Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố
GD&TĐ -Hôm nay (30/3), tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị câu lạc bộ (CLB) Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố lần thứ 26. Đây là hội nghị thường niên nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên.

Với chủ đề “Trung tâm Giáo dục thường xuyên- thúc đẩy việc học cho mọi người”, hội nghị với sự tham gia của trên 40 trung tâm GDTX tỉnh, thành phố trong cả nước và 11 trường đại học, học viện.

Tại hội nghị, Ban liên lạc CLB giám đốc trung tâm GDTX tỉnh, thành phố đã báo cáo, đánh giá khái quát hoạt động của các trung tâm GDTX trong năm 2018. Qua đó, hội nghị là cơ hội để lãnh đạo các trung tâm chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên và xây dựng xã hội học tập đạt kết quả cao.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban liên lạc CLB giám đốc trung tâm GDTX các tỉnh, thành phố, hiện nay, khối GDTX cấp tỉnh có hơn 1.286 CBGVNV, tổ chức tự đào tạo cho hơn 180.390 người và có hơn 34.320 người học các hệ ngành đào tạo theo chương trình liên kết.

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố - Ảnh minh hoạ 2
 Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tich UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: Việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của các trung tâm GDTX sẽ giúp các trung tâm nâng cao hoạt động của mình, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lực cho địa phương.

Hoạt động này sẽ tư vấn cho sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT được thực hiện đầy đủ, thống nhất và đúng đắn từ trung ương đến cơ sở theo tinh thần đổi mới giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận để làm rõ vai trò, chức năng, thách thức mới của các trung tâm GDTX đối với giáo dục tại địa phương nói riêng và hệ thống giáo dục quốc dân nói chung; nêu rõ những vướng mắc, khó khăn của các trung tâm trong tổ chức hoạt động để kiến nghị đến Bộ GD&ĐT.

Năm 2018, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của các trung tâm GDTX còn gặp phải nhiều khó khăn, bất cập như: Phần lớn các Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố được giao chỉ tiêu biên chế chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động của trung tâm; việc phối hợp liên kết đào tạo ngày càng khó khăn; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của các Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố không được Nhà nước đầu tư đồng bộ...

Qua đó, hội nghị đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm mà trung tâm GDTX tỉnh, thành phố quyết tâm thực hiện tốt trong năm 2019 như: Tiếp tục thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh, thành phố về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực để phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016-2020”.

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố - Ảnh minh hoạ 3
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao cờ lưu niệm cho các trưởng đoàn Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Hình thức hoạt động của Câu lạc bộ các giám đốc trung tâm GDTX là rất có ý nghĩa, thiết thực và cần thiết.

Thông qua hoạt động của câu lạc bộ, các trung tâm đã hỗ trợ lẫn nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy các hoạt động giáo dục người lớn/giáo dục thường xuyên tại Việt Nam vì mục tiêu học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Để giúp các trung tâm có được tầm nhìn, thấy rõ hơn vai trò, sứ mệnh của trung tâm, đặc biệt là vai trò đầu tầu, năng động, dám nghĩ dám làm của các giám đốc trung tâm, Thứ Trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ một số thông tin, định hướng nhằm tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa hệ thống trung tâm GDTX như: Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi tiếp tục khẳng định trung tâm GDTX cấp tỉnh là cơ sở GDTX của hệ thống Giáo dục quốc dân;

Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh/TP trực thuộc Trung ương không sáp nhập trung tâm GDTX cấp tỉnh vào trường Trung cấp, Cao đẳng; các trung tâm cần tiếp tục đa dạng hóa các chương trình giáo dục, đào tạo đáp ứng nhu cầu cần gì học nấy của người dân; chủ động các điều kiện cần thiết và nguồn lực để có lộ trình tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập nói chung; mở rộng mạng lưới các thành viên tham gia câu lạc bộ, tích cực tham gia Hiệp hội Giáo dục người lớn mà nòng cốt các trung tâm GDTX cấp tỉnh.

Tác giả bài viết: Linh An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944