Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Đảm bảo cung ứng đầy đủ sách giáo khoa cho mọi cấp học

GD&TĐ - Nhằm giúp phụ huynh HS có thêm thông tin về thị trường sách giáo dục (SGD) trước thềm năm học mới 2018 - 2019, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thành Lâm - Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục tại TPHCM (NXBGD tại TPHCM) về công tác xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa – sách bổ trợ - sách tham khảo (SGK- SBT - STK) phục vụ năm học mới tại các tỉnh thành phía Nam.
Đảm bảo cung ứng đầy đủ sách giáo khoa cho mọi cấp học

Xin ông cho biết vào thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị SGK-SBT-STK phục vụ mùa khai trường năm học 2018 - 2019 đang được NXB GD tiến hành triển khai như thế nào?

Hàng năm, để chuẩn bị đủ SGK phục vụ năm học mới, NXB Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) đã lập kế hoạch về nhu cầu sử dụng SGK theo từng địa phương và tiến hành tổ chức đấu thầu in SGK vào tháng 11/2017 với hơn 100 nhà in trong cả nước tham gia.

Đến thời điểm này, 100% số lượng sách đã được nhập kho và chuyển tới các công ty CP sách – thiết bị trường học (CP sách - TBTH) địa phương để phục vụ nhu cầu của nhà trường, HS.

Đối với khu vực phía Nam (gồm 17 tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, TPHCM , Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Phú Yên, Tây Ninh, Tiền Giang), chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ số bản sách SGK cho các cấp, lớp phục vụ năm học 2018 - 2019.

Tính đến ngày 25/7/2018 đã đưa ra thị trường trong khu vực gần 80% sản lượng phát hành, trong đó thị trường TPHCM – thị trường lớn nhất trong khu vực đã phát hành 10 triệu bản (tăng hơn cùng kỳ năm trước 1 triệu bản).

Ngoài ra, NXB GDVN còn cung ứng đủ sách bổ trợ, sách tham khảo các loại, bản đồ - tranh ảnh giáo dục... phục vụ nhu cầu của HS, giáo viên (GV), phụ huynh và xã hội.

Giá bán SGK vẫn được giữ như những năm học trước. Bảng giá SGK từ lớp 1 đến lớp 12 được niêm yết tại các cửa hàng sách của NXB GDVN, của các công ty CP sách - TBTH cả nước.

NXB GD đã có giải pháp gì để tránh hiện tượng thiếu sách, sốt sách SGK, SBT trong dịp “cao điểm” tựu trường năm nay, thưa ông?

Để phục vụ đầy đủ SGK cho năm học mới, NXB GDVN đã tập trung triển khai công tác phát hành sách phục vụ năm học mới từ tháng 4/2018, đồng thời tổ chức 2 tháng cao điểm phát hành sách giáo dục: Tháng phát hành sách phục vụ hè bắt đầu từ 20/5 - 20/6/2018. Tháng phát hành sách phục vụ năm học mới từ 20/7 - 20/8/2018.

Các công ty CP sách – TBTH tại các địa phương đã tích cực tuyên truyền, làm việc với các đại lý, đặc biệt là làm việc với các cơ sở giáo dục để có kế hoạch đưa sách đến tận trường, nhằm giúp các em HS có điều kiện mua sách thuận lợi hơn và có chế độ giảm giá đặc biệt.

Tuy nhiên, trước khai giảng một vài tuần thường có hiện tượng thiếu hoặc sốt một vài tên sách cục bộ tại một vài địa phương. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã chỉ đạo các cửa hàng SGD thuộc các đơn vị thành viên NXB GDVN tổ chức bán lẻ đảm bảo đầy đủ về số lượng, chủng loại sách và các sản phẩm giáo dục đáp ứng nhu cầu khách hàng, tăng khung giờ phục vụ, tổ chức bán tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ; tổ chức các đoàn kiểm tra về tình hình phục vụ bán lẻ tại các cửa hàng hằng tuần từ nay đến hết ngày 5/9/2018 nhằm đảm bảo cung ứng tốt nhất các sản phẩm giáo dục theo yêu cầu của các em HS và phụ huynh.

Nếu có xảy ra thiếu sách cục bộ NXB GD sẽ thực hiện các biện pháp: In gấp – nhập nhanh những tên sách còn thiếu; điều chuyển sách giữa nơi thừa và nơi thiếu để phục vụ kịp thời.

Trước hiện tượng SGK –STK bị in lậu tràn lan như hiện nay, ông có đưa ra những cảnh báo gì để giúp người tiêu dùng tránh mua phải SGK - STK không đảm bảo chất lượng?

Đảm bảo cung ứng đầy đủ sách giáo khoa cho mọi cấp học - Ảnh minh hoạ 2Ông Đỗ Thành Lâm

NXB GD tại TPHCM đã tổ chức lực lượng khảo sát thị trường, phối hợp cùng cơ quan chức năng tại các địa phương xử lý kịp thời khi có thông tin sách của NXB GDVN bị in lậu trên thị trường; gửi công văn đến các Sở GD&ĐT để phối hợp ngăn ngừa SGD in lậu…

Để mua được đúng SGD do NXB GDVN phát hành, phụ huynh và HS nên chọn mua tại các cửa hàng, đại lý uy tín, tại các cửa hàng của công ty sách – TBTH tại các địa phương.

Riêng tại TPHCM, có thể đến: Hệ thống cửa hàng bán lẻ SGD thuộc các đơn vị thành viên NXB GDVN trên địa bàn TPHCM gồm 6 cửa hàng: 231 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5; 240 Trần Bình Trọng, quận 5; 223 Nguyễn Tri Phương, quận 5; 122 Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh; 261C Lê Quang Định, quận Bình Thạnh; 116 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh; hoặc các cửa hàng thuộc hệ thống Fahasa trên địa bàn.

Xin cảm ơn ông!

SGD bị in lậu thường có chất lượng giấy in không đạt chuẩn, chế bản cẩu thả, hình ảnh không rõ ràng, màu sắc không đồng đều, chữ bị đứt hoặc mất nét, đóng xén méo, lệch gáy… Mặt khác, đối với một số tựa sách Tiếng Anh, nếu mua phải sách bị in lậu, người dùng còn bị thiệt hại vì không sử dụng được phần giá trị gia tăng của sách (các học liệu, bài giảng, truy cập phần mềm dành cho bạn đọc trên mạng Internet được cung cấp miễn phí qua kênh online…) Ông Đỗ Thành Lâm

Tác giả bài viết: Tiến Vượng (thực hiện)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944