Xóa “nỗi ám ảnh tiền trường”

Thứ năm - 12/09/2019 00:11 439 0

Xóa “nỗi ám ảnh tiền trường”

GD&TĐ - Năm học này, Hà Nội tăng học phí đối với ba cấp học: Mầm non, THPT và GD thường xuyên bậc THPT. Tuy nhiên, điều CMHS lo lắng lại là các khoản thu ngoài học phí dưới hình thức vận động quyên góp để mua sắm, cải tạo cơ sở vật chất, tiền quỹ lớp, quỹ trường...

Xử lí nhiều nhưng vẫn có vi phạm

Hiện tại, phần lớn các trường trên địa bàn Hà Nội chưa thông báo các khoản tiền đóng góp đầu năm học nhưng CMHS dường như vẫn lo lắng trước những khoản thu ngoài quy định. Bởi lẽ dù những năm học trước, ngành GD đã quy định rất rõ về những khoản được thu, những khoản không được thu và cũng đã lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đến nhiều đơn vị trường học, tuy nhiên, tình trạng lạm thu vẫn diễn ra rất phức tạp.

Năm 2018 đã xảy ra nhiều vụ việc CMHS đã phản ánh một số trường trên địa bàn Hà Nội thu nhiều khoản cải thiện cơ sở vật chất sai quy định. Sau quá trình tìm hiểu, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường thu không đúng như phản ánh và yêu cầu nhà trường trả lại những khoản thu sai cho CMHS, đồng thời xử lý nghiêm hiệu trưởng.

Dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc, thanh tra, kiểm tra, xử lý kỷ luật nghiêm khắc nhưng lạm thu vẫn không chấm dứt. Theo nhiều chuyên gia, Ban đại diện cha mẹ không nên quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở GD. Việc này sẽ tránh được tình trạng Ban đại diện cùng với nhà trường thu các khoản sai quy định và chi sai mục đích.

Đơn cử, năm ngoái trước thềm năm học mới 2018 - 2019, Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) có thông báo thu nhiều khoản khiến CMHS thắc mắc. Ngoài tiền mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập, CMHS còn phải nộp tiền đồng phục, mũ, ghế nhựa, kỹ năng sống, tạm ứng cơ sở vật chất với tổng số tiền gần 3 triệu đồng. Sau quá trình tìm hiểu, cơ quan chức năng phát hiện Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng đã thu không đúng như CMHS đã phản ánh và yêu cầu trả lại các khoản thu sai, đồng thời xử lý nghiêm hiệu trưởng.

Cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng

Để chấn chỉnh công tác thu chi trong năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản quy định, ngoài học phí, học sinh tại các trường công lập của Hà Nội chỉ đóng góp những khoản tiền vào đầu năm như phục vụ bán trú, tiền học hai buổi/ngày, tiền học phẩm, tiền nước uống học sinh; bảo hiểm y tế học sinh, tiền quần áo đồng phục.

Ngay trước thềm năm học mới, UBND TP Hà Nội tiếp tục ra Văn bản số 1772/ UBND-KGVX quy định việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD-ĐT. Trong đó, thành phố nhấn mạnh, cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện CMHS để thu các khoản ngoài quy định.

Ban đại diện CMHS chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban, không được thu 7 khoản, gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động GD; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Thành phố yêu cầu các trường học, cơ sở GD và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi tại các cơ sở GD trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở GD và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về GD trên địa bàn để xảy ra lạm thu.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, cho đến nay vẫn chưa phát hiện việc các trường lạm thu trái quy định. Tuy nhiên, đã lác đác có ý kiến phàn nàn khi quỹ lớp của nhiều trường hiện có mức thu khá cao.

 

Gần đây nhất, Sở GD&ĐT Hà Nội nhận được thông tin của một số CMHS tại quận Nam Từ Liêm phản ánh tình trạng thu tiền chưa đúng quy định, thu tiền dạy kỹ năng sống nhưng thực tế chỉ là những buổi học học nội quy... Như vậy, tình trạng lạm thu vẫn chưa có dấu hiệu được khắc phục triệt để và cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập455
  • Hôm nay86,364
  • Tháng hiện tại995,956
  • Tổng lượt truy cập49,321,639
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944