Trường học linh hoạt tổ chức dạy học, kiểm tra giữa học kỳ I

Thứ hai - 01/11/2021 06:15 553 0
GD&TĐ - Một số khu vực của Bắc Ninh và Bắc Giang quyết định cho HS tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ sở giáo dục cũng chủ động thời gian kiểm tra giữa học kỳ I...
Trường học linh hoạt tổ chức dạy học, kiểm tra giữa học kỳ I

Học trực tuyến, lùi kiểm tra

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, từ 1/11, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, các cơ sở mầm non độc lập tư thục trên toàn huyện không học tại trường. Các trường tiểu học, THCS chuyển sang dạy và học trực tuyến...

Theo bà Hương, đến thời điểm này cơ bản các trường đã lắp đặt xong các phòng học trực tuyến. “Các trường THCS có 4 phòng theo từng khối và dạy theo thời khóa biểu. Các trường tiểu học mỗi trường lắp 5 phòng, ngành giáo dục đã chủ động chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên tham gia tổ nhập liệu truy vết hỗ trợ địa phương phòng dịch Covid -19 và hậu cần...” - bà Hương thông tin.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết, các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, thời khóa biểu được sắp xếp một cách khoa học. Qua đó, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các môn học, phân bổ khoa học về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, không gây áp lực đối với HS.

Về kiểm tra giữa học kỳ I, bà Hương cho biết, hiện toàn ngành giáo dục Việt Yên sẽ lùi thời gian kiểm tra và sẵn sàng phương án kiểm tra trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp. 

Còn  ông Nguyễn Văn Hà  - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Yên số 2 (huyện Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, do có HS là F0 nên nhà trường triển khai dạy trực tuyến và lùi thời gian kiểm tra giữa kỳ.

"Về kiểm tra giữa học kỳ I, theo ông Hà, nhà trường xin ý kiến Sở GD&ĐT và quyết định lùi thời gian kiểm tra. Hy vọng một đến hai tuần tới dịch bệnh ổn định hơn đón học sinh trở lại trường học tập và kiểm tra trực tiếp”- ông Hà bày tỏ.

“Hiện 100% các em có thiết bị học tập trực tuyến, việc dạy và học được nhà trường duy trì tốt. Về công tác quản lý, hiệu trưởng quản trị toàn bộ hệ thống các nhóm lớp, vì vậy có thể dự giờ và kiểm tra bất cứ tiết học nào. Sau mỗi buổi học, nhà trường yêu cầu giáo viên báo cáo sỹ số lớp (cả học sinh F1 trong khu cách ly), quá trình dạy và học. Qua nắm bắt, công tác dạy và học diễn ra tốt…”- ông Hà chia sẻ.

Theo ông Hà, Trường THPT Việt Yên số 2 hiện đã tổ chức kiểm tra giữa học kỳ I được 3 môn (Vật lý, Lịch sử, Ngữ văn) còn 7 môn kiểm tra chung. Trong bối cảnh nếu dịch còn diễn biến phức tạp, nhà trường lựa chọn tình huống kiểm tra trực tuyến thì có phương án cụ thể. Năm học trước (2020 -2021) có một số môn kiểm tra trực tuyến nhưng số lượng nhỏ.

“Học sinh làm trên hệ thống chỉ cho phép vào 1 trang web, phải có phụ huynh quay lại video toàn bộ quá trình kiểm tra. Qua đó, nhà trường theo dõi được học sinh làm có sử dụng hay trao đổi tài liệu hay không....”- ông Hà nhấn mạnh.

Ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, để công tác phòng chống dịch nhanh chóng và hiệu quả, tạm thời HS trên địa bàn huyện Việt Yên chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến.

“Tất cả hoạt động dạy học trực tuyến đảm bảo, tuy có việc kiểm tra định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) tạm thời dừng để tập trung cho công tác phòng chống dịch và các hoạt động khác. Nếu khi việc dạy học trực tuyến vẫn bị kéo dài vì dịch bệnh, ngành Giáo dục Bắc Giang sẵn sàng phương án tổ chức các hoạt động khác kết thúc năm học 2021 -2022…”,  ông Khoa nói.

Trường học linh hoạt tổ chức dạy học, kiểm tra giữa học kỳ I - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh huyện Việt Yên chuyển sang học trực tuyến phòng dịch Covid -19.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Sở đã có phương án hướng dẫn cho các nhà trường tổ chức kiểm tra định kỳ (từ giữa kỳ cho tới học kỳ) đảm bảo tính khách quan, công bằng và thống nhất trên cơ sở giao quyền chủ động cho các nhà trường, tổ chức cho phù hợp với từng điều kiện nhà trường...

“Trước mắt, tạm thời cho chuyển sang học trực tuyến tại huyện Việt Yên. Các địa phương khác trên địa bàn tinh Bắc Giang vẫn cơ bản hình thức trực tiếp, một số nhỏ đơn vị vừa phải tổ chức dạy trực tiếp song song với trực tuyến cho những em học sinh liên quan đến dịch Covid-19…”- ông Khoa thông tin thêm.

Kiểm tra trực tiếp phải đảm bảo phòng dịch

Còn tại Bắc Ninh, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Quế Võ và các phường: Nam Sơn, Vân Dương (thành phố Bắc Ninh) cũng chuyển sang dạy học trực tuyến từ ngày 1/11 để phòng chống dịch Covid-19.

Trường học linh hoạt tổ chức dạy học, kiểm tra giữa học kỳ I - Ảnh minh hoạ 3
Việc dạy và học phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo ông  Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quế Võ (Bắc Ninh), trước tiên phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Việc học và kiểm tra cũng phải linh hoạt. Có thể đến ngày thi, kiểm tra giữa kỳ, ngành Giáo dục Quế Võ vẫn tổ chức cho các em học sinh kiểm tra trực tiếp.

“Học sinh vẫn đến để kiểm tra nhưng thực hiện nghiêm 5K. Nhà trường phải sắp xếp số lượng học tại các phòng thi đảm bảo giãn cách và an toàn phòng dịch…” - ông Sơn nói.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quế Võ cho biết, đối với HS liên quan đến F0, F1, F2 sẽ được kiểm tra bù.

“Tuần sau theo kế hoạch năm học sẽ diễn ra kiểm tra định kỳ, Phòng Giáo dục Quế Võ sẽ xin ý kiến của Sở GD&ĐT Bắc Ninh cũng như huyện Quế Võ để cụ thể phương án kiểm tra giữa học kỳ I cho học sinh. Việc tổ chức kiểm tra học thực hiện theo khối và ca. Nếu không tổ chức kiểm tra trực tiếp được sẽ phải kiểm tra bù nhưng phương án kiểm tra trực tiếp là phương án ưu tiên...", ông Sơn nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1003 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2326 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập467
  • Hôm nay58,512
  • Tháng hiện tại968,104
  • Tổng lượt truy cập49,293,787
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944