Trước thềm năm học mới: Không để thiếu và “sốt” sách

Thứ sáu - 26/06/2020 01:15 240 0
GD&TĐ - Được gần 70% địa phương chọn các bộ SGK lớp 1, NXBGDVN đã phải làm gì để bảo đảm chất lượng, số lượng, tập huấn giáo viên? PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập đã trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại xung quanh chủ đề này.
Trước thềm năm học mới: Không để thiếu và “sốt” sách

Cung ứng đầy đủ

- Để tránh tình trạng "sốt" sách, NXB Giáo dục Việt Nam đã có những phương án gì nhằm bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và vận chuyển đến tay HS trước ngày 15/8 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT?

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, NXBGDVN đang khẩn trương triển khai kế hoạch phát hành SGK, bảo đảm GV và HS có đầy đủ, đồng bộ SGK nói chung và SGK lớp 1 nói riêng trước 15/8/2020.

Đặc biệt, đối với SGK lớp 1 mới, NXBGDVN đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác in - phát hành để cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời đến HS, GV cả nước.

Mặt khác, sách được kiểm soát chặt chẽ từ bản thảo, chế bản giao in, kiểm tra chất lượng in theo quy trình nghiêm ngặt, không để sách không bảo đảm về chất lượng lưu hành ngoài thị trường.

NXBGDVN còn sử dụng tem chống giả công nghệ 4.0 cho SGK mới nhằm hỗ trợ HS, GV khai thác các học liệu điện tử kèm theo SGK và hạn chế sách giả, sách in lậu.

Trên cơ sở kết quả lựa chọn SGK lớp 1 của địa phương, NXBGDVN xây dựng kế hoạch phát hành chi tiết theo từng tên sách, cung ứng đầy đủ nhu cầu thực tế. Cùng đó kiện toàn, củng cố hệ thống kênh phát hành rộng khắp, không để xảy ra tình trạng thiếu sách, sốt sách. Phát triển hệ thống bán lẻ, trung tâm sách và thiết bị giáo dục tại các địa phương để phục vụ nhu cầu HS, GV.

NXBGDVN cũng xây dựng chính sách phát hành SGK lớp 1 linh hoạt, trong đó có cơ chế hỗ trợ tồn kho SGK lớp 1 giúp các đơn vị chủ động trong kế hoạch đặt hàng và dự trữ đủ sách phục vụ nhu cầu.

Đặc biệt, để mọi HS có đủ SGK đến trường, NXBGDVN tiếp tục thực hiện các công tác xã hội như tặng SGK cho con các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời sẽ đầu tư xây dựng Tủ sách dùng chung, tổ chức mua SGK cũ tặng cho thư viện các trường học thuộc địa bàn khó khăn; phát động các phong trào quyên góp SGK, khuyến khích học sinh giữ gìn, bảo quản và sử dụng lại SGK.

Trước thềm năm học mới: Không để thiếu và “sốt” sách - Ảnh minh hoạ 2
PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXBGDVN. Ảnh: Hiền Thương

100% GV dạy lớp 1 được tập huấn thường xuyên, liên tục

- Ngành Giáo dục yêu cầu và GV các địa phương mong được tập huấn, bồi dưỡng trên bản cứng SGK lớp 1 bên cạnh bồi dưỡng trực tuyến. NXBGDVN đáp ứng yêu cầu này ra sao?

- Xác định công tác tập huấn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ GV, CBQL giáo dục triển khai sử dụng SGK mới vào thực tế giảng dạy, NXBGDVN đã lên kế hoạch chi tiết với nhiều phương thức tập huấn khác nhau, chuẩn bị nguồn nhân lực và vật lực đầy đủ để công tác tập huấn đạt chất lượng tốt nhất, với mục tiêu 100% GV dạy lớp 1 được tập huấn thường xuyên, liên tục.

Về phương thức tập huấn, NXBGDVN triển khai tập huấn trực tiếp cho GV, CBQL tại các cụm tỉnh theo khung thời gian quy định của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, NXBGDVN sẽ sử dụng các ứng dụng hội thảo trực tuyến để tập huấn qua mạng, phát huy ưu thế về phòng tránh dịch bệnh, tăng số lượng người tham dự, tăng cường tương tác giữa người tập huấn và GV.

NXBGDVN đang xây dựng hai trung tâm tập huấn trực tuyến với 15 phòng (9 phòng ở Hà Nội và 6 phòng ở TP Hồ Chí Minh). Hai trung tâm này sẽ vận hành liên tục trong suốt quá trình biên soạn, triển khai 4 bộ SGK của NXBGDVN trong năm nay và nhiều năm tới.

Cùng đó, NXBGDVN xây dựng website www.taphuan.nxbgd.vn và www.hanhtrangso.nxbgdvn. Đây là hai nền tảng cung cấp hệ thống tài liệu để GV tự tập huấn, nghiên cứu nhằm rút ngắn thời gian tập huấn, đồng thời hỗ trợ tích cực và tăng hiệu quả của việc tập huấn trực tiếp.

- Với số lượng đơn vị phải tập huấn bồi dưỡng lớn, NXBGDVN chuẩn bị đội ngũ báo cáo viên thế nào để hoàn thành bồi dưỡng GV đạt hiệu quả và chất lượng trước ngày 30/7?

- Chúng tôi đã xây dựng đội ngũ báo cáo viên gần 600 người là tổng chủ biên, chủ biên, tác giả các bộ SGK cùng các giảng viên của hàng chục trường ĐH và ĐHSP uy tín trong cả nước. Đội ngũ báo cáo viên sẽ tham gia tập huấn trực tiếp tại các địa phương và tập huấn trực tuyến từ hai trung tâm tập huấn của NXBGDVN.

Về nội dung tập huấn: Tập trung vào việc phân tích đặc trưng, cấu trúc SGK từng môn học; thảo luận, giải đáp các thắc mắc của GV về SGK mới; phân tích các tiết dạy minh họa và trao đổi, chia sẻ về phương thức kiểm tra, đánh giá môn học/hoạt động giáo dục.

Để bảo đảm tính chính xác, đồng bộ, toàn bộ tài nguyên và video tập huấn sẽ được cung cấp trên nền tảng Tập huấn của NXBGDVN để GV sử dụng trước, trong và sau quá trình tập huấn.

Hơn thế, các tác giả SGK sẽ giải đáp và có hình thức hỗ trợ GV trong quá trình dạy học theo SGK mới tại buổi tập huấn trực tiếp. Đồng thời duy trì việc hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của GV trong quá trình sử dụng SGK thông qua tính năng hỏi – đáp trên nền tảng Tập huấn. GV, phụ huynh, HS có thể trao đổi vấn đề liên quan đến SGK mới của NXBGDVN thông qua email: hoidapsgk@nxbgd.vn.

- Xin cảm ơn ông!

Để tránh mua phải sách giả, sách in lậu, GV, phụ huynh và HS nên tìm mua sách tại cửa hàng thuộc hệ thống phân phối chính thức của NXBGDVN, Công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương; không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường… - PGS.TS Nguyễn Văn Tùng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm421
  • Hôm nay66,294
  • Tháng hiện tại975,886
  • Tổng lượt truy cập49,301,569
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944