Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đang đến gần. Để tạo điều kiện thuận lợi và tốt nhất cho thí sinh, các địa phương đã có những định hướng chỉ đạo kịp thời đối với các cơ sở giáo dục. Báo GD&TĐ đã phỏng vấn bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nam về công tác chuẩn bị cho kỳ thi này.
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia

Xây dựng kế hoạch theo đúng quy định, phù hợp

Thưa bà, Sở GD&ĐT Hà Nam đã có những chuẩn bị như thế nào để đảm bảo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 an toàn, nghiêm túc và có chất lượng?

- Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT Hà Nam đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi năm 2018, đồng thời quyết định thành lập BCĐ Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Nam. Căn cứ số lượng thí sinh đăng ký dự thi, Sở GD&ĐT xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức thi cụ thể, đúng quy định và phù hợp theo thực tiễn địa phương. Trên cơ sở kế hoạch tổ chức thi, Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ sở giáo dục liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh minh hoạ 2Bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nam 

Cụ thể, ngành GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự, bố trí đủ lực lượng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các địa điểm thi và cán bộ làm công tác thi trên địa bàn toàn tỉnh; Phối hợp với Sở Y tế đảm bảo chăm sóc sức khỏe kịp thời, hiệu quả trong các khâu của kỳ thi, tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về Kỳ thi THPT quốc gia tới tất cả các đối tượng có liên quan, đặc biệt là những điểm mới, những điều cần lưu ý và thời gian, địa điểm tổ chức các kỳ thi; Phối hợp với các sở, ngành như Tài chính, Kho bạc, Giao thông Vận tải, Công ty Điện lực tỉnh, Bưu điện tỉnh, Viễn thông Hà Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo các điều kiện về kinh phí, điện lưới, đường truyền thông tin tốt nhất để phục vụ cho kỳ thi.

Sở GD&ĐT còn phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức đội ngũ tình nguyện viên tham gia các hoạt động tình nguyện góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho học sinh, phụ huynh tham gia kỳ thi thuận lợi; Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Phòng GD&ĐT của địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch và huy động lực lượng cần thiết đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm. Đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi nhất về địa điểm thi, nơi ăn, nghỉ, ở cho thí sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia kỳ thi. Sở GD&ĐT còn phối hợp với trường đại học do Bộ GD&ĐT phân công xây dựng kế hoạch, điều động cán bộ, giảng viên đến các địa điểm thi, tập huấn qui chế, nghiệp vụ thi THPT quốc gia cho cán bộ, giảng viên.

Vậy ngành GD&ĐT đã có những chỉ đạo như thế nào đối với các cơ sở giáo dục về công tác chuẩn bị cho kỳ thi này?

- Để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các nội dung trọng tâm như: Phổ biến quy chế thi, các văn bản hướng dẫn và các quy định của kỳ thi tới cán bộ, giáo viên, học sinh và các đối tượng có liên quan, đặc biệt là những điểm mới, những điều cần lưu ý và thời gian, địa điểm tổ chức kỳ thi. Yêu cầu các nhà trường nghiêm túc thực hiện nội dung, chương trình theo biên chế năm học do Bộ GD&ĐT ban hành; Tổ chức ôn tập chu đáo, hiệu quả.

Việc tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn được thực hiện thường xuyên, đảm bảo cho các cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để xảy ra sai sót trong suốt kỳ thi; Động viên giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, trung thực, nghiêm túc, chống mọi biểu hiện tiêu cực. Song song với đó, Sở GD&ĐT cũng thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn tổ chức đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp. Đồng thời kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia.

Kiểm tra, giám sát công tác ôn tập

Thực tế, công tác giảng dạy và ôn tập cho HS lớp 12 tại tỉnh hiện đang được tiến hành ra sao?

- Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức tốt hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trong năm học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 đối với giáo dục THPT. Hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học; Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; Nghiêm cấm việc cắt xén chương trình trong giảng dạy. Thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra theo Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra.

Việc rà soát, phân loại đối tượng học sinh căn cứ vào kết quả khảo sát và thực tế dạy học trên lớp. Từ đó các nhà trường đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao tỉ lệ học sinh khá, giỏi, hạn chế tỉ lệ học sinh yếu, kém thông qua việc ôn tập và phụ đạo cho từng đối tượng học sinh. Hiện tại các đơn vị đang tiến hành ôn tập theo đúng kế hoạch đã xây dựng và có sự điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Sở GD&ĐT sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác ôn tập thi THPT quốc gia của các đơn vị, đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc, nền nếp, hiệu quả.

Những giải pháp nào đã được thực hiện tại các nhà trường để giúp HS ôn tập tốt?

- Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng triển khai công tác tổ chức ôn tập thi THPT quốc gia năm học 2017 - 2018 vào ngày 12/3/2018. Điều này nhằm giúp các cấp quản lý nắm bắt tình hình triển khai công tác ôn tập thi THPT quốc gia tại các đơn vị. Từ đó bàn bạc, thống nhất các giải pháp để nâng cao chất lượng Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Sở GD&ĐT cũng tổ chức Hội thảo cấp tỉnh về công tác ôn tập Kỳ thi THPT quốc gia đối với các môn thi: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, GDCD. Hội thảo đã tạo điều kiện để CBQL, GV thống nhất các nội dung về kế hoạch ôn tập, kiến thức, kĩ năng theo các mức độ yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đồng thời rút kinh nghiệm về công tác ôn tập. Hiện tại các đơn vị đang tiến hành ôn tập theo đúng kế hoạch đã xây dựng và có sự điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Sở GD&ĐT sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác ôn tập thi THPT quốc gia của các đơn vị, đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc, nền nếp, hiệu quả.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo việc thực hiện nội dung ôn tập Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 của Bộ GD&ĐT; Chỉ đạo các đơn vị cho học sinh đăng kí học ôn tập theo nhu cầu, nguyện vọng dự thi (Thi xét lấy kết quả ĐH, CĐ hoặc thi xét tốt nghiệp THPT) trên cơ sở đó phân công giáo viên tổ chức dạy ôn tập; Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế.

Tác giả bài viết: Minh Châu (thực hiện)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944