Vào mùa tư vấn hướng nghiệp: Hút học sinh bằng cách làm mới, lạ

Thứ hai - 27/12/2021 01:10 200 0
GD&TĐ - Nhằm giúp HS lớp 12 có định hướng trong lựa chọn ngành nghề khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, ngành GD TP Cần Thơ chủ động, linh hoạt điều kiện, tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp trực tuyến.
Vào mùa tư vấn hướng nghiệp: Hút học sinh bằng cách làm mới, lạ

Hướng nghiệp trực tuyến

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chương trình hướng nghiệp trực tuyến vẫn là sự lựa chọn phù hợp, vừa đảm bảo an toàn, vừa có thể giải đáp thắc mắc chi tiết cho từng học sinh trong thời gian giãn cách.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Huỳnh Thanh Lộc, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ) cho biết: Năm học 2021 - 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sở cũng yêu cầu nhà trường linh hoạt sang các hình thức phù hợp. Ngoài ra, sở cũng lưu ý công tác phối hợp tổ chức hướng nghiệp trực tuyến phải phù hợp với nội dung hướng nghiệp của trường. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy và trên tinh thần tham gia tự nguyện của học sinh…

Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, trong thời gian tới, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT, sở tổ chức tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh: Mời chuyên gia tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến phương pháp chọn đúng ngành, đúng nghề, phù hợp với năng lực, đam mê. Đặc biệt là các vấn đề bí quyết giữ sức khỏe trong mùa thi; phổ biến Quy chế Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Hai năm liền gắn bó với ngành Giáo dục TP Cần Thơ trong công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12, Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An chia sẻ: “Chương trình hướng nghiệp trực tuyến được tổ chức tại TP Cần Thơ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ học sinh, phụ huynh, giáo viên… Chương trình đã giúp các em nhận thức nghiêm túc việc tìm hiểu bản thân, từ đó chọn ngành, chọn nghề sẽ đúng đắn, thực chất hơn”.

Ngoài ra, để làm mới việc tư vấn hướng nghiệp, các chuyên gia, nhà trường, thầy cô giáo chia sẻ dưới dạng lớp học trực tuyến, có bài tập tương tác, hình ảnh minh họa sinh động. Giải pháp này đan xen với hình thức tư vấn hướng nghiệp truyền thống, tạo ra sự mới lạ, học sinh không ngồi xem thụ động… Trong năm học 2020  - 2021, chương trình nhận về hơn 12.000 phiếu khảo sát của học sinh TP Cần Thơ.

Trong đó ghi nhận những kết quả hết sức bất ngờ, với hơn 55% học sinh không biết cách chọn ngành, nghề phù hợp; 45,2% học sinh không biết mình thích gì, giỏi gì; 77,6% mong muốn được tư vấn cách thức chọn nghề phù hợp với năng lực và đam mê bản thân… Từ kênh thông tin này, nhà trường, giáo viên cùng các chuyên gia kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Vào mùa tư vấn hướng nghiệp: Hút học sinh bằng cách làm mới, lạ - Ảnh minh hoạ 2
Chương trình livestream tư vấn, hướng nghiệp trực tuyến với sự tham gia của hàng nghìn học sinh lớp 12 ở TP Cần Thơ.

Linh hoạt từ cơ sở

Do ảnh hưởng dịch bệnh, mọi công tác giảng dạy nhà trường đều phải chuyển sang hình thức trực tuyến. Không để bị động, mỗi trường THPT đều linh hoạt vừa dạy học, vừa tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Tại Trường THPT Thốt Nốt, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), thầy Tăng Văn Chín, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thay vì tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp trực tiếp tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp hay lồng ghép vào môn học..., nhà trường đã chủ động đổi mới công tác hướng nghiệp cho học sinh bằng hình thức tư vấn trực tuyến. Qua đó, giúp các em lựa chọn, định hướng con đường lập nghiệp của bản thân. Tình hình dịch bệnh phức tạp, giải pháp trực tuyến  là tốt ưu nhất nên thầy, trò phải thích ứng”.

Theo thấy Chín, hàng tháng, ban giám hiệu nhà trường đều tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp trực tuyến theo từng chủ đề. Thời gian tới, nhà trường có kế hoạch kết hợp với một số chuyên gia tổ chức các buổi sinh hoạt định hướng nghề nghiệp thông qua hình thức livestream, giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân trong tương lai. Ngoài ra, nhà trường cũng công khai số điện thoại tư vấn hướng nghiệp của nhà trường để học sinh có thể trao đổi những thắc mắc về nghề nghiệp...

Trao đổi về công tác hướng nghiệp, thầy Nguyễn Hữu Định, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) cho biết: Từ đầu năm học nhà trường đã thành lập  Ban Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Ban Tư vấn công khai thông tin liên hệ để học sinh chủ động kết nối với ban tư vấn qua Zalo, điện thoại, Facebook… nhằm trao đổi, giải đáp thắc mắc về nghề nghiệp, nhu cầu lao động và các ngành, nghề mà xã hội đang cần...

Trường THPT Thới Lai cũng chủ động liên hệ với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cùng tổ chức các buổi hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh. Qua đó, các em định hướng được nghề nghiệp trong tương lai nhưng đảm bảo được công tác an toàn phòng dịch mà không mất nhiều thời gian như hướng nghiệp trực tiếp như trước đây.

Vừa học online, vừa được tư vấn hướng nghiệp, em Nguyễn Trần Yến Vy, học sinh lớp 12, Trường THPT Giai Xuân, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cảm thấy yên tâm học tập và lựa chọn nghề nghiệp. “Giờ hướng nghiệp năm nay chúng em không được tham gia trực tiếp tại trường mà thầy cô tổ chức các buổi tư vấn qua hình thức trực tuyến. Hình thức này vừa giúp em tiết kiệm được thời gian, vừa đảm bảo phòng dịch. Qua các buổi tư vấn em cũng hiểu thêm về việc lựa chọn nghề nghiệp của bản thân trong tương lai, đồng thời định hướng được các môn học để đăng ký dự thi cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sắp tới”, Yến Vy chia sẻ.

Tư vấn, hướng nghiệp trực tuyến trong giai đoạn hiện nay không chỉ giúp các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, mà còn có định hướng nghề nghiệp đúng đắn trong tương lai, đồng thời còn hỗ trợ tư vấn tâm lý học sinh trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. Do đó, nhà trường đã nỗ lực khắc phục khó khăn, linh hoạt các điều kiện giảng dạy tại đơn vị, ứng dụng công nghệ thông tin kết nối học sinh và phụ huynh với nhà trường để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh đạt hiệu quả. - Thầy Lê Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm467
  • Hôm nay66,899
  • Tháng hiện tại976,491
  • Tổng lượt truy cập49,302,174
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944