Trường đại học khu vực phía Nam: Tăng tốc tư vấn tuyển sinh

Thứ ba - 05/05/2020 20:29 329 0
GĐ&TĐ - Học sinh THPT đã đi học trở lại. Công tác dạy học, hướng nghiệp trong trường phổ thông dần trở về guồng quay cũ. Nhiều trường đại học khu vực phía Nam tranh thủ “thời điểm vàng” tăng tốc công tác tuyển sinh.
Trường đại học khu vực phía Nam: Tăng tốc tư vấn tuyển sinh

Chủ động tiếp cận

Buổi học đầu tiên học sinh khối THCS và THPT tại TPHCM quay trở lại học tập, cũng là ngày tư vấn viên các trường ĐH, CĐ “bắt tay” vào guồng quay công việc.

Sự chủ động và linh hoạt ngay khi hoạt động học tập của học sinh trở lại bình thường được nhiều đơn vị xác định là “điểm vàng” trong tư vấn hướng nghiệp. Không chỉ thường xuyên và liên tục thực hiện các buổi giao lưu, tư vấn giữa trưởng khoa, trưởng bộ môn các ngành học của nhà trường với học sinh cả nước qua fanpage, Facebook, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) TPHCM còn chủ động cử trưởng, phó khoa bộ môn các ngành học xuống tư vấn trực tiếp, cũng như giải đáp thắc mắc về ngành nghề sau thời gian dài “đói” thông tin của học sinh.

“Chúng tôi cử các thầy cô giáo xuống 20 trường THPT trên địa bàn TPHCM tặng nước rửa tay diệt khuẩn cho học sinh. Một mặt nhắc nhở các em ý thức phòng tránh dịch Covid-19 bảo vệ bản thân, bạn bè và cộng đồng. Mặt khác tranh thủ 15 phút đầu giờ để giải đáp những khúc mắc trong việc chọn ngành, nghề hay lựa chọn phương thức xét tuyển nào để phù hợp nhất với khả năng của học sinh” – cô Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng phòng Phòng Truyền thông & Tuyển sinh HIU cho biết.

Tương tự, Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) cũng triển khai hàng loạt hoạt động tư vấn, tuyển sinh qua điện thoại, fanpage, diễn đàn hỏi đáp của nhà trường, hộp thư tuyển sinh để cập nhật nhanh nhất các thông tin mới về thay đổi trong phương thức tuyển sinh đến học sinh.

TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) cho biết: Các hình thức tuyển sinh như xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển thẳng được nhà trường thực hiện và triển khai từ cuối tháng 3 đến nay. Song song với việc xét tuyển là công tác tư vấn, hướng nghiệp, định hướng ngành nghề cho học sinh thông qua hình thức online, giao lưu học thuật. Hiện học sinh đi học lại, việc tiếp cận trực tiếp thông qua các buổi sinh hoạt đầu giờ, chuyên đề hay học ngoại khóa là hết sức quan trọng để giúp các em định hướng tốt hơn.

Cung cấp thông tin phù hợp

Lên kế hoạch cho công tác tuyển sinh hướng nghiệp ngay từ đầu tuần để đến trung tuần tháng 5 (sau khi có hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT) có thể “chạy đua” với thời gian, nhiều trường ĐH, CĐ ở TP. HCM như Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hoa Sen, ĐH Văn Hiến đã tung ra nhiều gói học bổng khủng cũng như hỗ trợ cho học sinh khó khăn khi đăng ký xét tuyển vào trường mình.

Đơn cử, Trường ĐH Văn Hiến ngoài chính sách hỗ trợ sinh viên sau mùa dịch Covid-19, nhà trường đã xây dựng và công bố chính sách học bổng khủng dành cho học sinh THPT xét tuyển vào trường. Theo đó, gói học bổng 30 tỉ đồng dành cho sinh viên, trường còn có chính sách hỗ trợ vay học phí lãi suất 0%, chính sách Công dân toàn cầu, cam kết đào tạo ngoại ngữ miễn phí đạt chuẩn đầu ra. Những chính sách này được các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, thầy cô các khoa, ngành trong trường thông tin đến từng học sinh THPT khi tương tác trên Internet cũng như giải đáp trực tiếp.

Trao đổi về việc chủ động thực hiện nhiều giải pháp tư vấn tuyển sinh, TS Lê Lâm- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn cho biết: Đó là hoạt động buộc phải làm, làm thường xuyên để các em có thể định hình, sớm hiểu năng lực bản thân và chọn cho mình một hướng đi phù hợp nhất. Không nên hiểu là một cuộc “chạy đua” mà là “thời điểm vàng” trong tương tác giữa học sinh và nhà trường.

“Hiện học sinh có nhiều kênh thông tin để tiếp cận và tìm hiểu ngành nghề sẽ theo học. Việc giúp các em xác định chính xác năng lực và khả năng của mình là điều cần thiết” – TS Lê Lâm chia sẻ.

Ai hướng nghiệp tốt, đúng đối tượng, cung cấp chuẩn xác và đầy đủ thông tin học sinh cần, đơn vị ấy ghi dấu ấn trước các đơn vị khác. Và cái học sinh cần khi được giải đáp một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất từ tư vấn viên chính là “điểm cộng” của trường ấy trong mắt các em. -  TS Lê Lâm 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập383
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại924,274
  • Tổng lượt truy cập49,249,957
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944