với báo cáo của lãnh đạo Sở, các đơn vị, cơ sở giáo dục tại Bạc Liêu đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, nội dung còn vướng mắc băn khoăn trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục. Từng nội dung đều được Thứ trưởng và đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ trực tiếp trao đổi, làm rõ.

Ghi nhận quyết tâm, nỗ lực của tỉnh cũng như ngành Giáo dục Bạc Liêu trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắc lại mục tiêu bảo đảm an toàn phòng chống dịch, hoàn thành chương trình theo kế hoạch và kiên trì mục tiêu chất lượng; đồng thời lưu ý 6 nội dung quan trọng cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, việc đầu tiên là cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của ngành trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; tạo điều kiện thuận lợi nhất để cả thầy và trò dạy tốt, học tốt. Triển khai chương trình mới cần trên tinh thần chủ động, tâm thế sẵn sàng, kiên trì mục tiêu chất lượng ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Cùng với đó, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, toàn ngành cần nghiêm túc quán triệt thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch; thực hiện 5K và tiêm chủng cho học sinh. Trong mọi trường hợp phải đặt sức khỏe của học sinh lên trên hết. Phải xây dựng các phương án dạy học trong điều kiện mới, cố gắng để trường trong vùng an toàn, học sinh được học trực tiếp.

Nhấn mạnh cần thực hiện tốt chương trình 2006 và chương trình 2018 với lớp 1, lớp 2, lớp 6, Thứ trưởng đồng thời yêu cầu chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để triển khai chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10 từ năm học sau. Việc cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu kĩ để nắm thật chắc, hiểu thật sâu về chương trình và rõ được những khác biệt của chương trình mới với chương trình hiện hành là vô cùng quan trọng để thầy cô luôn trong tâm thế sẵn sàng, không lúng túng, bị động. Trong triển khai chương trình mới, Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý quan tâm nhiều đến dạy học môn Khoa học tự nhiên; nội dung giáo dục địa phương; tăng cường bồi dưỡng giáo viên; chuẩn bị đội ngũ giáo viên Ngoại ngữ, Tin học trong năm tới với tiểu học; nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến…

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt qua triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn, Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh cần chú trọng hơn nữa công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; không để thiết bị đến trường mà không ra lớp, bảo đảm hiệu quả sau đầu tư. Nếu không có thiết dạy học, giáo viên phải dạy chay thì khó có thể phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Cuối cùng xây dựng văn hóa chất lượng và công tác quản lý trong nhà trường. Thứ trưởng cho rằng, quản lý trong nhà trường cần chuyển từ quản lý theo mệnh lệnh, theo chỉ đạo sang quản lý bằng cộng tác, tạo động lực cho đội ngũ; chuyển từ quản lý kết quả đầu ra sang quản lý quá trình, hướng tới xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm449
  • Hôm nay56,817
  • Tháng hiện tại907,163
  • Tổng lượt truy cập49,232,846
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944