Việt Nam thắng lớn tại Olympic Vật lý, Bộ trưởng đề nghị lương đặc thù cho nhà giáo

Chủ nhật - 13/05/2018 09:39 677 0
GD&TĐ - Tuần qua ghi nhận nnhiều thông tin giáo dục tích cực, nổi bật là thành tích tuyệt vời của đội tuyển Olympic Vật lý Châu Á 2018. Những tin vui khác về 5 bạn trẻ Việt Nam cùng Manchester City dự hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo trẻ; cô học trò Hải Dương đoạt giải nhất quốc gia UPU lần thứ 47… Cũng trong tuần này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã lên tiếng đề nghị Trung ương về lương/phụ cấp đặc thù cho nhà giáo tại Hội nghị thứ 7 BCH Trung ương Đảng (khóa XII) .
Việt Nam thắng lớn tại Olympic Vật lý, Bộ trưởng đề nghị lương đặc thù cho nhà giáo

Những chàng trai “vàng” Việt Nam tại Olympic Vật lý Châu Á 2018

Đồng loạt các báo đài trung ương và địa phương thông tin về thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Theo đó, cả 8 thành viên trong đội tuyển đều giành huy chương, với 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Học sinh Trần Đức Huy được trao thêm giải thưởng thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất.

5 thí sinh xuất sắc của Việt Nam sẽ được chọn là thành viên chính thức của Đội tuyển Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO 2018) tổ chức tại Bồ Đào Nha từ ngày 21-29/7 gồm: Trần Đức Huy, Nguyễn Văn Thành Lợi, Nguyễn Ngọc Long, Trịnh Duy Hiếu và Nguyễn Xuân Tân.

Năm nay, Việt Nam là 1 trong số 9 nước có huy chương vàng, cùng Trung Quốc, Nga, Đài Loan, Rumania, Ấn Độ, Singapore, Kazactan, HồngKông; số huy chương vàng chỉ sau Trung Quốc và Nga. Đây là nỗ lực và thành tích lớn của đoàn Việt Nam trong các mùa tham dự Olympic Vật lý châu Á.

Kết quả dự thi Olympic Vật lí Châu Á năm 2018 của đội tuyển quốc gia Việt Nam tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông nói chung và chất lượng của công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng.

Được biết, tổng số huy chương vàng được trao tại APhO là 33; cùng với đó có 13 huy chương bạc, 24 huy chương đồng và 9 giải đặc biệt cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong kì thi.

Phải nói thêm, năm nay chúng ta là nước đăng cai tổ chức APhO 2018. Đây là minh chứng sinh động cho sự ghi nhận và tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với sự phát triển của giáo dục Việt Nam. PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức APhO 2018 trong lễ bế mạc đã chia sẻ một năm chuẩn bị tích cực để có một tuần tổ chức nghiêm túc, có chất lượng chuyên môn cao và kết thúc tốt đẹp.

Đề thi do đội ngũ giáo viên và các nhà Vật lý học của Việt Nam xây dựng liên quan đến những lĩnh vực vật lý hiện đại, vừa có tính khoa học cao, vừa có tính ứng dụng thực tiễn cụ thể. Nhiều thí sinh đánh giá cao và thể hiện sự thích thú với đề thi này.

Việt Nam thắng lớn tại Olympic Vật lý, Bộ trưởng đề nghị lương đặc thù cho nhà giáo - Ảnh minh hoạ 2

HLV của Manchester City hướng dẫn kỹ năng cho các em nhỏ tại làng trẻ SOS. Ảnh: Báo Thanh niên

Thông tin trên Thanh niên, Manchester City đã lựa chọn ra 5 bạn trẻ Việt Nam xuất sắc nhất tại các làng SOS tham gia Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo trẻ (Cityzens Giving Young Leaders Summit) diễn ra tại Anh vào tháng 6 tới.

Tại đây, các nhà lãnh đạo trẻ trong tương lai của Việt Nam được dựng kỹ năng lãnh đạo, chia sẻ kinh nghiệm và phát triển dự án thông qua kiến thức đã học được và giao lưu với các nhà lãnh đạo trẻ đến từ các thành phố khác trên thế giới.

