Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi cho Kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Chỉ còn khoảng hai tháng, cả nước sẽ bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đến thời điểm này, các Sở GD&ĐT đang ráo riết, tăng cường cho công tác chuẩn bị để đảm bảo một kỳ thi an toàn, đúng quy chế tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các thí sinh.
Chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi cho Kỳ thi THPT quốc gia

Đẩy mạnh công tác tập huấn

Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho các hiệu trưởng và các trưởng phòng GD&ĐT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Được biết ở thời điểm này, các trường phổ thông đang tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, học tập và tổ chức ôn tập cho học sinh theo Công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức dạy học lớp 12 và ôn thi THPT quốc gia.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tập huấn, học tập quy chế thi cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh, bồi dưỡng nghiệp vụ làm thi cho cán bộ giáo viên là những điều kiện để ngành GD-ĐT bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.

Tại Hội nghị tập huấn về Kỳ thi THPT quốc gia, ông Phạm Quốc Toản, Phó trưởng Phòng Quản lý & Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho biết:

Các Quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐSP, TCSP về cơ bản không thay đổi so với Quy chế đã ban hành và thực hiện năm 2017. Vì vậy, cách thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tiếp tục theo hướng tích cực, gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng và vì quyền lợi của thí sinh.

Tuy nhiên, Kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng có những điểm mới: Đó là thí sinh tự do không còn phải nộp giấy khai sinh và điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Theo Quy chế mới, bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Như vậy sẽ làm tăng tính khách quan, chính xác về kết quả bài thi của thí sinh.

Thí sinh vi phạm quy chế thi không bị đình chỉ thi 2 năm tiếp theo. Khác với trước đây nếu như thuộc các trường hợp vi phạm trong quy định, thí sinh sẽ bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó, tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo.

Tại tỉnh Cao Bằng, để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi THPT quốc gia, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông của tỉnh tuyên truyền về phương án tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 và đăng tải các thông tin của kỳ thi. Đồng thời các thông tin cũng sẽ thường xuyên cập nhật trên website của Sở GD&ĐT để học sinh, phụ huynh và nhân dân nắm bắt một cách kịp thời.

Ngành cũng chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDNN - GDTX, tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho học sinh, phụ huynh về công tác tổ chức, quy chế thi, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT để học sinh có định hướng ôn tập phù hợp và hiệu quả. Song song với công tác tuyên truyền, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị tổ chức tư vấn trực tiếp cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ hơn về những điểm mới của kỳ thi để học sinh yên tâm ôn tập và thi đạt kết quả tốt.

HS được làm quen với mẫu đề thi minh họa

Ông Phạm Hồng Quang, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Cao Bằng cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao, ngay đầu năm 2018, Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) tổ chức rút kinh nghiệm công tác ôn tập, kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2017 để xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi THPT quốc gia 2018. Sở GD&ĐT cũng đã tiến hành tổ chức hội thảo, tập huấn ôn tập cho giáo viên cốt cán của các môn thi.

Tổ cốt cán đã tiến hành phân tích đề minh họa, đề thi thử nghiệm của Bộ GD&ĐT, xây dựng nội dung ôn tập để các trường triển khai ôn tập cho học sinh đảm bảo theo yêu cầu về mức độ đề thi, phù hợp với đối tượng học sinh, đạt hiệu quả, chất lượng. Trên cơ sở mẫu đề thi minh họa, học sinh có điều kiện luyện tập chuẩn bị tốt cho các bài thi của mình.

Chia sẻ về việc định hướng cho các nhà trường trong quá trình ôn tập trước kỳ thi, bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nam - cho biết: Sau khi Bộ GD&ĐT giới thiệu bộ đề thi minh họa với các môn thi cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường tải bộ đề thi này để giáo viên và học sinh cùng tham khảo.

Các nhà trường cũng đã tuyên truyền phổ biến nội dung đề thi đến cha mẹ học sinh để có biện pháp phối hợp trong việc động viên học sinh ôn tập tốt. Ngành đã chỉ đạo tổ chức họp GV dạy môn thi lớp 12 để thống nhất về nội dung và phương pháp ôn tập cho HS một cách hiệu quả nhất.

Trên cơ sở đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, BGH nhà trường và các GV đã nghiên cứu, phân tích ma trận đề, đề bài, đánh giá mức độ phân hóa, từ đó định hướng xây dựng các chuyên đề ôn tập, tổ chức ôn tập kiến thức, rèn kĩ năng giải quyết các dạng đề bài cho học sinh.

Các trường đã tiến hành xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập theo các chuyên đề ôn tập của từng bộ môn; Xây dựng ngân hàng đề thi tham khảo, đảm bảo ít nhất mỗi trường biên soạn 2 đề thi tham khảo/môn.

Các phòng chuyên môn đã tập hợp chuyển về các trường làm tư liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong suốt quá trình ôn tập. Cách giải quyết các dạng đề bài được đưa vào nội dung hội thảo chuyên môn cấp cụm trường THPT từ tháng 3/2018 và cấp tỉnh vào tháng 4/2018 để giáo viên trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm, định hướng ôn tập cho học sinh.

Song song với đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo và tổ chức khảo sát, ra đề khảo sát chất lượng cuối năm theo tinh thần đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT để học sinh tập dượt, làm quen với đề bài. Từ kết quả khảo sát, giáo viên chữa bài, rút kinh nghiệm về cách làm bài cho học sinh; nắm tình hình đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch ôn tập, nội dung và phương pháp ôn tập cho phù hợp, hiệu quả.

Tác giả bài viết: Châu Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944