Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


CĐGDVN cùng nhân lên trường học hạnh phúc

CĐGDVN cùng nhân lên trường học hạnh phúc
GD&TĐ - Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam Vũ Minh Đức tại Hội nghị CĐGD các tỉnh, thành phố khối trung học do CĐGD Việt Nam tổ chức sáng nay (1/8) tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).

Dự chỉ đạo Hội nghị có Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Vũ Đình Chuẩn; Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức; cùng đại diện lãnh đạo một số Sở GD&ĐT, Liên đoàn lao động (LĐLĐ), CĐGD các tỉnh, thành phố…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức cho biết, hiện toàn Ngành có gần 43 nghìn trường học, cơ sở GD với gần 1,6 triệu CBNGNLĐ; CĐGD Việt Nam trực tiếp chỉ đạo 59 đơn vị, gồm 05 Công đoàn cấp trên cơ sở và 54 công đoàn cơ sở, thuộc cơ quan Bộ GD&ĐT, các ĐH, trường ĐH, CĐSP, đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT với gần 40 nghìn CBNGNLĐ; đồng thời phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) các địa phương chỉ đạo hoạt động công đoàn đặc thù ngành nghề đến 63 CĐGD tỉnh, thành phố với trên 1,5 triệu CBNGNLĐ.

CĐGDVN cùng nhân lên trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 2
 Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức phát biểu tại Hội nghị 

Với nhiệm vụ chính trị của Ngành GD và chức năng của CĐGD Việt Nam, hoạt động CĐGD các cấp có những nét đặc trưng riêng; tổ chức công đoàn vẫn phải đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ của mình, đồng thời luôn gắn kết với chuyên môn trong quá trình tổ chức thực hiện đổi mới GD và triển khai Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp.

Cùng với sự chỉ đạo của LĐLĐ địa phương, CĐGD các tỉnh, thành phố đã bám sát chỉ đạo hoạt động công đoàn ngành nghề do CĐGD Việt Nam tổ chức. Các phong trào thi đua, cuộc vận động và các hoạt động chăm lo, phát triển đội ngũ CBNGNLĐ và xây dựng môi trường nhà trường mô phạm, dân chủ, thân thiện, sáng tạo, đổi mới được CĐGD các cấp thực hiện và có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới GD-ĐT.

CĐGDVN cùng nhân lên trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 3
 Các đại biểu dự Hội nghị

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ GD&ĐT và CĐGD các tỉnh, thành phố cùng với việc nắm tình hình từ cơ sở, trong thời gian qua đã phát sinh một số vấn đề trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách về GD và tổ chức công đoàn. Việc sắp xếp, quy hoạch, dồn dịch các điểm trường dẫn đến hiện tượng dôi dư CBNGNLĐ và thừa, thiếu GV; tình trạng hợp đồng GV và chấm dứt hợp đồng GV hàng loạt gây tâm tư, lo lắng cho nhà giáo. Ở một số địa phương, việc thực hiện quy định mới về chuẩn nghề nghiệp GV mầm non, phổ thông và tổ chức các khóa bồi dưỡng cấp chứng chỉ yêu cầu bổ sung các tiêu chuẩn để thăng hạng GV có những bất cập.

Bên cạnh đó vẫn xảy ra hiện tượng nhà giáo vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế thi bị xử lý và dậy sóng dư luận... Một số GV nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ của mình; chưa có ý thức giữ gìn đạo đức, phẩm chất và danh dự nhà giáo, thiếu phương pháp sư phạm, thiếu kinh nghiệm ứng xử.

Một số đơn vị, trường học còn có hiện tượng mất dân chủ, mất đoàn kết nội bộ; thi đua khen thưởng còn biểu hiện hình thức, chưa quan tâm đúng mức tới GV trực tiếp đứng lớp. Một số trường học chưa coi trọng hoạt động công đoàn; còn tình trạng hoạt động công đoàn ở một số trường học chưa có hiệu quả; một bộ phận cán bộ công đoàn chưa có kỹ năng bảo vệ nhà giáo, người lao động; chưa gương mẫu trong thi thi nhiệm vụ; có hiện tượng đoàn viên là GV xin ra khỏi tổ chức công đoàn…

CĐGDVN cùng nhân lên trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 4
Vụ trưởng Vụ Trung học Vũ Đình Chuẩn giới thiệu, chia sẻ với các đại biều về chương trình GD phổ thông mới 

“Những vấn đề trên đang đặt ra nhiệm vụ cho CĐGD các cấp trong thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn mà toàn Ngành tiếp tục triển khai Kết luận 51 - KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị TƯ 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT (Nghị quyết 29-NQ/TW). Theo đó CĐGD các cấp tiếp tục đồng hành với chuyên môn để tổ chức thực hiện, đặc biệt là thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, các chủ trương đổi mới của Ngành, trong đó ở khối phổ thông thực hiện Chương trình - SGKM, cùng với đó là triển khai các hoạt động góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp, ứng xử văn hóa và đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu.

Đồng thời tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở các trường học, cùng với chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch đổi mới GD của đơn vị, nâng cao chất lượng GD-ĐT trong thời kỳ cách mạng 4.0 và hội nhập; thực hiện tốt dân chủ cơ sở, phát huy vai trò, tiềm năng của mỗi CBNGNLĐ; tham gia tích cực trong công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, ứng xử văn hóa, giữ gìn đạo đức, thanh danh nhà giáo và vị thế của nhà trường” – Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức nhấn mạnh.

CĐGDVN cùng nhân lên trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 5
 Bà Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam chủ trì tham luận và thảo luận

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Vũ Đình Chuẩn giới thiệu, chia sẻ về chương trình GD phổ thông mới, gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học và các hoạt động GD; kết hoạch của Bộ GD&ĐT trong triền khai chương trình GD phổ thông mới…

Cũng tại Hội nghị các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi và xác định các giải pháp cụ thể cho hoạt động công đoàn trong thời gian tới như: CĐGD các cấp trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình GD phổ thông mới, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và định hướng nhiệm vụ trọng tâm hoạt động của CĐGD các cấp năm học 2019 – 2020; triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử và đạo đức nhà giáo, xây dựng môi trường sư phạm an toàn, thân thiện, sáng tạo, góp phần xây dựng nhà trường “yêu thương, an toàn, tôn trọng”; thực hiện dân chủ cơ sở trong các đơn vị, trường học; đồng thời đề xuất những giải pháp để nâng cao vai trò của CĐGD các cấp trong việc tổ chức triển khai hiệu quả hoạt động công đoàn theo đặc thù ngành GD…

Tác giả bài viết: Nam Khánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944