Trường THPT "vào guồng" ôn tập, tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối 12

Thứ ba - 12/01/2021 17:36 173 0
GD&TĐ - Kết thúc học kỳ I, nhiều trường THPT tại TPHCM lên kế hoạch chuẩn bị để ôn tập cũng như tăng cường công tác hướng nghiệp cho học sinh (HS) khối 12. 
Trường THPT "vào guồng" ôn tập, tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối 12

Chuẩn bị kĩ lưỡng cho trò

Thầy Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) chia sẻ: Trường xây dựng kế hoạch dự kiến ôn tập thi THPT năm 2021 cho HS cũng như công tác chuẩn bị cho xét tuyển ĐH. Trường cũng liên hệ và nắm thông tin về phương thức tuyển sinh ĐH của các trường, trong đó vẫn tập trung vào 3 phương thức chính là xét tuyển học bạ, xét tuyển trên điểm thi THPT theo tổ hợp môn và xét tuyển trên kỳ thi riêng như đánh giá năng lực.

Nhà trường tổ chức nhiều buổi hướng nghiệp chuyên sâu và giới thiệu cụ thể các phương án để HS tìm hiểu, hỗ trợ các em về thông tin, biểu mẫu hồ sơ và bảng điểm, học bạ theo yêu cầu.

Theo thầy Phạm Phương Bình, điểm mới trong đánh giá HS năm nay là ngoài đánh giá bằng điểm số, GV bộ môn còn đánh giá bằng nhận xét. Như vậy, các trường ĐH sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về kết quả học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động học tập của từng HS ở các môn xét tuyển.

Bộ phận học vụ của trường  là đầu mối nhận và chuyển hồ sơ xét tuyển tránh để HS tự đi nộp. Với những HS đạt các danh hiệu, thành tích học sinh giỏi và đoạt giải cấp thành phố, quốc gia... trường sẽ viết thư giới thiệu và hướng dẫn các em để tăng khả năng trúng tuyển vào các trường ĐH.

Với kế hoạch ôn tập, hiện nay trường đã hoàn tất cho HS chọn tổ hợp môn thi (dự kiến). Với lợi thế phân ban theo khối xét tuyển ĐH từ năm lớp 10 nên HS được định hướng sớm và nâng cao các môn trong tổ hợp xét tuyển.

Qua đăng kí ban đầu, năm nay tỉ lệ HS chọn bài thi Khoa học tự nhiên vẫn chiếm ưu thế. Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất kiểm tra học kỳ II của năm học này, trường sẽ phân lớp theo năng lực học và dựa trên khối thi cũng như  tổ hợp môn xét tuyển để giúp các em tập trung ôn tập nâng cao các môn chính của khối xét tuyển. Bên cạnh việc triển khai ôn tập, trường cũng tăng cường luyện tập để giúp học sinh rèn luyện và thích nghi với hình thức thi 3 môn liên tục trong bài thi tổ hợp của Bộ GD&ĐT.

Thầy Phương Bình chia sẻ thêm: Công tác hướng nghiệp của trường đi vào chiều sâu như tìm hiểu ngành kiến trúc, đầu bếp 5 sao, hướng dẫn du lịch, kế toán... Các em dựa vào sở trường, năng lực sẽ đăng kí theo từng nhóm ngành nghề. Nhà trường liên hệ với các trường ĐH, đơn vị để đưa các em đi trải nghiệm hướng nghiệp.

Tại Trường THPT Thành Nhân (3 cơ sở tại quận Tân Phú và Gò Vấp), thầy Nguyễn Đình Độ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm học, HS được khảo sát đăng kí lựa chọn bài thi Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội. Trường có khoảng 620 HS lớp 12 và hầu hết các em khối 12 đều đăng kí thi ban tự nhiên. 

“Học tới đâu chắc tới đó”

Liên quan đến việc lập kế hoạch ôn tập và hướng nghiệp cho HS khối 12, TS  Huỳnh Công Thái, Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Ngọc Viễn Đông, Quận 12 chia sẻ: HS khối 12 đăng kí lựa chọn theo khối thi từ đầu năm học. Qua đó, trường tổ chức công tác tư vấn, định hướng nghề cho HS để các em và phụ huynh có sự lựa chọn phù hợp.

Công tác hướng nghề dựa trên các yếu tố: Nguyện vọng, sở trường, kết quả học tập và bài test về đánh giá năng lực. Sau khi tổng hợp các kết quả đó, nhà trường đăng kí đúng nguyện vọng cho HS lớp 12 và lên kế hoạch cụ thể cho việc học tập, ôn tập. Cụ thể, ngoài việc học tập chương trình theo quy định chung của Bộ GD&ĐT, ở buổi thứ hai, các em sẽ được chia theo lớp, theo nguyện vọng đăng kí để ôn tập theo các chuyên đề nâng cao và chuyên sâu nhằm củng cố kiến thức đã học, rèn luyện các dạng bài tập nâng cao theo hình thức, “học tới đâu chắc tới đó” và “trăm hay không bằng tay quen”.

Song song với đó, để giúp HS có lựa chọn đúng ngành nghề mình yêu thích trong tương lai, từ đầu năm học nhà trường khảo sát về ngành nghề các em mong muốn, yêu thích và các kỹ năng, khả năng, năng lực. Từ đó sẽ có tư vấn phù hợp về lựa chọn ngành nghề. Theo khảo sát ban đầu, tỉ lệ HS khối 12 của Trường THCS - THPT Ngọc Viễn Đông chọn ban Khoa học xã hội cao hơn Khoa học tự nhiên. Đây cũng là căn cứ để trường điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp ở buổi hai cũng như công tác hướng nghiệp phù hợp với nguyện vọng, năng lực của HS.

Sau khi hoàn thành chương trình học kỳ II của năm học, trường bắt đầu tăng tốc ôn tập cho HS. Thời điểm đó, các em sẽ được làm các dạng đề minh họa, vừa làm vừa củng cố và nâng cao kiến thức. Trường cũng dự kiến sẽ tổ chức khoảng 4 đợt thi thử để HS làm quen với hình thức thi, bài thi như năm 2020. Từ kết quả của đợt thi, thầy cô tiếp tục ôn tập cho HS những phần chưa nắm vững, hướng dẫn cách làm bài hiệu quả, cũng như sự chuẩn bị tâm lý tốt vào phòng thi. - Thầy Nguyễn Đình Độ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập709
  • Hôm nay77,607
  • Tháng hiện tại987,199
  • Tổng lượt truy cập49,312,882
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944