Trường học an toàn, thân thiện: Mở rộng không gian trải nghiệm

Chủ nhật - 21/11/2021 19:09 436 0
GD&TĐ - Do lịch sử để lại, một số trường mầm non khu vực quận lõi của Hà Nội như Hoàn Kiếm, Ba Đình có diện tích rất chật hẹp, nhiều trường có hình thù nhà ống, không có khoảng không.
Trường học an toàn, thân thiện: Mở rộng không gian trải nghiệm

Bởi vậy, việc tạo thêm không gian giúp trẻ học tập luôn là niềm trăn trở của các cô giáo mầm non.

Tận dụng sân thượng làm khu vui chơi

Trường Mẫu giáo số 3 (quận Ba Đình, Hà Nội) nằm trong khu phố cổ, không có chỗ vui chơi cho các cháu. Điều này khiến cô Phạm Thanh Hoa - Hiệu trưởng nhà trường luôn trăn trở.

Trước đây sân tầng thượng của nhà trường là khoảng xi măng có mái che lợp tôn chống nóng rất đơn giản, chưa tận dụng hết chức năng. Khu vực này không thể mở rộng, cũng không thể nâng tầng. Bởi vậy, cô Hoa đưa ra ý tưởng cải tạo khu vực tầng thượng thành nơi vui chơi cho trẻ. Nơi đó sẽ có khu thể chất, thư viện, vườn cây, có cả khu chợ quê mô phỏng chợ Đồng Xuân, địa danh nổi tiếng ở ngay gần nhà trường.

Cô Hoa đã mời kiến trúc sư về thiết kế công trình, đồng thời tham khảo mô hình của các trường học tương đồng, sau đó đề xuất ý kiến với UBND quận cải tạo xây dựng. Ý tưởng và đề xuất của cô nhận được sự quan tâm của lãnh đạo quận vì tính khả thi và hiệu quả mà công trình đem lại.

Chị Trần Thanh Thủy có con học tại Trường Mẫu giáo số 3 cho biết: Con rất thích được đến trường vì có những không gian trải nghiệm thú vị. Diện tích trường tuy chật hơn so với trường khác nhưng mọi thứ đều sạch sẽ. Khu vui chơi, thư viện, thể chất, chợ quê từ khi được đưa vào sử dụng đã tạo niềm vui, phấn khởi, niềm hạnh phúc cho trẻ, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

Có diện tích sàn khoảng 800m2, Trường Mầm non Lý Thường Kiệt nằm trên phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm được xây với hình dáng một ngôi nhà ống cao 6 tầng. Mọi không gian trong trường đều được các cô giáo tận dụng để làm nơi học tập, trải nghiệm cho học sinh. Đặc biệt khu sân thượng trên tầng 6 cũng có vườn hoa xanh mát, thư viện.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Lý Thường Kiệt - cho biết: Nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã quy hoạch lại sân thượng và các phòng chức năng, xây dựng môi trường giáo dục theo hướng tận dụng mọi không gian cho trẻ hoạt động đáp ứng yêu cầu vui chơi và học tập.

Có tổng diện tích là 1.549,8m2, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 nhưng không gian luôn được nhà trường mở rộng tối đa để tăng cơ hội trải nghiệm cho học sinh. Chiếu nghỉ, cầu thang, sân thượng… luôn được các cô chăm sóc hàng ngày, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, cuốn hút học sinh. Đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đồng bộ, hiện đại.

Trường học an toàn, thân thiện: Mở rộng không gian trải nghiệm - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường Mẫu giáo số 3 (quận Ba Đình). Ảnh: Việt Cường

Xây dựng trường học xanh

Không chỉ mở rộng không gian trải nghiệm cho trẻ, các nhà trường còn tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng trường học xanh với phương châm: “Mỗi thành viên trong nhà trường, mỗi giáo viên và học sinh là những chiến sĩ nhỏ lan tỏa ý nghĩa, hành động cụ thể về năng lượng, không khí tới cộng đồng và cùng chung tay kết nối bảo vệ môi trường”.

Cô Nguyễn Thùy Linh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nắng Mai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - trao đổi: Do diện tích chật hẹp nên việc xây dựng không gian xanh là yêu cầu cấp thiết với nhà trường. Thời gian qua, nhà trường thực hiện tốt các hoạt động như tiết kiệm năng lượng, vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan trong nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Tại các lớp học, cô giáo đã lên ý tưởng, trang trí và thiết kế với những đồ dùng, đồ chơi… tự tạo phù hợp với mục đích giáo dục, lớp học nhiều cây xanh, đem đến cho trẻ cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó, các cô thực hiện lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, nước, làm sạch không khí.

Còn cô Nguyễn Thị Kim Thu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - quan niệm: Môi trường giáo dục công bằng, an toàn, thân thiện, hạnh phúc là cơ hội để kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em tham gia các hoạt động học tập và vui chơi tại trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Hiểu được tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và đặc biệt là thực hiện chủ đề năm học 2021 - 2022 của Giáo dục Hà Nội “Xây dựng Trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện, hạnh phúc”.

Từ đầu năm học, các cô khéo léo đan cài các nội dung bảo vệ môi trường vào trong buổi giao lưu với trẻ và trong video, clip để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh dạy con tại nhà. Đặc biệt, tại khu không gian sáng tạo, các cô thực hiện chủ đề “Không gian xanh” với 3 nội dung: Năng lượng, tái chế và vườn ươm xanh. - Cô Nguyễn Thùy Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập375
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm374
  • Hôm nay58,298
  • Tháng hiện tại908,644
  • Tổng lượt truy cập49,234,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944