Trường Mầm non Hải Tân - bài học kinh nghiệm nuôi dạy lấy trẻ làm trung tâm

Thứ sáu - 25/12/2020 05:43 847 0
GD&TĐ -  Theo nhà giáo Chu Thị Dung – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định: Hoạt động học và vui chơi của trẻ đã giúp hình thành phẩm chất mạnh dạn, tự tin, kĩ năng khéo léo và nhanh nhẹn.
Trường Mầm non Hải Tân - bài học kinh nghiệm nuôi dạy lấy trẻ làm trung tâm

Công phu và bài bản

Nhà giáo Chu Thị Dung cho biết: Từ năm học 2016-2017 nhà trường đã phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi bằng vật liệu đã qua sử dụng để phục vụ các hoạt động học và chơi của trẻ. Chỉ đạo các lớp xây dựng các góc chơi trong lớp theo chủ đề, hàng tháng đều chỉ đạo giáo viên tổ chức tạo điều kiện để cô và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi bổ sung góc sản phẩm cô và trẻ, khuyến khích trẻ dùng các sản phẩm làm ra để học và chơi.

Trường Mầm non Hải Tân - bài học kinh nghiệm nuôi dạy lấy trẻ làm trung tâm - Ảnh minh hoạ 2
Trẻ là trung tâm trong các hoạt động nuôi dạy

Tạo điều kiện, hỗ trợ giáo viên tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của trường, lớp. Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề tại các nhóm, lớp. Triển khai cho giáo viên rà soát những nội dung tiêu chí, chỉ số thực hành áp dụng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Ghi lại những tiêu chí, chỉ số nào đã thực hiện rồi và chưa thực hiện để có kế hoạch bổ sung trong thời gian tới và những năm học tiếp theo.

Trường Mầm non Hải Tân - bài học kinh nghiệm nuôi dạy lấy trẻ làm trung tâm - Ảnh minh hoạ 3
Tạo hứng thú trong các giờ vui chơi

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ theo mục đích lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã tăng cường chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động tích cực, chủ động. Chỉ đạo giáo viên tích cực học hỏi chuyên môn đổi mới phương pháp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Phối kết hợp vói các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong trường phát động thường xuyên có hiệu quả các đợt thi đua về xây dựng môi trường trong ngoài lớp học

Huy động cộng đồng tham gia

Nhà giáo Chu Thị Dung chia sẻ: Hiểu được sự cần thiết trong việc huy động cộng đồng cùng thao gia chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là vai trò quan trọng của các bậc phụ huynh. Nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng, nội dung chuyên đề “Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tới các bậc cha mẹ và cộng đồng các nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và nhà trường.

Trường Mầm non Hải Tân - bài học kinh nghiệm nuôi dạy lấy trẻ làm trung tâm - Ảnh minh hoạ 4
Khuyến khích trẻ mạnh dạn, tự tin trong giờ học

Chúng tôi cũng tăng cường đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp GD, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ phẩm chất mạnh dạn, tự tin, kĩ năng khéo léo nhanh nhẹn, có sức bền khi tham gia các hoạt động học và vui chơi. Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường thực hiện hiệu quả các nguồn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm xây dựng môi trường GD thân thiện, an toàn.  

Trường Mầm non Hải Tân - bài học kinh nghiệm nuôi dạy lấy trẻ làm trung tâm - Ảnh minh hoạ 5
Đẩy mạnh các hoạt động dạy học kết hợp với vui chơi

Tham mưu với UBND xã phối kết hợp với phụ huynh  hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo sân chơi cho trẻ, ủng hộ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc hoạt động ngoài trời, trong lớp với tổng kinh phí khoảng  70 triệu đồng. Tập thể nhà trường, giáo viên cùng phối hợp với phụ huynh đã xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, tạo cảnh quan sạch đẹp nhà trường đã thường xuyên bảo quản tu sửa các đồ dùng đồ chơi ngoài trời 2 khu đảm bảo an toàn cho trẻ

Những kết quả tốt đẹp

Nỗ lực xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, 100% giáo viên đều được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ các hoạt động thực hành theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều có kiến thức cơ bản về chuyên đề trong xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Cơ sở vật chất được quan tâm, tăng cường bổ sung  sửa chữa kịp thời.

Trường Mầm non Hải Tân - bài học kinh nghiệm nuôi dạy lấy trẻ làm trung tâm - Ảnh minh hoạ 6
Giáo viên chủ động, sáng tạo trong các giờ học

Ở Trường MN Hải Tân, giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch áp dụng quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động khám phá, trải nghiệm. Đặc biệt, năm học 2019-2020 là năm học thứ năm thực hiện chuyên đề, trường mầm non Hải Tân đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, đến nay nhà trường đã có một khuôn viên sạch- đẹp.

Cảnh quan sư phạm của trường cũng đổi thay tích cực,, cơ sở vật chất được bổ sung tăng cường: làm các gian hàng, các góc chơi cho trẻ chơi, mua cỏ nhân tạo trải sân chơi, cấy thêm cỏ vườn cho trẻ chơi, mua sắm bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi. Có nhiều góc chơi ngoài trời cho trẻ  hoạt động: góc vui chơi vận động, khu vui chơi giao thông, góc bán hàng, góc thư viện, góc khám phá, góc chơi với cát, nước..môi trường lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, trang trí đẹp mắt đúng quy định hơn.

Hải Hậu là huyện thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, đã huy động sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp, ngành. Trường MN Hải Tân là một điển hình tiêu biểu thực hiện tốt việc này. Các cô giáo đã tích cực tự học và tự bồi dưỡng trong việc thực hiện hiệu quả chuyên đề.
Bài học kinh nghiệm của Hải Tân cho thấy việc tuyên truyền tốt về các hoạt động chăm sóc GD trẻ. Vai trò trung tâm trong các hoạt động nuôi dạy được chú trọng, Trẻ có nhiều cơ hội tham gia trực tiếp các hoạt động học, chơi, trải nghiệm, khám khá, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.- NGƯT Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập416
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay39,701
  • Tháng hiện tại890,047
  • Tổng lượt truy cập49,215,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944