Trường ĐH Y-Dược (ĐH Thái Nguyên): Đáp ứng yêu cầu mới trong đào tạo nguồn nhân lực

Thứ hai - 22/06/2020 02:10 724 0
GD&TĐ - Trong bối cảnh đào tạo ngành y dược đang có nhiều đổi mới, trường ĐH Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm vừa đảm bảo ổn định, vừa thay đổi và phát triển có lộ trình.
Trường ĐH Y-Dược (ĐH Thái Nguyên): Đáp ứng yêu cầu mới trong đào tạo nguồn nhân lực

Với đặc thù là trường đại học y dược duy nhất trong các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, trường ĐH Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) đang mang trách nhiệm chính trong cung ứng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho khu vực, cũng như cho nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Trong giai đoạn từ 2015 - 2020, với số lượng trung bình từ 5.000 đến 6.000 sinh viên mỗi năm, nhà trường đã đảm bảo tốt việc duy trì ổn định quy mô đào tạo. Đáng chú ý, có đến khoảng 50% người học thuộc các đối tượng được nhà trường miễn, giảm học phí, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, khu vực khó khăn.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường cho biết: "Nhà trường đang nỗ lực hết sức để ổn định quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội. Chúng tôi luôn đồng hành, hỗ trợ các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi thông qua các chương trình hỗ trợ ý nghĩa như: Quỹ học bổng Blouse trắng, Học bổng khuyến khích học tập, Học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó… Nhiều sinh viên đã nhận được hỗ trợ kịp thời để yên tâm phấn đấu học tập".

Trường ĐH Y-Dược (ĐH Thái Nguyên): Đáp ứng yêu cầu mới trong đào tạo nguồn nhân lực - Ảnh minh hoạ 2
 Sinh viên thực hành thăm khám, chữa trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện trường đại học y khoa (ĐHTN)

Sinh viên Nguyễn Minh Thiện (quê ở Võ Nhai, Thái Nguyên) hiện đang học năm cuối, ngành bác sĩ đa khoa. Là người dân tộc thiểu số, gia đình thuộc diện hộ nghèo, Thiện được nhà trường miễn 100% học phí. Gia đình chỉ có hai mẹ con, mẹ làm ruộng nên thu nhập chỉ đủ lo cuộc sống hằng ngày, cho nên Thiện sớm ý thức phải nỗ lực học tập.

Với kết quả điểm số luôn được xếp trong top, Thiện được nhận học bổng với trị giá hơn 7 triệu đồng mỗi học kì. Năm 2019, em được nhận học bổng Mani dành cho sinh viên y dược xuất sắc, trị giá 500 USD. Những khoản hỗ trợ này giúp Thiện rất nhiều trong việc trang trải các khoản chi tiêu hằng tháng. Vượt qua khó khăn, trở thành một sinh viên xuất sắc, năm 2020 Thiện vinh dự được nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng và danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.

"Việc học tập của em luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ tận tình của các thầy cô. Chúng em được tạo mọi điều kiện để thực hành thực tập, trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân ở các môi trường thực tế như Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A, Bệnh viện Gang thép" - Thiện chia sẻ.

Bên cạnh việc giữ ổn định thì việc nâng cao chất lượng đào tạo được nhà trường xác định là yêu cầu quan trọng. Nhằm đạt được mục tiêu này, nhà trường đang thực hiện nhiều đổi mới, trong đó trọng tâm là đổi mới trong xây dựng khung chương trình.

Trường ĐH Y-Dược (ĐH Thái Nguyên): Đáp ứng yêu cầu mới trong đào tạo nguồn nhân lực - Ảnh minh hoạ 3
Nhiều hoạt động lớn trong và ngoài nhà trường đều được thầy cô và các bạn sinh viên nhiệt tình hưởng ứng

Theo đó, khung chương trình đổi mới của nhà trường được xây dựng và bắt đầu triển khai từ năm 2016, vận hành hoàn thiện từ năm 2018. Nội dung chương trình  được thiết kế theo hướng tích hợp lồng ghép, sự phân bố các học phần/module được sắp xếp một cách hợp lí, từ kiến thức khoa học cơ bản đến y học cơ sở, từ tiền lâm sàng, lâm sàng, đến y tế công cộng.

Đáng chú ý, trong đó ngành Điều dưỡng được đào tạo theo hướng trọng điểm, đồng thời có 2 chương trình đào tạo chất lượng cao mới mở với sự phối hợp và hỗ trợ của ĐH Harvard (Mỹ).

Nhà trường đã được kiểm định cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng, 02 chương trình đạt chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT, 2 chương trình chuẩn bị kiểm định theo tiêu chuẩn AUN – QA.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chú trọng đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Nhà trường đã thực hiện nghiên cứu chung với các đối tác Châu Âu và châu Á, tiến hành đề tài có kinh phí từ quỹ Nafosted; chủ trì thực hiện 01 đề tài khoa học công nghệ theo Nghị định thư với CHLB Đức (Chương trình KHCN cấp Nhà nước từ năm 2020).

Trong 5 năm qua, 18 đề tài cấp Bộ, 25 đề tài cấp Đại học, 853 đề tài cấp cơ sở đã được triển khai. Bên cạnh đó, nhà trường đã chuyển giao ứng dụng hàng chục đề tài khoa học công nghệ cho các địa phương, đồng thời bồi dưỡng hàng nghìn lượt cán bộ y tế cơ sở.

Với những bước tiến trong đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, vừa qua nhà trường đã được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức ngành y tế, đồng thời phê duyệt 24 mã ngành đào tạo ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng vừa thành lập Trung tâm nội soi để phục vụ nghiên cứu và thực hành, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về học thuật cũng như máy móc trang thiết bị.

Bằng việc triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người học, duy trì ổn định, đồng thời đổi mới mạnh mẽ để nâng cao chất lượng đào tạo, trường ĐH Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) đang đáp ứng tốt những yêu cầu mới trong đào tạo nguồn nhân lực.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm318
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại930,252
  • Tổng lượt truy cập49,255,935
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944