Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Giáo dục Việt Nam là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới?

Giáo dục Việt Nam là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới?
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Lê Quang Mạnh chia sẻ: "Năm 2018, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương".

Thừa ủy quyền trình bày Báo cáo bổ sung về kinh tế - xã hội tại phiên họp toàn thể Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sáng nay 25-4, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Lê Quang Mạnh cho biết, kinh tế - xã hội 2018 (sau khi được đánh giá bổ sung), đạt kết quả toàn diện, hoàn thành toàn bộ 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao.

Đáng lưu ý là khi đánh giá các lĩnh vực cụ thể, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh nêu rõ: "Năm 2018, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương".

Giáo dục Việt Nam là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới? - Ảnh minh hoạ 2

Học sinh quận 1, TPHCM tham gia sân chơi trải nghiệm sáng tạo.

Báo cáo mà ông Lê Quang Mạnh trình bày là báo cáo của Bộ KH-ĐT, sẽ được trình cập nhật, chỉnh lý trước khi trình ra kỳ họp Quốc hội.

Mặc dù đánh giá khái quát tình hình 2018 rất khả quan, song báo cáo vẫn thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, công tác điều hành và thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của chính sách tiền tệ, trong đó có tỷ giá và lãi suất còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức do độ mở của nền kinh tế lớn, khả năng chống chịu của nền kinh tế chưa thực sự vững chắc.

Việc thực hiện 3 đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 - 2020 nhìn chung còn chậm, mô hình tăng trưởng chưa thực sự đổi mới, còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố đầu vào thay vì đổi mới công nghệ, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực còn tiềm ẩn yếu tố thiếu bền vững. Nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn, thách thức…

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, tuy giáo dục được đánh giá cao như đã nêu, song báo cáo cũng thừa nhận, việc để xảy ra sai phạm trong tổ chức thi phổ thông ở một số địa phương cũng như bất cập trong biên soạn, phát hành sách giáo khoa phổ thông vẫn gây bức xúc dư luận. Tình hình bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục diễn biến phức tạp ở nhiều địa bàn khác nhau.

Về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, Bộ KH-ĐT cho biết, quý 1 vẫn giữ được xu thế tích cực từ cuối năm 2018. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong ba năm gần đây.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, hạn chế cũ, nền kinh tế cũng phải đối diện với nhiều thách thức mới. Thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh những tháng tiếp theo và khả năng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2019.

Trong khi đó, các động lực chính cho tăng trưởng vẫn chưa thực sự mạnh mẽ, trong khi dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa để thúc đẩy tăng trưởng còn rất hạn chế.

Công nghiệp chế biến, chế tạo được coi là nòng cốt tăng trưởng của nền kinh tế nhưng đang có dấu hiệu tăng chậm lại. Ngành khai khoáng tiếp tục gặp khó khăn với mức tăng trưởng âm, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế... Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng sẽ được giữ vững.

Tác giả bài viết: Theo SGGP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944