Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Các trường Quân đội bổ sung quy định có lợi cho thí sinh

GD&TĐ - Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các nhà trường trong Quân đội chỉ được đăng ký một nguyện vọng cao nhất ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển (nếu trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành); các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường Quân đội, việc đăng ký thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Các trường Quân đội bổ sung quy định có lợi cho thí sinh

Đặc biệt, một quy định mang tính nhân văn được đánh giá cao là: Những ngành nào được giao tuyển thí sinh nữ thì phải tuyển ít nhất 2 thí sinh, nếu có 1 em tuyển thẳng thì cũng còn có 1 em trúng tuyển từ điểm xét tuyển – Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư ký Ban Thường trực tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, chia sẻ.

Những quy định bắt buộc

Đại tá Vũ Xuân Tiến, nhấn mạnh: Thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào một trường trong Quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển; Khi đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài Quân đội sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương). Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, nếu muốn thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Nhằm tạo điều kiện nhiều hơn cho thí sinh đồng thời cũng đa dạng hóa các loại hình xét tuyển, năm 2018 các nhà trường trong Quân đội có bổ sung thêm nhiều tổ hợp xét tuyển mới, cụ thể như sau: Học viện Hải quân và các trường sĩ quan: Lục quân 2, Tăng Thiết giáp, Không quân, Pháo binh, Phòng hóa bổ sung thêm tổ hợp A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh). Các học viện, trường trong Quân đội chỉ xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng; Tham dự Kỳ thi THPT quốc gia trong năm 2018 để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng; các bài thi, môn thi phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển vào các trường trong Quân đội mà thí sinh đăng ký;

Bộ Quốc phòng quy định, thực hiện một điểm chuẩn chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài Quân đội; Với những trường đặc thù, cũng quy định xác định điểm chuẩn riêng theo đối tượng nam - nữ (nếu trường có tuyển thí sinh nữ); theo thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng Quân khu; thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo hộ khẩu thường trú.

Tiêu chí phụ trong xét tuyển: Trong trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau, số thí sinh trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao, sử dụng điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển làm các tiêu chí phụ để xét tuyển; Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các học viện, trường trong Quân đội, sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong Quân đội theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển.

Các trường Quân đội bổ sung quy định có lợi cho thí sinh - Ảnh minh hoạ 2

Tham khảo cẩm nang Hỏi - Đáp

Thông tin với báo giới Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng cho biết: Nối tiếp thành công của mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, năm 2018 này công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ quân sự các trường thuộc Bộ Quốc phòng vẫn giữ ổn định như năm 2017, nhưng có điều chỉnh một số quy định so với trước, liên quan tới tổ hợp xét tuyển, quy định về điểm chuẩn trong xét tuyển, tuyển sinh nữ.

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư ký Ban Thường trực tuyển sinh quân sự, cho biết thêm về những thắc mắc thí sinh có thể hỏi, đó là: Về tổ hợp xét tuyển, hầu hết các trường Quân đội đều xét tuyển ít nhất 2 tổ hợp, nhưng trường nào nhiều thì cũng chỉ có 3 tổ hợp. Phần lớn các trường năm 2017 tuyển tổ hợp nào thì năm nay vẫn duy trì như thế, riêng có 6 trường bổ sung tổ hợp A01, gồm: Học viện Hải quân và các trường Sĩ quan Lục quân 2, Tăng thiết giáp, Không quân, Pháo binh, Phòng hóa.

Nguyên tắc định điểm chuẩn cũng có thay đổi ở một số trường. Cụ thể, Trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo phi công quân sự cho thí sinh cả nước mà không còn định điểm chuẩn riêng cho thí sinh miền Nam, miền Bắc như mọi năm. Cũng như vậy, Học viện Khoa học quân sự cũng không chia ra điểm chuẩn miền Nam, miền Bắc với ngành quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành đào tạo ngoại ngữ.

Kỳ tuyển sinh 2018 này, Ban Tuyển sinh quân sự còn bổ sung quy định cụ thể về số lượng tối thiểu chỉ tiêu nữ. Theo đó, có một số ngành được phép tuyển số lượng chỉ tiêu nữ bằng 10% chỉ tiêu của ngành, một số ngành khác được tuyển không quá 6% (còn phần lớn các ngành chỉ tuyển nam, không có chỉ tiêu nữ). Đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết thêm: Có những ngành do chỉ tiêu quá ít (chỉ 10 - 15 chỉ tiêu/ngành) nên dù được tuyển nữ bằng 10% nhưng con số cụ thể chỉ là 1 thí sinh.

Thực tế này nảy sinh bất cập là sinh viên nữ gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt, học tập trong môi trường Quân đội do thiếu sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn cùng giới. Nên năm 2018 này, Ban Tuyển sinh quân sự quy định những ngành nào được giao tuyển thí sinh nữ thì phải tuyển ít nhất 2 thí sinh, nếu có 1 em tuyển thẳng thì cũng còn có 1 em trúng tuyển từ điểm xét tuyển. Đây là quyết định mang đầy tính nhân văn – Đại tá Vũ Xuân Tiến nhấn mạnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh, năm 2018 này Ban tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng đã đưa ra Cẩm nang hỏi đáp 30 câu Hỏi – Đáp, trong đó đề cập đầy đủ các thông tin về tuyển sinh vào các trường Quân đội năm 2018 để thí sinh tham khảo.

Hà An

Tác giả bài viết: Hà An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944