Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Đông Triều (Quảng Ninh): Khoa học công nghệ tạo đà cho giáo dục phát triển

Đông Triều (Quảng Ninh): Khoa học công nghệ  tạo đà cho giáo dục phát triển
GD&TĐ - Nhiều năm qua đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện có chất lượng cao các hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN). Đây là nền tảng để đưa giáo dục Đông Triều bứt phá đạt nhiều thành tích cao.

Ngày hội KHCN

Những năm qua, ngành GD-ĐT Thị xã Đông Triều luôn xác định KH-CN có vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn. Đặc biệt việc triển khai ứng dụng, phổ biến và áp dụng sâu rộng trong thực tiễn, tác động tích cực đến phát triển giáo dục. Từ năm học 2008 - 2009, đặc biệt là từ năm 2012 trở lại đây, Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều đã triển khai rất nhiều nội dung trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và hỗ trợ dạy - học. Các nội dung triển khai đều thiết thực, bám sát thực tiễn công tác quản lý về GD-ĐT tại địa phương đồng thời bảo đảm thực hiện đúng theo chủ trương, định hướng chung của ngành.

Nhằm tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước về GD-ĐT, đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD, nhiều hoạt động KHCN thiết thực đã được tổ chức. Điểm nhấn là Ngày hội KHCN được triển khai đến nay đã là lần thứ 5. Đây là dịp để giáo viên, học sinh cùng giao lưu, giới thiệu về di tích lịch sử của địa phương qua bài giảng

E-Learning, video clip, audio của các thầy cô giáo; trình diễn Robotics của học sinh TH-THCS và lắp ghép bộ đồ chơi thông minh của học sinh mầm non.

Theo thạc sĩ Lê Thu Trà - Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều: Ngày hội KHCN thường được tổ chức vào dịp gần cuối năm học, là dịp để toàn ngành đánh giá công tác triển khai nhiệm vụ NCKH vào quản lý, dạy học của các nhà trường, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia nghiên cứu, xây dựng các giải pháp, mô hình sáng tạo khoa học - kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng giáo dục STEM và thúc đẩy hoạt động của các câu lạc bộ STEM một cách hiệu quả, thiết thực; tạo môi trường tốt nhất cho tất cả học sinh được học tập có chất lượng, phát huy trí thông minh và tính tích cực, chủ động trên con đường lĩnh hội tri thức.

Bệ phóng cho sáng tạo

Đông Triều (Quảng Ninh): Khoa học công nghệ  tạo đà cho giáo dục phát triển - Ảnh minh hoạ 2
 KHCN đang nâng bước cho giáo dục Đông Triều cất cánh (ảnh TG)

Ông Nguyễn Sơn Hà - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT, sau nhiều năm theo dõi các hoạt động KHCN của ngành Giáo dục thị xã Đông Triều đã ghi nhận đây là địa phương trong tốp đầu cả nước về phát triển và ứng dụng KHCN có hiệu quả cao vào trong công tác quản lý điều hành, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. “Đến thời điểm này, Đông Triều đã triển khai thành công lớp học điện tử, thư viện điện tử, cổng tuyển sinh trực tuyến đầu cấp… Đây là điều nhiều nơi chưa làm được nhưng Đông Triều đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới, kết quả này rất nổi bật, trọng tâm. Những giá trị cốt lõi và bền vững từ phát triển KHCN sẽ là bước tạo đà, bệ phóng cho phát triển sự nghiệp giáo dục”, ông Nguyễn Sơn Hà nhấn mạnh.

Những ngày này, đến các nhà trường trên địa bàn thị xã Đông Triều, không khí ứng dụng CNTT trong dạy và học là điều dễ dàng nhận thấy. Được sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương, trường lớp được trang bị hệ thống máy tính, trang thiết bị đủ để thầy và trò ứng dụng CNTT vào dạy và học. Đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu tổ chức triển khai giải pháp như xây dựng trường học điện tử, lớp học điện tử ở các trường từ THCS đến tiểu học và mầm non. Đặc biệt ở các trường TH và THCS, chương trình giáo dục STEM được triển khai hết sức linh hoạt và đem lại hiệu quả dạy học cao. Cùng với đó, các nhà trường cũng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý và dạy học như ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong giảng dạy, tăng cường trải nghiệm thực hành thực tế trên môi trường số hóa nhằm thu hút người học, không hạn chế tiếp cận để hướng tới xã hội học tập.

Ông Vũ Văn Học – Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, là người luôn tỏ rõ tấm lòng ưu ái giáo dục bằng những quyết sách mạnh mẽ. Vị Bí thư luôn tâm niệm nếu coi giáo dục là quốc sách thì cần phải được quan tâm hàng đầu, thế nên ngành Giáo dục cần điều gì trong khả năng là chính quyền phải hỗ trợ. Sự quan tâm của Bí thư Thị ủy còn được thể hiện ở việc đã chỉ đạo các cấp chính quyền, cơ quan liên quan, cũng như xã hội cùng đồng hành ủng hộ giáo dục. Nói như nhà giáo Lê Thu Trà, chính sự vào cuộc đầy tâm sức của các cấp ủy chính quyền thị xã Đông Triều đã giúp công tác tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong công tác quản lý, dạy và học đạt được những kết quả như ngày hôm nay.

Đến thời điểm này Đông Triều đã có 101 cổng thông tin của các trường, trung tâm học tập cộng đồng của 21 xã, phường; 100% các trường học thông báo điểm học tập và rèn luyện (sổ liên lạc điện tử) qua email, qua tin nhắn SMS; 50/50 trường tiểu học, THCS trên địa bàn đã triển khai hệ thống sổ điểm điện tử, học bạ điện tử. Đã có hơn 68.900 hồ sơ, văn bản được trao đổi qua hệ thống phòng giáo dục điện tử; 40/78 trường mầm non, tiểu học, THCS đã đưa hệ thống giám sát lên Internet; 100% các trường công khai lịch công tác của cán bộ quản lý, thực hiện ký số cho các văn bản; Đã có 557 bài giảng E-learning, 35 sản phẩm cuộc thi dạy học tích hợp, 40 sản phẩm cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn, 31 giải pháp hội thi sáng tạo KHKT, 45 giải pháp hội thi sáng tạo thanh niên, thiếu niên - nhi đồng; Các đơn vị, CBGV-NV áp dụng 69 giải pháp sáng tạo về ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học.

Tác giả bài viết: HàAn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944