Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Điều chỉnh thời gian năm học: Tránh được áp lực học tăng ca, học cả ngày cuối tuần

GD&TĐ - Lãnh đạo nhiều sở GD&ĐT đều cho rằng, khung thời gian năm học được điều chỉnh như Bộ GD&ĐT công bố là rất thuận lợi cho địa phương, nhà...
Điều chỉnh thời gian năm học: Tránh được áp lực học tăng ca, học cả ngày cuối tuần

Không lo dồn ép kiến thức, thuận lợi chuẩn bị thi chuyển cấp

Sáng 23/2, ngành Giáo dục và Y tế tỉnh Hưng Yên đã có cuộc họp bàn về vấn đề cho học sinh trở lại trường và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại đây, trên cơ sở các điều kiện thực tế của địa phương, Sở Y tế đã khuyến nghị ngành Giáo dục có thể cho học sinh đi học trở lại.

“Sau cuộc họp, tất cả đều thống nhất tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra chỉ thị về việc cho học sinh trở lại trường, dự kiến là ngày 2/3”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phê cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Phê, ngay đầu tuần tới, Sở GD&ĐT tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên toàn tỉnh về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Các nhà trường sẽ chuẩn bị tài liệu tập huấn kiến thức phòng tránh dịch bệnh cho học sinh khi các em quay trở lại trường.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục cũng có kế hoạch tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về những điều ngành Giáo dục đã và sẽ tiếp tục thực hiện để đảm bảo an toàn cho người học; từ đó gia đình có thể yên tâm cho con trở lại trường và nắm bắt được những việc cần làm cho trẻ trước khi đưa con tới lớp.

“100% cơ sở giáo dục của Hưng Yên đã phun khử khuẩn trường lớp, trang thiết bị đồ dung dạy học. Tới đây, trước khi học sinh trở lại trường, ngành Giáo dục và Y tế tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức phun khử trùng trường lớp lại lần nữa; yêu cầu các trường học chuẩn bị đầy đủ nước sạch, xà phòng rửa tay, nước rửa tay kháng khuẩn… cho học sinh, giáo viên” – ông Nguyễn Văn Phê chia sẻ.

Về lịch điều chỉnh khung thời gian năm học mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, ông Phê cho rằng “quá tốt cho các địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh”. Bởi lẽ, thời điểm kết thúc năm học, thi THPT quốc gia được kéo dài đúng bằng khoảng thời gian mà học sinh đã được nghỉ để phòng chống Covid-19 và không ảnh hưởng đến khung thời gian năm học tới.

Như vậy, các học sinh không cần phải học bù vào cuối tuần hay học tăng ca khiến bị dồn ép kiến thức và căng thẳng. Việc ôn tập chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, thi THPT quốc gia của các em cũng được đảm bảo về thời gian.

Địa phương chủ động trên cơ sở quy định chung thống nhất

Bày tỏ sự đồng tình cao với những điều chỉnh trong khung thời gian năm học của Bộ GD&ĐT, ông Trịnh Thế Truyền - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - cho rằng, nhà trường, giáo viên, học sinh sẽ được giảm áp lực rất nhiều, bởi những mốc thời gian được lùi lại tương ứng mức thời gian học sinh đã nghỉ học để phòng dịch Covid-19.

Căn cứ vào các mốc thời gian được Bộ điều chỉnh, các địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục năm học 2019-2020 và chuẩn bị năm học 2020-2021.

Liên quan đến việc xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại từ ngày 2/3/2020 theo đề nghị của Bộ GD&ĐT, ông Trịnh Thế Truyền cũng nhận định là hợp lý.

Trên cơ sở diễn biến dịch bệnh tiến triển tốt, nên cho học sinh sớm quay trở lại trường học; với bậc học như mầm non, tiểu học có thể tính toán cho học 1 buổi/ngày. Chúng tôi lắng nghe ý kiến từ địa phương, nhân dân cũng mong muốn học sinh đi học trở lại trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt và với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban ngành từ Trung ương đến địa phương như hiện nay. Khi học sinh quay trở lại trường, việc phòng chống dịch bệnh vẫn phải được lưu ý thực hiện tốt. 
 Ông Trịnh Thế Truyền

Cũng theo ông Trịnh Thế Truyền, Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trong điều kiện phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (2019-nCoV).

Theo đó, 3 tình huống tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục được đưa ra, đó là: trong điều kiện chưa có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; phát hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 và học sinh lớp 12 chuẩn bị thi THPT quốc gia được địa phương đặc biệt quan tâm. “Sở GD&ĐT đã huy động đội ngũ giáo viên cốt cán để tổ chức dạy học trên truyền hình một cách bài bản các môn thi vào lớp 10, môn thi xét công nhận tốt nghiệp THPT, thi đại học. Dự kiến, việc dạy học trên truyền hình sẽ bắt đầu từ tháng 3 đến khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia” – ông Trịnh Thế Truyền cho hay.

Hiếu Nguyễn, Thu Trang

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn, Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944