Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Dạy học online: Sáng tạo mùa dịch nơi chiến khu xưa

GD&TĐ - Với hơn 20 nghìn giáo viên, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, đội ngũ nhà giáo của tỉnh Thái Nguyên vẫn miệt mài tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm năm học và xây dựng các...
Dạy học online: Sáng tạo mùa dịch nơi chiến khu xưa

Nhiều giáo viên nỗ lực xây dựng phương án dạy học trực tuyến trên không gian mạng để duy trì nền nếp học tập cho các em.

Ứng dụng sáng tạo công nghệ thông tin

Trong những ngày này, tập thể sư phạm Trường Tiểu học Đồng Quang (TP Thái Nguyên) đã và đang cùng nhau xây dựng phương án dạy và học trực tuyến qua các kênh của mạng xã hội: Zalo, Facebook, hòm thư điện tử - email. Thông qua các kênh này, việc tương tác giữa học sinh với giáo viên chủ nhiệm được thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên, với giáo viên bộ môn, việc tương tác với học sinh, giao bài tập, chấm điểm, nhận xét bài từng em hoặc tương tác với phụ huynh học sinh mất khá nhiều thời gian và công sức.

“Cái khó ló cái khôn”, cô Ngô Thị Minh đã đưa ra phương pháp dạy học trực tuyến dựa trên công cụ Google Drive.Qua công cụ này, giáo viên xây dựng hệ thống các câu hỏi, lập biểu và chuyển đến từng học sinh, đồng thời giao thời gian làm bài, thời gian kết thúc nhận bài, giáo viên chỉ việc nhập kết quả đó đưa vào biểu Excel là cho kết quả làm bài của học sinh. Ứng dụng này cũng có thể xây dựng việc lập báo cáo của mỗi cá nhân trong tổ bộ môn, nhà trường và rộng hơn…

Nhà giáo Nguyễn Thị Soi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Quang chia sẻ: Không phải học sinh nào cũng có điều kiện và sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ thông tin, nhất là học sinh tiểu học. Nhưng phụ huynh sẽ đảm nhận việc giám sát, giúp các em sử dụng thiết bị. Cách làm này khiến các em hào hứng học tập và rất tự giác, đồng thời tăng thêm vai trò gắn kết trách nhiệm gia đình với nhà trường trong việc dạy và học.

Dạy học online: Sáng tạo mùa dịch nơi chiến khu xưa - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh họa/ INT

Nhiều giải pháp duy trì nền nếp dạy - học

NGƯT Nguyễn Thị Quốc Hòa - Trưởng phòng GD&ĐT TP Thái Nguyên cho biết: Phòng xây dựng kế hoạch dạy- học online trong tình huống các trường phải nghỉ học phòng dịch Covid-19 dài ngày. Đặc biệt là quán triệt giáo viên chủ động khai thác kho học liệu, chuyên đề dạy học trên các kênh dạy học trực tuyến của Bộ GD&ĐT, nhằm vừa tổ chức cho giáo viên sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, nghiên cứu bài học, vừa giao việc cho học sinh để các em duy trì nền nếp học tập ở nhà.

Với gần 80 nghìn học sinh các cấp học cùng nghỉ học mà không có biện pháp tổ chức học tập, quản lý tốt, chắc chắn sẽ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp trong những ngày nghỉ học, dẫn đến bê trễ việc học.  NGƯT Nguyễn Thị Quốc Hòa 

Theo cô Hòa: Ngay từ những ngày đầu của kỳ nghỉ, Phòng GD&ĐT thành phố đã hướng dẫn toàn bộ đội ngũ giáo viên chuẩn bị hệ thống bài ôn tập theo chương trình dạy học. Tiếp đó là tập huấn về quy trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức ôn tập, giám sát quá trình học tập của học sinh thông qua các thiết bị thông minh. Đảm bảo hằng ngày, giáo viên duy trì kết nối trực tuyến, tương tác với học sinh, giám sát quá trình ôn tập thông qua bài giao cho học sinh. Kết quả hằng ngày được giáo viên các tổ, nhóm chuyên môn báo cáo ban giám hiệu các trường và báo cáo phòng GD&ĐT.

Với các nhà trường ở huyện miền núi Phú Lương, việc triển khai ôn tập, giao bài điện tử bằng công nghệ thông tin có phần khó hơnbởi độ phổ biến của điện thoại thông minh, máy tính cá nhân ít hơn các trường ở thành phố. Giải pháp được Trường THPT Phú Lương đưa ra là thực hiện cùng lúc cả in tài liệu giấy, photo chuyển đến tận tay học sinh và lập nhóm học tập trên Zalo, Facebook, email… để gửi bài cho các em.

Cô Nguyễn Thị Hòa - Phó Hiệu Trường phụ trách Trường THPT Phú Lương chia sẻ: Khi thực hiện ôn tập, giao bài tập điện tử và có tương tác giữa giáo viên với học sinh, các emchia sẻ nhiều hơn và có thể trực tiếp tham khảo kiến thức cùng thời điểm qua nhiều kênh thông tin. Những việc này sẽ khiến giáo viên sẽ bận hơn, nhất là phải soạn ra nhiều phương án bài tập giao cho từng nhóm học sinh theo năng lực. Bên cạnh việc tổ chức ôn tập bằng công nghệ thông tin, trường còn in hàng trăm bộ tài liệu ôn tập chuyển đến cho gần 500 em/tổng số gần 2.000 học sinh diện gia đình khó khăn và không có các thiết bị điện tử thông minh hoặc không thể kết nối Internet…

Bá Hải - Trinh An

Tác giả bài viết: Bá Hải - Trinh An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944