Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Điểm mới trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi về giảng viên

GD&TĐ - Các quy định về giảng viên trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi vừa đáp ứng được cơ chế tự chủ của các trường đồng thời vừa đảm bảo tính thống nhất theo các chuẩn mực chung về chất lượng giảng viên trong toàn hệ thống do Nhà nước quy định, tạo cơ sở để quy định chế độ chính sách đối với giảng viên.
Điểm mới trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi về giảng viên

Cụ thể: Dự thảo Luật Giáo dục đại học đã rà soát quy định về giảng viên, quy định việc xây dựng chính sách thu hút và đãi ngộ giảng viên (sửa Điều 12), quy định tỷ lệ cụ thể của giảng viên tham gia Hội đồng trường công lập và đại diện giảng viên tham gia Ban kiểm soát của trường tư thục (sửa Điều 16, bổ sung Điều 17a), quy định việc thực hiện phân quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đến từng giảng viên (sửa Điều 32);

Giữ quy định về chuẩn giảng viên đại học và giữ 5 chức danh nghề nghiệp của giảng viên theo xu hướng quốc tế (trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư), không phụ thuộc vào chức danh viên chức để thực hiện bình đẳng giữa giảng viên trường công và trường tư;

Quy định trình độ chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ; trình độ chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là tiến sĩ.

Trên cơ sở đó, giao cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn các chức danh của giảng viên để tạo sự thống nhất chung (sửa Điều 54).

Quyền và trách nhiệm của giảng viên cũng được sửa đổi, bổ sung nhằm khuyến khích giảng viên nâng cao trình độ, bảo đảm bình đẳng giữa giảng viên ở cơ sở giáo dục đại học công lập và ngoài công lập về cơ hội đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ... tạo điều kiện để giảng viên tham gia giảng dạy và nghiên cứu ở các cơ quan, tổ chức khác khác theo quy định của pháp luật (sửa Điều 55).

Việc giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học trong việc bổ nhiệm, suy tôn các chức danh giảng viên được thể hiện tại quy định: giảng viên đạt chuẩn chức danh theo quy định thì được hiệu trưởng bổ nhiệm chức danh giảng viên theo quy định của pháp luật và quy định của cơ sở giáo dục đại học (sửa Điều 54).

Ngoài ra, cơ sở đào tạo còn được tự chủ trong việc: quy định các tiêu chuẩn đối với giảng viên (sửa Điều 16) quy định cơ chế chính sách sử dụng, đãi ngộ (sửa Điều 66) để tuyển chọn, sử dụng và thu hút giảng viên, đặc biệt là thu hút giảng viên giỏi trong và ngoài nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại trường.

Tác giả bài viết: Theo PV Bộ GD&ĐT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944