Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chủ tịch Hội đồng trường phải có khả năng định hướng phát triển nhà trường

GD&TĐ - Theo TS Bùi Thị Quỳnh Thơ - Phó Trưởng khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh Trường ĐH Hà Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng trường phải là người có uy tín, có khả năng điều hành cao, định hướng phát triển nhà trường.
Chủ tịch Hội đồng trường phải có khả năng định hướng phát triển nhà trường

TS Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã quy định chi tiết, rõ ràng và minh bạch về chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng trường so với Luật giáo dục đại học hiện hành.

Với quy định đó, các thành viên Hội đồng trường phải là người có năng lực chuyên môn, có uy tín khoa học, đào tạo có năng lực quản lý và điều hành. Đặc biệt, Chủ tịch Hội đồng trường phải là người có uy tín, có khả năng điều hành cao, định hướng phát triển nhà trường.

Theo TS Bùi Thị Quỳnh Thơ, Khoản 3 Điều 6 dự thảo Luật quy định: thành viên Hội đồng trường, tối thiểu là 17 người. Ngoài thành viên trong cơ sở giáo dục còn có các thành viên ngoài cơ sở giáo dục đại học như:

Đại diện cộng đồng xã hội gồm: nhà lãnh đạo, quản lý uy tín, nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học uy tín, doanh nhân, đại diện các cơ quan, tổ chức sử dụng lao động, đại diện cựu sinh viên và đại diện cơ quan quản lý có thẩm quyền. Quy định trên nhìn chung đã bao gồm đầy đủ các thành phần đại diện cộng đồng xã hội có liên quan.

Tuy nhiên, theo TS Bùi Thị Quỳnh Thơ, đại diện cựu sinh viên sẽ khó có thể thực hiện được các nhiệm vụ của Hội đồng trường do những người này thường không có nhiều thời gian để quan tâm hay tham gia các hoạt động điều hành của trường.

Chủ tịch Hội đồng trường phải có khả năng định hướng phát triển nhà trường - Ảnh minh hoạ 2
 TS Bùi Thị Quỳnh Thơ 

Tương tự đối với các doanh nhân, thành phần doanh nhân được đưa vào Hội đồng trường nhằm thỏa mãn mục tiêu đào tạo của các trường đại học là gắn với thực tiễn đáp ứng nhu cầu xã hội.

TS Bùi Thị Quỳnh Thơ băn khoăn: Liệu một doanh nhân hay một cựu sinh viên không liên quan nhiều đến hoạt động của nhà trường mà lại quyết định các vấn đề quan trọng khác của nhà trường như vấn đề nhân sự thì liệu có ổn không. Vì vậy cũng cần phải nghiên cứu thêm và giới hạn một số quyền của các đối tượng.

Cũng theo TS Thơ, Hội đồng trường không nên quy định mức tối thiểu. "Tôi đề xuất 15-17 người và quy định rõ các thành viên trong cơ sở giáo dục đại học là thành phần bắt buộc, còn thành phần ngoài cơ sở giáo dục chiếm từ 25-30%" - TS Bùi Thị Quỳnh Thơ đề xuất.

Riêng về Chủ tịch Hội đồng trường, TS Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, không kiêm nhiệm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và các chức vụ quản lý do Hiệu trưởng bổ nhiệm.

Nên cân nhắc điều chỉnh lại yêu cầu đối với chức danh Chủ tịch Hội đồng trường theo hướng mở hơn, có thể lựa chọn được nhiều người vào vị trí này và hoạt động của Hội đồng trường phải có tính hiệu lực, Chủ tịch Hội đồng trường phải là người có khả năng điều hành thực sự.

Tác giả bài viết: Minh Phong (ghi)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944