Tuyển sinh ĐH, CĐ:Phổ điểm thuận cho các trường xét tuyển

Thứ bảy - 21/07/2018 00:19 511 0
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi của thí sinh đăng kí xét tuyển ĐH, CĐ. Theo đó, điểm trung bình của tổng điểm của các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15, số điểm cao ít dần đều và không có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Một phổ điểm như vậy là hợp lý và thuận cho các trường xét tuyển sinh là điều được các chuyên gia tuyển sinh và đại diện nhiều trường đại học nhìn nhận.
Tuyển sinh ĐH, CĐ:Phổ điểm thuận cho các trường xét tuyển

Phù hợp cho các trường xét tuyển

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng GD (Bộ GD&ĐT): Phổ điểm của tất cả các môn thi, bài thi đều tiệm cận gần với phân phối chuẩn. Điểm trung bình và trung vị của các môn gần như nhau.

Điểm thi có sự phân hóa cao, tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. Cụ thể, các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Địa lý có điểm trung bình trong khoảng (5; 6). Các môn Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tiếng Anh có điểm trung bình trong khoảng (4; 5). Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Địa lý, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%.

Các khối thi có tổng điểm phân phối tiệm cận gần tới phân phối chuẩn, điểm trung bình và trung vị của các khối thi gần như nhau.

Các chuyên gia tuyển sinh đưa ra nhận định, kết quả chấm thi THPT quốc gia 2018 cho thấy tổng điểm theo các khối thi có độ phân tán cao, phân hóa tốt hơn so với tổng điểm theo các khối thi của năm 2017. Với một phổ điểm có điểm trung bình của tổng điểm của các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15, các trường đều gặp thuận lợi trong việc xét tuyển sinh theo từng đặc thù ngành, trường.

Cụ thể, với các trường tốp trên, số thí sinh được điểm tuyệt đối không nhiều, số ít trường luôn có điểm trúng tuyển cao năm nay sẽ tuyển sinh thuận lợi hơn, do không có quá nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối nên những trường này cũng sẽ không cần dùng đến tiêu chí phụ. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý là năm nay số điểm cao không quá nhiều nên rất có thể những trường, ngành hot sẽ giảm vào khoảng 2 điểm so với năm 2017.

PGS.TS Lê Văn Thanh - Chuyên gia tuyển sinh đến từ Viện Đại học Mở Hà Nội, cho rằng: Phổ điểm các môn thi cho, thấy đề thi năm nay có độ phân hóa tốt, phù hợp cho các trường xét tuyển sinh tùy theo yêu cầu, tiêu chí riêng của mình.

Đối với các trường tốp giữa, điểm thi các môn tập trung trong khoảng 5 - 7 nên những trường này cũng sẽ gặp thuận lợi trong xét tuyển. Các trường top dưới và trường ngoài công lập nhiều năm nay chỉ tuyển ở mức ngang sàn, thì năm nay cũng thuận vì số thí sinh có mức điểm trung bình chung vào khoảng 15 có nhu cầu xét tuyển sinh khá lớn.

Yên tâm với nguồn tuyển

Tuyển sinh ĐH, CĐ:Phổ điểm thuận cho các trường xét tuyển - Ảnh minh hoạ 2

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương - cho rằng: Đề thi THPT quốc gia năm 2018 đã hoàn toàn đáp ứng tốt 2 mục tiêu là lấy kết quả vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Giờ đây việc tuyển sinh là của các trường ĐH, CĐ, với một phổ điểm thi như năm nay là rất thuận lợi.

Quá trình xét tuyển hàng năm thì Trường Đại học Ngoại thương có điểm chuẩn trúng tuyển luôn cao trong các trường khối kinh tế, năm 2018 này phổ điểm hợp lý như vậy sẽ thuận lợi hơn nhiều. Uy tín, sức hút của trường với người học và xã hội là rất lớn. Năm nay, căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường đã lên các kế hoạch chi tiết và cũng có phương án tuyển sinh làm sao thuận lợi nhất cho thí sinh.

Khác với các trường top trên được dự báo là thuận lợi trong xét tuyển người học, trường top giữa và top dưới có những lo lắng do có nhiều thí sinh đạt điểm thi ở mức trung bình, khá đến giỏi. Đây cũng là nhóm đối tượng mà những trường này hướng đến.

Đã có những ý kiến cho rằng rất có thể năm nay, thay bằng việc các trường tốp trên phải sử dụng đến tiêu chí phụ để xét tuyển thì các trường tốp giữa sẽ phải thực hiện giải pháp này để tuyển không vượt chỉ tiêu đã đăng ký.

Về vấn đề này, đại diện nhiều trường cho rằng không quá lo lắng vì thực tế là tuy có nhiều thí sinh đạt mức khá giỏi, nhưng số thí sinh này cũng trải đều nguyện vọng đi nhiều trường và quan trọng nhất là năm nay Bộ GD&ĐT sử dụng phần mềm xét tuyển sẽ sàng lọc những thí sinh ảo. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể trong số các nguyện vọng đã đăng ký, thí sinh trúng tuyển trường nào sẽ ở trường đấy chứ không thể thay đổi nguyện vọng sau khi đã trúng tuyển.

Còn với các trường top dưới và một số trường ngoài công lập, theo nhiều chuyên gia tuyển sinh nhóm trường này luôn khó khăn về nguồn tuyển. Nguyên nhân, cũng chính vì xã hội, người học còn quay lưng. Đề thi năm nay phân hóa rất tốt, nhóm thí sinh có điểm ở ngưỡng đảm bảo chất lượng rất nhiều nhưng vấn đề là họ có chấp nhận đăng ký xét tuyển ở những trường này hay không mà thôi.

Tuy nhiên, cũng nên lạc quan là bên cạnh việc xét tuyển từ điểm thi THPT quốc gia, thì nhiều trường thấy trước được nguồn tuyển nên đã xây dựng kế hoạch xét tuyển từ trước để không bị động, tránh trường hợp có trường tuyển không hết chỉ tiêu, có trường lại tuyển quá.

Năm nay, Bộ GD&ĐT sử dụng phần mềm xét tuyển sẽ sàng lọc những thí sinh ảo. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể trong số các nguyện vọng đã đăng ký, thí sinh trúng tuyển trường nào sẽ ở trường đấy chứ không thể thay đổi nguyện vọng sau khi đã trúng tuyển.

Tác giả bài viết: Dĩ Hạ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập543
  • Hôm nay74,484
  • Tháng hiện tại984,076
  • Tổng lượt truy cập49,309,759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944