Trường mầm non “vùng sâu, vùng xa” thực hiện lấy trẻ làm trung tâm

Thứ ba - 29/09/2020 23:50 395 0
GD&TĐ - Được coi là trường “vùng sâu, vùng xa” của huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, Trường MN Nam Hải đã tích cực đổi thay để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Trường MN lấy trẻ làm trung tâm.
Trường mầm non “vùng sâu, vùng xa” thực hiện lấy trẻ làm trung tâm

Tạo nền tảng cở sở tốt

Nam Hải là xã thuần nông của huyện Nam Trực, đời người dân chủ yếu dựa vào cây lúa. Nhà giáo Đoàn Quang Vụ - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực, chia sẻ: Trường MN Nam Hải là một trong những điểm sáng của GDMN Nam Trực. Thực hiện nhiệm vụ xây trường MN lấy trẻ làm trung tâm, Nam Hải đã được Huyện ủy, Ủy ban và Phòng GD quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất đội ngũ. Đặc biệt năm 2017, Trường đã làm tốt công tác xã hội hóa GD khi vận động người dân hiến hớn 4.000m2 để xây trường mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạ, Hiệu trưởng Trường MN Nam Hải, cho biết: Hằng năm ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương về đầu tư xây dựng CSVC các phòng học, năm 2016 – 2017 làm mái che đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Riêng trong năm học 2017-2018 địa phương đã tập trung xây dựng khu tập trung dồn 2 khu lẻ, mở rộng khuôn viên và xây dựng hai dãy nhà 2 tầng gồm 10 phòng học và các phòng chức năng đạt chuẩn; làm sân vườn tổng số tiền gần 8 tỷ đồng, trong đó xã hội hóa là 125.000.000đ.

Năm học 2018- 2019 xây hòn non bộ, khu chơi với cát và nước, cấy cỏ nhật khu vườn cho trẻ chơi, làm bổ sung vườn cổ tích, cấy thêm cây xanh…Năm học 2019- 2020 nhà trường kết hợp với phụ huynh làm tốt công tác xã hội hóa GD vận động tài trợ, đóng góp hỗ trợ kinh phí đã xây dựng được khu vui chơi trải nghiệm cho trẻ, vẽ các mảng tường và cổng, cải tạo khu vườn cổ tích với tổng số tiền 97.700.000đ nhằm đảm bảo nhu cầu cho trẻ vui chơi, học tập cho trẻ...

Trường mầm non “vùng sâu, vùng xa” thực hiện lấy trẻ làm trung tâm - Ảnh minh hoạ 2

 

 

 

 

 

 

 

 

Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ

Cô giáo Nguyễn Thị Hạ chia sẻ: "Có được cơ sở vật chất tốt đáp ứng nuôi dạy, chúng tôi cũng tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ".

Để “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, trường đã tổ chức bồi dưỡng tập huấn lý thuyết cho giáo viên; kiểm tra dự giờ chuyên đề; chấm môi trường trong ngoài lớp hàng tháng. Xây dựng tiêu chí đánh giá môi trường trong lớp và ngoài lớp, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí. Phân công TTCM GV giỏi dạy thực hành chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”; Tổ chức họp tổ chuyên môn đánh giá việc áp dụng chuyên đề của giáo viên trong tổ.

Trường mầm non “vùng sâu, vùng xa” thực hiện lấy trẻ làm trung tâm - Ảnh minh hoạ 3

Sau mỗi đợt tập huấn nhà trường tiến hành đánh giá kết quả đạt được rút ra được những nội dung chưa đạt và có kế hoạch bồi dưỡng tháng tiếp theo. Nhà trường và giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng tháng cho trẻ thực hành các hoạt động trải nghiệm. Đảm bảo 100/% CBGV tham gia đầy đủ các hội thảo các đợt tập huấn cho phòng tổ chức. Trường cũng tổ chức tập huấn chuyên đề theo từng năm học và bố trí cho tất cả CBGV tham dự đầy đủ.

Qua thực hiện chuyên đề giáo viên đã có nhiều đổi mới sáng tạo về phương pháp tổ chức cho trẻ các hoạt chăm sóc và giáo dục trẻ, qua các hoạt động hàng ngày, các hoạt động lễ hội, tham quan, trẻ được khám phá thực hành trải nghiệm một cách say sưa hứng thú trong các hoạt động. GV biết phối hợp các phương pháp hợp lý, luôn hướng dẫn, gợi mở, khuyến khích trẻ trong mọi hoạt động tạo cho cơ hội cho trẻ được trải nghiệm khám phá và trình bày ý tưởng của mình thông qua các hoạt động.

Đa số giáo viên biết sử dụng các phương pháp, hình thức, sử dụng các trò chơi, đồ dùng đồ chơi phù hợp, đúng lúc để kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ, chú ý đến cá nhân khác biệt để làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt và có những trẻ khó khăn giáo viên động viên quan tâm trẻ nhiều hơn. GV luôn chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.

Đặc biệt, các cô đã biết tận dụng tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình vào các hoạt động một cách hứng thú, tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Các cô cũng linh hoạt, biết tạo cơ hội ngay cho trẻ được khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu khi có sự kiện, đối tượng bất ngờ gây hứng thú trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục. Trẻ được tham gia trải nghiệm các hoạt động trong trường như tham gia vào các ngày lễ hội; tết trung thu; ngày hội ẩm thực; ngày hội thể thao; tuần lễ sức khỏe.

Nhìn chung trẻ đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét cụ thể: 90- 95% trẻ đến trường có kỹ năng giao tiếp với cô giáo, ông bà, bố mẹ, người lớn và bạn bè. Trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1. - Cô giáo Nguyễn Thị Hạ, Hiệu trưởng nhà trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập326
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại929,807
  • Tổng lượt truy cập49,255,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944