Việt Nam thắng lớn tại Olympic Vật lý, Bộ trưởng đề nghị lương đặc thù cho nhà giáo - Ảnh minh hoạ 3

Em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương đọc lá thư đoạt giải Nhất cuộc thi. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Thông tin về học trò Nguyễn Thị Bạch Dương (lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương) đoạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 tại Việt Nam cũng được nhiều cơ quan truyền thông đưa tin. Trong bức thư này, Bạch Dương chọn hóa thân thành bức thư có thật viết năm 1897 của biên tập viên báo The Sun của Mỹ viết trả lời một độc giả 8 tuổi cho câu hỏi “Ông già Noel có thực không?”.

Thông tin trên TTXVN, tác giả bức thư đã khéo léo lồng thông điệp về việc cần yêu thương và tôn trọng trẻ em, về việc vẫn còn có những trẻ em bị thiệt thòi và chưa được bảo vệ, về lòng nhân ái và tình yêu thương cần được lấp đầy thế giới để không còn đói nghèo, chiến tranh, bạo lực, vô cảm, bất công. Đây cũng là bức thư có lối viết giàu cảm xúc, văn phong giàu hình ảnh, giàu sức biểu đạt. Bức thư nhận được tổng số điểm cao nhất với mức điểm đồng đều nhất.

Bức thư Nguyễn Thị Bạch Dương đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi Quốc tế.

Việt Nam thắng lớn tại Olympic Vật lý, Bộ trưởng đề nghị lương đặc thù cho nhà giáo - Ảnh minh hoạ 4
Nguyễn Tất Hậu, Thủ khoa đầu tiên của ngành An toàn tinhông tin PTIT (thứ 3 từ phải sang) nhận Giấy khen Thủ khoa các ngành khối Kỹ thuật tại lễ trao bằng tốt nghiệp đại học khóa 2013 - 2018 (Ảnh: Đình Dũng) - Ictnews.

Ictnews có bài viết đáng chú ý về Nguyễn Tất Hậu-Thủ khoa đầu tiên ngành An toàn thông tin PTIT đã được Trung tâm An ninh mạng Viettel tuyển dụng. Từng có thời bỏ học để “cày game” nhưng tình thương của bố mẹ và nỗ lực bản thân đã giúp Hậu có được thành công bước đầu.

Nguyễn Văn Hậu kể, khi vừa học hết lớp 9, vì nghiện chơi game online nên Hậu đã bỏ học 3 năm liền, theo chân bạn bè lang thang qua các cửa hàng game. Và từng có thời điểm, cậu học trò này “cắm rễ” ở quán Internet để cày game mấy ngày liền không về nhà…

Do đã bỏ học liền 3 năm, Nguyễn Tất Hậu chọn xin vào học ở một trường dân lập ở quê. Không có điều kiện đến các lớp luyện thi, Nguyễn Tất Hậu đã quyết tâm tự học và trúng tuyển ngành An toàn thông tin của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Trải qua năm thứ nhất, thứ hai, Nguyễn Tất Hậu ngày càng hứng thú, đam mê với ngành học, trở thành sinh viên xuất sắc liên tiếp trong các kỳ học, giành được học bổng sinh viên xuất sắc ngành An toàn thông tin của Bộ trưởng Bộ TT&TT; học bổng sinh viên triển vọng ngành An toàn thông tin của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT.

Ngay trước ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học với kết quả thủ khoa, Nguyễn Tất Hậu đã được kết nạp vào Đảng.

Với nỗ lực của mình, Tất Hậu được vào thực tập và tiếp đó trở thành nhân viên an ninh viễn thông và thiết bị của Trung tâm An ninh mạng Viettel - Tập đoàn Viettel khi còn chưa nhận bằng tốt nghiệp.

Việt Nam thắng lớn tại Olympic Vật lý, Bộ trưởng đề nghị lương đặc thù cho nhà giáo - Ảnh minh hoạ 5
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng (khóa XII). 

