Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Cẩn trọng khi lựa chọn nguyện vọng

Cẩn trọng khi lựa chọn nguyện vọng
GD&TĐ - PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE) thông tin, “tháng 8 năm ngoái, một phụ huynh từ Bình Định gọi điện thoại trực tiếp cho tôi và thắc mắc: Tại sao con tôi đăng ký xét tuyển vào HCMUTE, có tổng điểm thi 3 môn cao hơn điểm chuẩn ngành của trường mà lại nhận được giấy báo trúng tuyển từ một trường tư?”.

Mặc dù việc xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia đã được triển khai mấy năm nay nhưng vẫn còn nhiều thầy cô các trường ĐH, THPT, phụ huynh và các em HS chưa hiểu được nguyên lý xét tuyển theo thuật toán “lọt sàn xuống nia” của phần mềm xét tuyển. Điều này khiến rất nhiều em dù điểm thi cao vẫn không đậu vào các trường tốt, ảnh hưởng xấu đến cả cuộc đời của các em.

Theo quy chế, các em được đăng ký vô số nguyện vọng và khi xét, trọng số của các nguyện vọng trong một ngành là như nhau. Điều đó đúng nhưng quy chế chỉ cho các em trúng tuyển duy nhất vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất (số thứ tự thấp nhất). Chính vì vậy, nhiều em có quan điểm sai lầm là ngành và trường dễ đậu đăng ký ở nguyện vọng 1 cho nên khi ngay sau vòng xét đầu tiên, các em đã trúng tuyển và phần mềm sẽ không xét tiếp các nguyện vọng tiếp theo dù cho các nguyện vọng đó là trường và ngành các em yêu thích và dư điểm đậu.

Như vậy, ngành nào trường nào các em yêu thích nhất mặc dù khó vào vẫn phải xếp ở các nguyện vọng đầu tiên và điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển của các em ở các nguyện vọng tiếp theo nếu điểm thi không cao.

Đối với HCMUTE, nếu các em đăng ký cùng một ngành nhưng nhiều hệ đào tạo khác nhau thì cơ hội trúng tuyển sẽ tăng lên 100%! Ví dụ: Nguyện vọng ưu tiên 1: Ngành Ô tô hệ đại trà; nguyện vọng ưu tiên 2: Ngành Ô tô hệ CLC tiếng Việt; nguyện vọng ưu tiên 3: Ngành Ô tô hệ CLC tiếng Anh; nguyện vọng ưu tiên 4: Ngành Ô tô hệ liên kết quốc tế…

Tác giả bài viết: H.Chương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944