Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Đã khai giảng được năm học mới ở xã Mường Chanh

GD&TĐ - Sáng nay (8/9), thầy và trò ba cấp học (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở) xã Mường Chanh (Mường Lát) tiến hành khai giảng năm học mới. Bởi ngày cả nước hân hoan đưa trẻ đến trường, thì xã Mường Chanh bị lũ chia cắt, sạt lở đường…nên không thể tổ chức khai giảng đúng ngày.
Đã khai giảng được năm học mới ở xã Mường Chanh

Sau nhiều ngày khắc phục hậu quả mưa lũ, đến hôm nay, thầy và trò các trường học tại xã Mường Chanh mới được hưởng niềm vui ngày khai giảng năm học mới. Gần 1.000 học sinh các trường Mầm non, Tiểu học và THCS đã tập trung khai giảng năm học mới tại trường Tiểu học Mường Chanh.

Đã khai giảng được năm học mới ở xã Mường Chanh - Ảnh minh hoạ 2
 Thầy giáo Trần Văn Liêm – Hiệu trưởng trường THCS Mường Chanh đọc diễn văn khai giảng năm học mới.

Đến nay, đã 10 ngày trôi qua, người dân xã Mường Chanh nói riêng và người dân huyện Mường Lát nói chung vẫn đang vật vã sau khi cơn lũ quét qua nhiều bản làng. Không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, huyện Mường Lát trở nên tan hoang, cả huyện đang bị cô lập, nhiều bản làng bị vùi lấp. Hiện nhiều bản làng tại Mường Lát vẫn đang bị chia cắt về giao thông khiến việc đi lại của người dân, giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đường lên xã Mường Chanh (cách thị trấn Mường Lát 30km) hiện vẫn đang bị cô lập.

Thầy giáo Trần Văn Liêm - Hiệu trưởng trường THCS Mường Chanh, cho biết: Để có được ngày khai giảng muộn, những ngày qua, các thầy cô giáo nhà trường đã phải băng rừng, lội suối đến các bản làng để vận động học sinh ra lớp. Hiện nhà trường đã tổ chức khai giảng năm học mới và dần ổn định công tác dạy và học.  “Đến thời điểm này, có khoảng 90% học sinh đã đến trường đi học. Còn một số em tại bản Na Chừa do gia đình bị trôi nhà cửa phải di chuyển đến nơi khác, nên chưa thể đến trường được hôm nay”- thầy Liêm cho hay.

Đã khai giảng được năm học mới ở xã Mường Chanh - Ảnh minh hoạ 3
 Các em học sinh lớp 1 ở Mường Chanh trong buổi khai giảng.

Cũng theo thầy Liêm, nhà trường có 248 học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Khơ Mú và Thái. Đợt mưa lũ vừa qua cũng đã vùi lấp khu tập thể nhà trường, hiện không còn ở được; nhiều phòng học bị đất tràn đất vào. Không những thế, mưa lũ đã cuốn trôi sách vở của nhiều em học sinh.

Ông Mai Xuân Giang – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho biết, trên địa bàn huyện hiện nay vẫn còn 3 bản bị chia cắt, nên học sinh bậc THCS và THPT chưa thể đến trường, gồm: Bản Ón (xã Tam Chung), bản Suối Ún và Cha Lan của xã Mường Lý. Mưa lũ cũng khiến ngành giáo dục huyện Mường Lát gánh chịu hậu quả nặng nề.

Đã khai giảng được năm học mới ở xã Mường Chanh - Ảnh minh hoạ 4
 Sau nhiều ngày dọn dẹp bùn đất và vận động học sinh, ba cấp học ở Mường Chanh đã có địa điểm để khai giảng năm học.

Theo thống kê của huyện, có 9 trường và điểm trường bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều nhà bán trú, nhà công vụ giáo viên bị vùi lấp, nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp, cuốn trôi…. “Sau ngày khai giảng, nhiều trường lớp vẫn tràn ngập bùn đất, sạt lở ngổn ngang. Nhiều học sinh chưa thể đến trường do đường bị cô lập. Thầy và trò các nhà trường vừa học vừa phải dọn dẹp vệ sinh trong suốt nhiều ngày qua để sớm có nơi dạy và học” – ông Giang thông tin.

Tác giả bài viết: Thái Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944