Đề xuất chính sách lương/phụ cấp đặc thù cho nhà giáo

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng (khóa XII) mới đây thu hút sự chú ý của những người công tác trong ngành Giáo dục.

Báo Giáo dục và Thời đại đưa tin: Trong phát biểu của mình, người đứng đầu Ngành thẳng thắn cho rằng, theo Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp trình Hội nghị Trung ương lần này, mức lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ giáo viên nói riêng sẽ được điều chỉnh tăng lên.

Tuy nhiên, xét về tổng thể cơ cấu tiền lương theo bảng lương mới thì tổng lương và phụ cấp của giáo viên chỉ tương đương với mức hiện nay (hoặc tăng không đáng kể), thậm chí giáo viên công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, tổng thu nhập từ lương có xu hướng giảm.

Minh chứng bằng con số cụ thể, Bộ trưởng cho biết: Hiện nay, tính trung bình cơ cấu giữa lương và phụ cấp của giáo viên là 100% lương và 54% phụ cấp, quy đổi ra là 70% lương và 37,8% phụ cấp. Nhưng theo cơ cấu lương và phụ cấp trong Đề án (70% lương, 30% phụ cấp) thì phụ cấp của giáo viên sẽ giảm 7,8% so với hiện nay (chưa kể tỷ lệ % giảm do không còn phụ cấp thâm niên).

Như vậy, tổng thu nhập từ lương của giáo viên sẽ không có sự thay đổi đáng kể so với hiện nay, trong khi tổng thu nhập từ lương của các ngành khác sẽ tăng hơn nhiều khi thực hiện theo Đề án này.

Từ đó, Bộ trưởng đề nghị Trung ương xem xét có chính sách lương/phụ cấp đặc thù đối với đội ngũ giáo viên, trong đó quy định giáo viên thuộc trường hợp có phụ cấp cao hơn 30% theo quy định của Đề án “Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp”.

Đề nghi của Bộ trưởng đã nhận được nhiều ủng hộ từ nhà giáo và các chuyên gia.

TS Trịnh Ngọc Thạch - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội, cho rằng: Việc Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất Trung ương xem xét có chính sách lương/phụ cấp đặc thù đối với đội ngũ nhà giáo là hợp lý.Theo TS Trịnh Ngọc Thạch, với Đề án tiền lương này, giáo viên không có gì gọi là đặc thù, không hơn gì so với ngành nghề khác; đang tiếc là Hội nghị Trung ương 7 không bàn về cải cách tiền lương đối với các ngành đặc thù, trong đó có có ngành Giáo dục.

PGS.TS Mai Văn Hưng – Chủ nhiệm bộ môn Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đề nghị lộ trình tăng lương ngành Giáo dục nên thuộc nhóm có mức tăng cao nhất. Tuy nhiên, theo dự thảo Đề án lương mới, thu nhập của giáo viên thay đổi không đáng kể. Trong khi nhiều ngành khác mức tăng lương cao hơn dẫn đến giả cả nói chung tăng theo, chi phí xã hội tăng lên, do đó mức lương được điều chỉnh tăng của giáo viên không có ý nghĩa...

Tuần qua, các báo cũng đưa tin về việc thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới liên quan đến vụ cô giáo 'im lặng' 3 tháng không giảng bài. Ngoài ra, liên quan đến sự việc này, Hội đồng kỷ luật của Sở cũng đang xem xét và đề xuất mức kỷ luật đối với bà Đặng Thị Thanh Bình, Phó hiệu trưởng nhà trường.

 

Trước đó, Trường THPT Long Thới cũng đã họp hội đồng kỷ luật, ra quyết định kỷ luật ở mức độ cảnh cáo đối với cô giáo không giảng bài Trần Thị Minh Châu và chuyển cô Châu sang làm công tác văn phòng. Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 nhận hình thức kỷ luật khiển trách vì biết sự việc xảy ra nhưng một mình giải quyết không báo với ban giám hiệu nhà trường.

Tác giả bài viết: Lập Phương (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập483
  • Hôm nay64,619
  • Tháng hiện tại974,211
  • Tổng lượt truy cập49,299,894
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944