Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chủ động, linh hoạt các hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh

GD&TĐ - Với phương châm "tạm dừng đến trường không dừng việc học", các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, linh hoạt nhiều hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh.
Chủ động, linh hoạt các hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh

Linh hoạt các hình thức dạy học

Bà Nguyễn Thị Thúy- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho hay, phương án dạy học khi xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng đã được Sở GD&ĐT xây dựng và hướng dẫn các địa phương triển khai chi tiết, đầy đủ ngay từ năm học 2019-2020 và trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021. Căn cứ vào Hướng dẫn của Sở, khi tình huống xuất hiện, các cơ sở GD trong tỉnh cơ bản đã có thể chủ động, sẵn sàng chuyển phương thức dạy học cho HS. Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động triển khai theo kế hoạch của Sở.

Tuy nhiên, trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh lần này, để đảm bảo hiệu quả và sự thống nhất trên toàn tỉnh, ngay sau khi HS tạm nghỉ học được một ngày, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở GD toàn tỉnh sẵn sàng, kích hoạt ngay việc dạy học trong điều kiện phức tạp nhất: có ca nhiễm trong cộng đồng.

Cụ thể, các cơ sở GD trong tỉnh chủ động rà soát, đánh giá tình hình để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch dạy học cho phù hợp tình hình và đặc điểm của địa phương.

Sở GD&ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở GD trong tỉnh có đủ điều kiện dạy học trực tuyến khẩn trương chuẩn bị, triển khai ngay việc dạy học trực tuyến cho học sinh, bắt đầu từ thứ 2 ngày 1/2.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT khuyến khích các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phối hợp xây dựng bài giảng qua internet, trên truyền hình để nâng cao chất lượng bài giảng và chia sẻ để làm tư liệu tham khảo cho các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Chủ động, linh hoạt các hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Với những cơ sở GD không đủ điều kiện dạy trực tuyến thì các nhà trường chủ động đa dạng hóa hình thức dạy học cho phù hợp

Bà Thúy đánh giá, việc dạy học trực tuyến đòi hỏi nhiều điều kiện liên quan như đường truyền internet, máy tính hoặc điện thoại thông minh, đòi hỏi cả khả năng ứng dụng công nghệ của GV và HS... nên việc này chỉ áp dụng được ở những nơi có đủ điều kiện, chưa thể triển khai ở tất cả các trường, cho tất cả HS. Do vậy trong chỉ đạo lần này, lưu ý những trường chưa đảm bảo điều kiện dạy học trực tuyến, thì nhà trường cần chủ động, tích cực phối hợp với gia đình, các tổ chức chính trị, XH ở địa phương đa dạng hóa các hình thức dạy học khác như giao các phiếu học tập; giao bài tập qua điện thoại; thu và sửa bài tập định kỳ, sửa và gửi lại cho HS…

“Với những giải pháp như vậy, chúng tôi sẽ cố gắng để tất cả học sinh tuy phải tạm dừng đến trường nhưng không phải dừng việc học và sẽ cố gắng cao nhất để hoàn thành Kế hoạch năm học; đặc biệt sẽ cố gắng để tất cả các em học sinh lớp 9 và lớp 12 hoàn thành chương trình học tập, đáp ứng tốt yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Nỗ lực hết mình

Bắt đầu từ hôm nay (1/2), nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai dạy học trực tuyến.

Thầy giáo Phạm Xuân Tùng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Cốc cho hay, nhà trường có trên 500 HS với 17 lớp. Ngay từ cuối tuần trước, nhà trường yêu cầu GV rà soát phương tiện học trực tuyến của HS và lên kế hoạch dạy học. Ngay từ tuần đầu tháng 2, trường đã triển khai dạy học trực tuyến cho HS với những môn: Toán, Tiếng việt, tiếng Anh. Kết quả, 17/17 lớp đều học trực tuyến. Hơn 90 % HS có máy tính, điện thoại thông minh phục vụ việc học tập tại nhà.

“Từ tháng 3/2020 nhà trường đã triển khai dạy học trực tuyến nên các cô rất thành thạo. Qua Zalo nhóm lớp, GV gắn kết với phụ huynh chủ động hẹn giờ học, nhưng các lớp học đều diễn ra trong giờ hành chính”, thầy giáo Tùng chia sẻ.

Chủ động, linh hoạt các hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 3
Thị xã Quảng Yên có 100% các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học trực tuyến

Bà Nguyễn Thị Thủy- Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên cho hay, khi có những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, phòng GD&ĐT đã chủ động tham mưu UBND thị xã chuyển hình thức dạy học từ trực tiếp trong trực tuyến. Đồng thời, phòng GD hướng dẫn các trường lên phương án, kế hoạch dạy học để nhà trường chủ động. Sau khi có kế hoạch dạy học, các nhà trường gửi báo cáo lãnh đạo phòng và chủ động các phương án dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và phụ huynh.

Qua khảo sát, tại thị xã Quảng Yên, 100% các trường tiểu học, THCS đều tổ chức dạy học trực tuyến cho HS.

Bà Thủy cho biết, việc dạy học trực tuyến các trường đã có kinh nghiệm và rất chủ động. Buổi sáng ngày 1`/2, qua rà soát, bậc tiểu học có 89,9% HS, THCS có 97,6% HS tham gia học trực tuyến.

Với những HS không học trực tuyến, GV giao bài cho HS qua các kênh: Zalo, hẹn phụ huynh đến trường, những trường hợp khó khăn GV giao bài tận nhà.

Trường hợp GV giao cho HS làm tại nhà, phòng GD yêu cầu các cô giáo phải nhắc phụ huynh nộp bài lại cho GV để các cô đánh giá, nhận xét. Vừa dạy trực tuyến vừa kiểm tra bài HS, GV khá vất vả nhưng với tinh thần ngừng đến trường không ngừng học nên các thầy cô luôn cố gắng, khắc phục, bà Thủy khẳng định.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944