Xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học xuất phát từ lợi ích người sử dụng

Thứ sáu - 05/11/2021 03:05 588 0
GD&TĐ - Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS) có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý ngành về giáo dục đại học.
Xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học xuất phát từ lợi ích người sử dụng

Ngày 4/11, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì cuộc họp với Tổ công tác hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học của dự án thành phần Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học, thuộc dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học, do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Tham dự cuộc họp có các thành viên trong tổ công tác, đại diện Công ty Tập đoàn Trí Nam, đơn vị xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận phương pháp tiến cận xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS). Cho rằng, Hệ thống này có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý ngành về giáo dục đại học; Thứ trưởng lưu ý: Cơ sở dữ liệu phải xuất phát từ yêu cầu quản lý của các cấp quản lý, đảm bảo tin cậy, tương thích với cơ dữ liệu của ngành giáo dục và đảm bảo sự thống nhất, thông suốt, mạch lạc và rõ ràng với hệ thống thông tin về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

Hệ thống HEMIS phải được được xây dựng theo các đối tượng chính. Đó là cơ sở giáo dục đại học, cán bộ quản lý, giảng viên và người học. Các báo cáo của Bộ hay của cơ sở giáo dục đại học đều sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu này.

Cùng với đó, cơ sở dữ liệu phải đầy đủ, tránh việc dư thừa dữ liệu. Khi có hệ thống HEMIS, quy trình quản lý của các đơn vị cần được đơn giản hóa và đảm bảo việc khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu này một cách tối đa.

Xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học xuất phát từ lợi ích người sử dụng - Ảnh minh hoạ 2
Một buổi họp về tình hình xây dựng hệ thống HEMIS.

“Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học phải xuất phát từ lợi ích của người sử dụng, từ Bộ GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục đại học và các đối tượng khác nhằm đảm bảo tính bền vững của hệ thống” – Thứ trưởng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu: Cơ sở dữ liệu giáo dục đại học của các cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục, trực thuộc và không trực thuộc Bộ GD&ĐT phải thống nhất và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị; Thứ trưởng yêu cầu: Ban quản lý dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học làm đầu mối tổ chức các buổi làm việc của Tổ công tác và Công ty tập đoàn Trí Nam với các đơn vị thuộc Bộ.

Cục Công nghệ thông tin có trách nhiệm xây dựng công cụ để trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong quá trình xây dựng HEMIS như microsoft teams. Công cụ này sẽ phân chia các đối tượng tham gia vào quá trình xây dựng HEMIS theo từng kênh và cho phép các đối tượng ngoài Bộ tham gia.

Thứ trưởng cũng đề nghị phía Công ty Cổ phần Trí Nam sẽ hoàn thiện việc chuẩn hóa cơ sở dữ liệu giáo dục đại học vào cuối tháng 11/2021 và quy trình nghiệp vụ của các đơn vị trên hệ thống HEMIS vào cuối tháng 12/2021.

Nhấn mạnh, triển khai hệ thống HEMIS là nhiệm vụ lãnh đạo Bộ giao, Thứ trưởng đồng thời đề nghị, các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp với SAHEP và Công ty Cổ phần Trí Nam chuẩn hóa cơ sở dữ liệu giáo dục đại học và hoàn thiện quy trình nghiệp vụ của các đơn vị trên hệ thống HEMIS. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về độ chính xác của cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học thuộc đơn vị mình quản lý.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng yêu cầu một số nhiệm vụ trọng tâm của các thành viên trong Tổ công tác như: Tham gia đầy đủ các phiên họp, đợt công tác của Tổ Công tác theo sự phân công của Tổ trưởng; Chuẩn bị đầy đủ thông tin về nhu cầu quản lý của đơn vị đối với giáo dục đại học, cung cấp các thông tin đó cho Tổ công tác khi có yêu cầu của Tổ trưởng (hoặc Tổ phó) đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đó.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập379
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại926,050
  • Tổng lượt truy cập49,251,733
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944