Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


“Đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

GD&TĐ - Điều đặc biệt ở THPT Thái Phiên (Hải Phòng) là ngay sau khi các em thi HSG, Trường tổ chức các lớp học bồi dưỡng nâng cao miễn phí cho HS có khả năng đạt 27 điểm trở lên đối với các bộ môn thi tốt nghiệp THPT.
“Đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Những "bông Trạng Nguyên" rạng ngời

Nhiều năm gần đây, Trường THPT Thái Phiên luôn nằm trong tốp dẫn đầu các trường THPT không chuyên của thành phố Hải Phòng về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các cấp.

Năm học 2020-2021, Trường THPT Thái Phiên xếp thứ nhất trong số các trường THPT không chuyên của thành phố về số lượng giải HSG.

Thầy giáo Hoàng Anh Tuấn- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong kỳ thi chọn HSG  lớp 12 bảng A, bảng B vừa qua, Trường có nhiều giải cao. Cụ thể, bảng A,  có 8/16 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 6 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; bảng B có 69/72 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 16 giải Nhất, 30 giải Nhì, 18 giải Ba, 5 giải Khuyến khích.

“Đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi - Ảnh minh hoạ 2
Ban Giám hiệu nhà trường cùng Ban đại diện phụ huynh tặng quà cho các đội tuyển 

Cô giáo Tô Trương Thị Tố Quyên (Tổ trưởng tổ Ngữ văn) được biết đến là người “mát tay” trong công tác bồi dưỡng HSG. Quá trình giảng dạy dưới mái trường Thái Phiên, cô Quyên có nhiều đóng góp cho công tác phát hiện, bồi dưỡng HSG của nhà trường.

“Là người thầy, nhất là người thầy làm công tác bồi dưỡng HSG, theo tôi việc quan trọng đầu tiên là có con mắt xanh để có thể nhận thấy, phát hiện ra hoặc khơi dậy thứ năng lực đặc biệt nổi trội hay tiềm ẩn đó của học sinh về môn học.

Nhưng năng lực hay sở trường mới là yếu tố cần có, chưa phải là yếu tố quan trọng mang ý nghĩa quyết định đến sự thành công của công tác bồi dưỡng HSG. Bởi công thức của sự thành công phải là năng lực cộng đam mê “nhân” nỗ lực rèn luyện. Trong công thức này, người thầy đóng vai trò là hệ số”, cô Quyên chia sẻ.

“Đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi - Ảnh minh hoạ 3
Lớp luyện HSG môn Ngữ văn do cô Quyên bồi dưỡng

Cô Quyên luôn trăn trở, làm thế nào để học sinh có được tình yêu, ngọn lửa đam mê mãnh liệt và tích cực tự nguyện rèn luyện, trau dồi kiến thức trong quá trình học tập. Làm thế nào để HS có niềm khao khát chiếm lĩnh, chinh phục được đỉnh cao tri thức, nhất là với môn Ngữ văn cô giảng dạy.

Động lực phấn đấu

Bên cạnh đó, kỳ thi chọn HSG thành phố các môn Toán và KHTN bằng tiếng Anh, Trường THPT Thái Phiên có 18/20 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 6 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.

Em Nguyễn Hữu Việt (Lớp trưởng lớp 12A13 năm học 2019-2020) chia sẻ, năm lớp 11 em đã được vượt cấp tham gia kì thi chọn HSG cấp thành phố môn Tin học với các anh chị khối 12. Đó là vinh dự không nhỏ, từ đó giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức để rồi tiếp tục tham gia kì thi ấy vào năm kế tiếp. 

Nhờ vậy, năm lớp 11 và lớp 12 em đạt giải Nhì kì thi học sinh giỏi cấp thành phố, giải Nhất cuộc thi Nghiên Cứu Khoa Học Kĩ Thuật, cũng như thành tích Á Quân trong cuộc thi Robocon do ĐH FPT tổ chức. Có được thành tích đáng tự hào đó là công dìu dắt, dạy bảo của các thầy cô giáo.

“Đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi - Ảnh minh hoạ 4
Em Nguyễn Hữu Việt (bên phải) trong Cuộc thi KHKT

Thành tích trong công tác bồi dưỡng HSG là sự cộng hưởng nhiều yếu tố, nhưng theo thầy Hoàng Anh Tuấn, nhà trường luôn tập trung làm tốt công tác xây dựng đội ngũ.

Tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường ngoài việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức chính trị và lòng yêu nghề còn là những người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, Trường có 1 Tiến sỹ, 56 thạc sỹ (chiếm tỷ lệ trên 60%).

Để công tác bồi dưỡng HSG đạt hiệu quả, ngay đầu mỗi năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và phát hiện HSG các cấp. Tổ chức tốt các kỳ thi chọn HSG cấp trường để có cơ sở tạo nguồn cho việc lựa chọn đội tuyển tham gia các kỳ thi chọn HSG cấp thành phố, quốc gia.

Trường lựa chọn các thầy cô có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt huyết để phân công phụ trách các đội tuyển theo từng khối. Tổ chức bồi dưỡng học sinh dự thi chọn HSG thành phố ngay từ các năm lớp 10, lớp 11.

“Đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi - Ảnh minh hoạ 5
Ban Giám hiệu Trường THPT Thái Phiên cùng các thầy cô giáo tham dự Hội thi GVG thành phố

Bên cạnh đó, Trường luôn tạo động lực phấn đấu cho học sinh ngay từ khi tham gia học bồi dưỡng để chuẩn bị cho các kỳ thi chọn HSG hằng năm; phối hợp với cha mẹ học sinh tặng học bổng, tạo điều kiện về mặt thời gian và môi trường học tập để các em yên tâm phấn đấu.

Điều đặc biệt ở Thái Phiên là ngay sau khi các em thi HSG xong, nhà trường tổ chức các lớp học bồi dưỡng nâng cao miễn phí cho học sinh có khả năng đạt 27 điểm trở lên đối với các bộ môn thi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là một động lực quan trọng để các em phấn đấu sau này. 

“Đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi - Ảnh minh hoạ 6
Giờ học thực hành hữu ích môn Vật Lý của thầy trò nhà trường

Cô giáo Phạm Thu Hà (Tổ trưởng tổ Toán) cho hay, ngay từ những giờ học đầu tiên trên lớp, cô luôn cố gắng gây hứng thú cho học sinh bằng những câu chuyện về lịch sử môn học, về vẻ đẹp và tính logic của môn Toán. Vì thế đến giờ học môn Toán của cô học sinh rất hào hứng.

Trong quá trình học, cô Hà luôn khơi gợi khả năng giải quyết vấn đề của học sinh để tìm ra những em có tư duy lập luận Toán học. Sau khi chọn được học sinh có tư chất tốt đồng thời say mê và quyết tâm, cô Hà lên kế hoạch bồi dưỡng cho các em một cách tỉ mỉ.

Nói về cách bồi dưỡng HSG, cô Hà chia sẻ: “Đầu tiên, cô trò cùng nhau khám phá các chuyên đề. Trong quá trình học, ngoài việc học các kiến thức, học sinh phải rèn cách trình bày bài khoa học, logic. Ngoài việc hoàn thành các bài tập cô giao, học sinh tự tìm tòi các bài tập để củng cố kiến thức một cách vững chắc và rèn luyện năng lực tự học, tự sáng tạo. Sau khi học sinh nắm vững các chuyên đề sẽ chuyển sang liên kết các chuyên đề và làm đề tổng hợp. Đặc biệt chấm, chữa kỹ những lỗi sai của học sinh và lưu bài để đánh giá chính xác các em trong cả quá trình”.

Cô Hà thường xuyên động viên học sinh, tạo niềm vui cho trò bằng những lời khen ngợi khi các em có những cách giải độc đáo. Đồng thời tôn trọng cách giải quyết của các em dù chưa hay nhưng nó là sự sáng tạo của các em. Từ đó, giúp học sinh tự tin vào bản thân.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944