Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Đồ chơi, học liệu tại cơ sở GD mầm non phải đảm bảo an toàn cho trẻ

GD&TĐ - Góp ý Dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), nhiều ý kiến đánh giá cao tính thực tiễn của dự thảo thông tư.
Đồ chơi, học liệu tại cơ sở GD mầm non phải đảm bảo an toàn cho trẻ

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN. Tham dự Hội thảo có đại diện 17 Sở GD&ĐT của 17 tỉnh, thành phố, cùng chuyên gia đến từ các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm nghiên cứu về GDMN.

Chia sẻ thông tin về dự thảo, PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng GDMN, Bộ GD&ĐT, cho biết; Dự thảo thông tư đã được công khai trên website của Bộ GD&ĐT để lấy ý kiến toàn xã hội. Ban soạn thảo cũng đã tổ chức họp nhiều lần để xin ý kiến các địa phương về các yêu cầu cụ thể trong việc lựa chọn đồ chơi, học liệu trong các cơ sở GDMN.

Quan điểm chung là, những đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN phải bảo đảm an toàn, giáo dục và khoa học. Giáo viên được sử dụng những đồ chơi hữu ích, góp phần vào việc tổ chức, chăm sóc và giáo dục trẻ. Tinh thần của thông tư ban hành bộ yêu cầu mang tính chất nguyên tắc, dựa trên các yêu cầu này, phân cấp thẳng cho các cơ sở GDMN lựa chọn đồ chơi, học liệu đáp ứng yêu cầu, bảo đảm phù hợp các trường tiên phong trong vấn đề đổi mới chương trình GDMN.

Các ý kiến đóng góp tại Hội thảo đều đánh giá cao việc cần thiết phải sớm ban hành Thông tư. Đánh giá chung của chuyên gia và các địa phương là Dự thảo được thực hiện bài bản, kỹ lưỡng, phù hợp điều kiện thực tế, sẽ hạn chế việc các trường mầm non mua sắm đồ dùng đồ chơi không phù hợp. Các ý kiến cũng đồng thuận với những nội dung quy định về trách nhiệm của từng cấp. Điều này sẽ giúp các địa phương thuận lợi trong việc tham mưu trong việc lựa chọn đồ dùng, học liệu.

Liên quan đến đồ chơi tự tạo, đại diện một số sở GD-ĐT băn khoăn đối về quy định bản quyền (tem, nhãn, nơi nhập khẩu) như đồ chơi mua sẵn thì không hợp lý. Giáo viên tự làm đồ chơi phải theo những quy định này sẽ dẫn đến việc lo ngại làm sai, điều này sẽ hạn chế sức sáng tạo và khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi để dạy trẻ. Một số ý kiến cũng cho rằng thông tư cần hướng dẫn cụ thể hơn khi các trường áp dụng phương pháp dạy học hiện đại và cần đồng nhất với Điều lệ trường mầm non...

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh cho biết: Ban soạn thảo tiếp thu và sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cho phù hợp. Quan điểm xây dựng là khi Thông tư được ban hành sẽ tạo ra "màng lọc" để không phải tất cả đồ dùng, đồ chơi và tài liệu ở trên thị trường đều "lọt" vào trong nhà trường.

Theo dự thảo thông tư, đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN phải bảo đảm 3 tiêu chí: An toàn, thẩm mỹ và đáp ứng việc thực hiện Chương trình GDMN. Đối với đồ chơi tự tạo, phải được làm từ các nguyên liệu bảo đảm vệ sinh, an toàn, không được làm từ nhựa tái chế và hạn chế sử dụng đồ chơi tự làm từ sản phẩm nhựa dùng một lần.

Người đứng đầu cơ sở GDMN chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý giáo dục, cha mẹ trẻ về việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong đơn vị mình; có trách nhiệm kiểm tra theo định kỳ các đồ chơi, học liệu đang sử dụng, có biện pháp thay thế, khắc phục nếu cần thiết, nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ.  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944