Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Bắc Giang quyết tâm thực hiện tốt đổi mới CT và SGK giáo dục phổ thông

GD&TĐ - Phát biểu trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ngành Giáo dục sáng nay, đại diện Sở GD&ĐT Bắc Giang nhấn mạnh quyết tâm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bắc Giang quyết tâm thực hiện tốt đổi mới CT và SGK giáo dục phổ thông

Tổ chức tốt việc nghiên cứu các bộ sách giáo khoa và chọn SGK

“Năm học 2020-2021, với quyết tâm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT) bắt đầu từ lớp 1, ngành GD Bắc Giang đã triển khai nhiều nội dung quan trọng"- Ông Hà Huy Giáp (Trưởng Phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Bắc Giang) chia sẻ quan điểm của Ngành GD&ĐT Bắc Giang.

Theo ông Hà Huy Giáp, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã nhận được sự chỉ đạo kịp thời, cụ thể của Tỉnh ủy (qua các văn bản của Tỉnh uỷ đối với ngành GD) về triển khai đổi mới chương trình, SGK GDPT mới trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai đổi mới chương trình, SGK GDPT mới, bên cạnh tuyên truyền sâu rộng về chủ trương đổi mới chương trình và SGK, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 14/4/2020 về Quy định tiêu chí chọn SGK trong cơ sở GDPT tỉnh Bắc Giang; phối hợp với các nhà xuất bản cung ứng đủ 46 đầu sách cho mỗi trường để các nhà trường tổ chức nghiên cứu trong khoảng 2 tháng trước khi chọn sách. Các cơ sở GD lựa chọn SGK theo các tiêu chí đã ban hành hoàn thành xong trước ngày 01/5/2020; kết quả chọn được 44/46 đầu SGK của 5 bộ sách. Ngay sau khi có kết quả lựa chọn SGK, các nhà trường đã công bố công khai để HS, cha mẹ HS biết.

Bắc Giang quyết tâm thực hiện tốt đổi mới CT và SGK giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 2

Giáo viên Trường Tiểu học Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chọn SGK lớp 1.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường phối hợp với Công ty Sách và Thiết bị trường học Bắc Giang cung ứng đầy đủ SGK, thiết bị dạy học, đồ dùng học tập cho GV và HS trước 15/8/2020. Chỉ đạo các trường học mua đủ 5 bộ SGK cho thư viện nhà trường nhằm phục vụ GV nghiên cứu và tham khảo trong quá trình giảng dạy.

Bắc Giang cũng đã tổ chức các đợt tập huấn GV về Chương trình và SGK chất lượng. Mỗi GV lớp 1 đã trải qua 3 lớp tập huấn và 3 bài kiểm tra đạt yêu cầu trước khi tiến hành dạy lớp 1 năm học 2020-2021.

Tập trung các nguồn lực, chia sẻ, hướng dẫn giáo viên

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ngành GD năm 2020, đại diện Sở GD&ĐT Bắc Giang khẳng định: “Bắc Giang đã chỉ đạo các trường học chọn những GV nhiệt tình, có kinh nghiệm dạy lớp 1 để thực hiện dạy lớp 1 năm học 2020-2021. Ưu tiên các phòng học, trang thiết bị dạy và học tốt nhất cho lớp 1, mục tiêu khối 1 sẽ nổi trội về chất lượng cũng như các hoạt động giáo dục so với các khối lớp còn lại và cuốn chiếu sau 5 năm sẽ có một trường tiểu học đổi mới hoàn toàn so với hiện tại”.

“Nhận thấy các khó khăn ban đầu của GV khi thực hiện chương trình mới, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo thành lập tổ cốt cán của Phòng GD&ĐT nhằm kịp thời phát hiện khó khăn và chia sẻ, hướng dẫn GV giải quyết các khó khăn gặp phải trong quá trình giảng dạy. Chỉ đạo hiệu trưởng và phó hiệu trưởng giảng dạy ở lớp 1 các tiết trong định mức quy định để nắm bắt tình hình kịp thời chỉ đạo. Các cơ sở giáo dục tiểu học giao quyền chủ động hoàn toàn cho GV trong xây dựng kế hoạch dạy học các môn học/hoạt động, GV được chủ động trong sử dụng nội dung SGK đưa vào giảng dạy; trong quá trình lập kế hoạch bài dạy, GV chủ động tham khảo 4 bộ sách còn lại và chọn cho mình phương án triển khai bài dạy tốt nhất. Do đó, GV hoàn toàn chủ động trước các bài dài trong sách Tiếng Việt hay các bài có nội dung văn bản khó hiểu với các em HS”- ông Hà Huy Giáp (Trưởng Phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Bắc Giang) nêu.

Sở GD&ĐT Bắc Giang nêu khó khăn của ngành GD địa phương: Hàng năm, số HS tiểu học tỉnh Bắc Giang tăng khoảng 9000 em, tương đương 260 lớp song số GV tăng không nhiều vì vậy hiện nay tỷ lệ GV/lớp mới đạt 1.39. Điều này khó khăn cho tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho các lớp thực hiện CTGDPT 2018.

Ngành GD Bắc Giang đã điều chỉnh kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 phù hợp với điều kiện dạy học của nhà trường và trình độ học sinh, đảm bảo cuối năm học, học sinh đạt được chuẩn đầu ra theo quy định của chương trình môn Tiếng Việt lớp 1. Khi sử dụng SGK trong quá trình dạy học, đối với một số bài dài và ngữ liệu chưa phù hợp với địa phương, vùng miền, giáo viên có thể tham khảo các bài tương tự của 4 bộ sách còn lại hoặc trao đổi với tổ chuyên môn để lựa chọn những ngữ liệu tương đương, quen thuộc, gần gũi với đời sống của học sinh, từ đó đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.

“Đề nghị Chính phủ không giảm biên chế đối với ngành Giáo dục và giao chỉ tiêu biên chế tăng thêm hằng năm cho ngành để đảm bảo thực hiện dạy 2 buổi/ngày cho HS học CTGDPT 2018”- ông Hà Huy Giáp (Trưởng Phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Bắc Giang) nêu ý kiến của Sở GD&ĐT Bắc Giang.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944