Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chống gian lận phải từ cái tâm

GD&TĐ - Tại buổi họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức mới đây, một số ý kiến cho rằng cần đưa ra các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa việc gian lận thi. Chẳng hạn như đề xuất tách riêng mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm và mã hóa phách phiếu trả lời trắc nghiệm. Đây là cách tốt nhất để bảo đảm độ bảo mật của bài thi.
Chống gian lận phải từ cái tâm

Tổ chức kỳ thi từ việc ra đề đến chấm thi đều do con người. Thi trắc nghiệm khách quan thì cán bộ chấm thi không chấm trực tiếp vào bài thi, nhưng điều hành quản lý hệ thống chấm thi lại là con người. Thế nên, dù quy trình chặt chẽ đến đâu, nhưng nếu người thực hiện không có tâm trong sáng, cố tình làm sai thì sẽ dẫn đến vi phạm quy chế. Vấn đề là hội đồng coi thi, chấm thi đó, với những cá nhân đó có trách nhiệm với trọng trách được giao không, có tự giác không và việc gian lận thi (nếu có) không được phát hiện thì rõ ràng kỳ thi đó là an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đúng ra là đã rất thành công, từ cách thức ra đề thi cho đến việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ rất thuận lợi, được đánh giá cao. Tuy nhiên chỉ vì một số ít địa phương do không làm đúng quy trình chấm thi theo quy định dẫn đến một số cán bộ làm công tác chấm thi đã vi phạm quy chế, tác động vào bài thi để nâng điểm cho thí sinh, đã ảnh hưởng đến kỳ thi.

Nhớ lại những năm trước, khi kỳ thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh ĐH, CĐ còn là 2 kỳ thi riêng biệt. Gánh nặng thời gian, tiền của đè nặng lên vai không chỉ những vị phụ huynh mà là cả xã hội. Các ban ngành, các đoàn thể xã hội vào cuộc với bao vất vả lo toan trong cái nắng hè oi ả tháng 7. Chỉ đến khi Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức, xã hội mới thở phào nhẹ nhõm khi những áp lực của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ với nỗi lo tắc đường, mưa nắng... không còn nữa. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 là kỳ thi lần thứ 3 được tổ chức. Những giá trị lớn lao mà Kỳ thi THPT quốc gia đem lại, giảm gánh nặng lớn cho xã hội là điều không ai có thể phủ nhận.

Không thể chỉ vì một số ít địa phương, do chủ quan xem nhẹ, không làm đúng quy trình chấm thi theo quy định dẫn đến một số cán bộ làm công tác chấm thi vì những lợi ích cá nhân đã vi phạm quy chế, tác động vào bài thi để nâng điểm cho thí sinh. Nhìn lại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “3 chung” trước đây và Kỳ thi THPT quốc gia 2018 năm nay, để thấy rằng các tiêu chí kỹ thuật càng đầy đủ càng tốt, nhưng chống gian lận thi một cách triệt để nhất, phải từ ý thức tự giác và trách nhiệm của chính những người làm công tác này.

Tác giả bài viết: Tâm An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944