Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Đổi mới đánh giá học sinh qua giảng dạy trực tuyến

GD&TĐ - Đội ngũ giáo viên ở TP Cần Thơ đã nỗ lực đổi mới trong công tác đánh giá, vừa đúng theo Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT, vừa giúp học sinh hứng thú, khám phá kiến thức trong việc dạy học trực tuyến.
Đổi mới đánh giá học sinh qua giảng dạy trực tuyến

Linh hoạt trong đánh giá

Thầy Nguyễn Hữu Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Hữu Phước, cho biết: Quan điểm nhà trường là giao quyền chủ động cho các tổ bộ môn trong việc kiểm tra đánh giá học sinh, nhưng phải bảo đảm tính khách quan, công bằng, thực hiện theo đúng chủ trương của ngành. Đồng thời, nhà trường cũng yêu cầu công tác đánh giá học sinh phải có sự thống nhất giữa các thành viên trong tổ bộ môn với nhau.

Do đó, trong thời gian qua, các tổ bộ môn đã linh hoạt trong việc triển khai công tác đánh giá thường xuyên bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp với chuyên môn như vấn đáp, làm bài qua các phần mềm, theo sản phẩm… Đặc biệt, một số bộ môn như Vật lý, Sinh học… thầy cô đã chủ động xây dựng những bài kiểm tra theo dự án bằng cách quan sát sự sinh trưởng của cây, từ đó ghi nhận làm bài thu hoạch, chụp ảnh.

Cô Đinh Kim Oanh, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngoại ngữ Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), cho biết, thay vì giáo viên phụ trách môn học sẽ trực tiếp kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm, bản báo cáo quá trình học tập của học sinh, bài thu hoạch…, cô Oanh yêu cầu các thành viên trong tổ xây dựng kế hoạch và thống nhất về hình thức kiểm tra để tạo sự công bằng trong đánh giá, điểm số học sinh ở bộ môn.

“Nhiều giáo viên cũng chưa am hiểu về công nghệ thông tin, tương tác và trả lời học sinh qua giảng dạy trực tuyến. Để tránh tình trạng lớp này chấm điểm kiểu này, lớp kia lại theo kiểu khác, tôi yêu cầu tổ phải thống nhất về hình thức kiểm tra chung để tạo sự công bằng cho các em. Không được đến trường và buộc phải học trực tuyến tại nhà đã là một thiệt thòi lớn, nếu để giáo viên đánh giá không được khách quan và công bằng thì sẽ tạo thêm áp lực cho học sinh”, cô Oanh chia sẻ.

Đổi mới đánh giá học sinh qua giảng dạy trực tuyến - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) trong giờ học trực tuyến.  Ảnh: Tiến Anh

Sự chủ động của giáo viên

Ở các buổi học trực tuyến, nhiều giáo viên đã linh hoạt công tác đánh giá học sinh theo phương pháp tự học, giải quyết vấn đề, vận dụng kiến thức để tham gia các hoạt động trò chơi qua các ứng dụng phần mềm… Bước đầu, những đổi mới này đã đem lại hiệu quả, đồng thời giúp học sinh thích thú, khám phá, nghiên cứu và tìm hiểu các vấn đề, kiến thức trước khi tham gia lớp học.

Cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngữ văn - Giáo dục công dân của Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) - chia sẻ: “Một số học sinh yếu kém, chán học và không tiếp thu được bài qua hình thức học trực tuyến, gây nhiều ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh. Để làm cho giờ học online trở nên thú vị và đạt hiệu quả như mong muốn, tôi đã tận dụng những ứng dụng, phần mềm thiết kế những câu hỏi đố vui, trò chơi… giúp học sinh vừa học tập, đồng thời tạo tâm lý hứng thú học bài hiểu bài”.

Theo cô Hằng, để học sinh quan tâm tới môn học hơn, cô đã thay đổi một số phương pháp giảng dạy và đánh giá học sinh qua hình thức học online. Ví dụ như đối với những chủ đề bài học tương đối dễ và đơn giản, cô sử dụng đánh giá tại chỗ để kiểm tra sự hiểu bài của các em. Một số ứng dụng như Azota, Pallet… được cô ứng dụng, vừa để các em làm bài tập và cũng là một hình thức để đánh giá năng lực thực chất.

Với những bài giảng dài, lượng kiến thức nhiều, cô Hằng thiết kế hình thức dạy học theo dự án. Cô Hằng cho học sinh học và giao bài tập theo chủ đề, yêu cầu rõ nội dung học sinh cần làm và thời hạn nộp bài là trong vòng 5 - 7 ngày. Hoặc cô sẽ phân nhóm, làm bài theo từng chủ đề khác nhau và thời hạn nộp bài ít nhất là 7 ngày để học sinh có thời gian trao đổi, hợp tác với nhau. Hình thức đánh giá này dễ áp dụng, đặc biệt phù hợp với những học sinh ở vùng nông thôn không có điều kiện tiếp xúc nhiều với công nghệ, lượng thông tin tiếp cận còn ít.

Cô Đinh Kim Oanh cho rằng, thầy cô có thể tự thiết kế bài tập để đánh giá kết quả học tập học sinh tại lớp học trực tuyến. Đồng thời hình thức này giống như một trò chơi, mang tính chất nhẹ nhàng, đúng mức độ tiếp thu bài của học sinh trong tiết học, giúp các em hứng thú hơn khi làm bài. Bên cạnh đó, các thầy cô có thể thêm phần tuyên dương những học sinh hoàn thành bài sớm nhất và đúng nhất để khích lệ tinh thần, cho điểm cộng. Những học sinh chưa được tuyên dương sẽ lấy đó làm mục tiêu để cố gắng hơn.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Giáo dục TP Cần Thơ bắt đầu năm học mới bằng hình thức giảng dạy trực tuyến đối với học sinh khối trung học. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch giảng dạy theo hình thức trực tuyến, các trường THCS, THPT chủ động xây dựng hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp và bổ sung tiêu chí kiểm tra, đánh giá, hình thức kiểm tra đánh giá trực tuyến vào quy chế của nhà trường.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944