Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Thứ bảy - 07/11/2020 05:14 226 0
GD&TĐ - Sáng nay (7/11), Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất.
Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dự buổi lễ và thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng nhà trường Huân chương cao quý.

Cách đây vừa tròn 50 năm, Trường Sư phạm Thể dục - Nhạc - Họa Trung ương, tiền thân của Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương ngày nay được thành lập. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định sự quan tâm rất sớm của Đảng và Nhà nước đối với các lĩnh vực giáo dục đặc thù, qua đó góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Chia sẻ của PGS.TS Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương: Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế, uy tín, vai trò tiên phong của một trường ĐH sư phạm hàng đầu về lĩnh vực giáo dục nghệ thuật.

Từ mái trường này đã có hàng vạn học viên, sinh viên tốt nghiệp; trong đó có rất nhiều người đã trở thành những GS, PGS, TS, các chuyên gia quản lý, nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục nghệ thuật, các họa sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên, các nhà thiết kế… nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất - Ảnh minh hoạ 2

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa ủy quyền của Chủ tịch nước gắn Huân chương Lao động hạng nhất - phần thưởng cao quý Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương được trao tặng.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT gửi tới lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động và các thế hệ giảng viên, sinh viên Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương lời chúc mừng tốt đẹp nhất, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực và những kết quả tích cực mà thầy trò nhà trường đã đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng chia sẻ, giáo dục ĐH đang đứng trước những vận hội to lớn nhưng cũng nhiều thách thức trên con đường phát triển. Hội nhập quốc tế, cạnh tranh toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động trực tiếp tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đòi hỏi giáo dục ĐH phải đi trước một bước và thích ứng nhanh hơn.

Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất - Ảnh minh hoạ 3
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ.

Ngành nghề đào tạo thay đổi nhanh chóng, nhiều ngành đào tạo mới xuất hiện, xu hướng đào tạo, nghiên cứu liên ngành là cơ hội cho các trường ĐH lớn nhưng cũng là thách thức đối với phần lớn các trường ĐH nước ta, nhất là các trường ĐH chuyên ngành như Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương.

Bên cạnh đó, sự quan tâm, kỳ vọng của xã hội đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo cũng vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các trường sư phạm nói chung, Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương nói riêng.

Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất - Ảnh minh hoạ 4
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 9 tập thể và 10 cá nhân thuộc Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng nhà trường giai đoạn 1970 – 2020.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng yêu cầu, thời gian tới Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thực hiện sứ mệnh của mình, trước hết là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng ngày càng cao trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục nghệ thuật; chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện mà ngành Giáo dục đang triển khai.

Để làm được điều này, nhà trường cần tập trung thực hiện tốt việc xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 với những mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn. Trong đó, tập trung xây dựng nhà trường trở thành trường ĐH trọng điểm về lĩnh vực giáo dục nghệ thuật của cả nước, có chất lượng đào tạo ngang tầm khu vực; là cơ sở bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và ứng dụng nghệ thuật uy tín của Việt Nam. Nhà trường cũng sớm xây dựng đề án thành lập Trường phổ thông Thực nghiệm Sư phạm Nghệ thuật trực thuộc trường để ươm mầm tài năng, tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Đồng thời, đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao năng lực, đổi mới quản trị ĐH. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Có chính sách, chế độ đãi ngộ tốt hơn, thực sự là động lực để các thầy cô đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nhà trường. Nhà trường có thể nghiên cứu, đề xuất thực hiện cơ chế thí điểm thu hút các giảng viên, nhà khoa học trình độ cao trong và ngoài nước đến làm việc tại trường.

Rà soát, quy hoạch lại các ngành đào tạo trên cơ sở nghiên cứu, dự báo nhu cầu sử dụng lao động trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục nghệ thuật. Xác định rõ những ngành truyền thống có thế mạnh để đầu tư theo hướng chất lượng cao, đặc biệt là các ngành sư phạm nghệ thuật phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trường cần xác định đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội to lớn để phát triển nhà trường trong những năm tới đây.

Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất - Ảnh minh hoạ 5
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho Hiệu trưởng Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương Đào Đặng Phượng.

Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo để qua đó nâng cao chất lượng đào tạo. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng thực nghiệm, tăng thời lượng thực hành. Trong nghiên cứu khoa học, nhà trường cần chú trọng tới khoa học sư phạm và các nghiên cứu ứng dụng phục vụ trực tiếp việc nâng cao chất lượng đào tạo văn hóa và giáo dục nghệ thuật của nhà trường.

Nhà trường cũng cần tăng cường kiểm định chất lượng và hội nhập quốc tế; mở rộng liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo nghệ thuật có uy tín của nước ngoài. Đẩy mạnh kiểm định các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế để thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập, nghiên cứu vì lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam có truyền thống và bản sắc riêng, được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Ngoài ra, nhà trường cần quan tâm tạo dựng các mối quan hệ hợp tác gắn bó, hiệu quả với các địa phương thông qua việc đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên văn hóa, nghệ thuật cho các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng và phát triển, Bộ trưởng tin tưởng rằng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, giảng viên của Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng để tiếp tục xây dựng và phát triển nhà trường lên tầm cao mới, xứng đáng là trung tâm đào tạo hàng đầu về giáo dục nghệ thuật của cả nước.

“Tôi mong các bạn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương sẽ nỗ lực học tập, không ngừng rèn luyện, phấn đấu vươn lên trở thành các nhà khoa học, nhà giáo tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật nước nhà.” – Bộ trưởng gửi gắm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập385
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại917,987
  • Tổng lượt truy cập49,243,670
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944