Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Giáo viên sáng tạo, nâng chất lượng dạy - học tiếng Anh

Giáo viên sáng tạo, nâng chất lượng dạy - học tiếng Anh
GD&TĐ - Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, đặc biệt là khối các trường tiểu học, Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Đề án “Dạy và nâng cao trình độ sử dụng tiếng Anh giao tiếp cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở”, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên.

ThS Lê Thu Trà - Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã, cho rằng “ở Đông Triều chúng tôi thuận lợi vì có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và người dân đối với việc dạy và học ngoại ngữ, nhưng GV cũng phải có đủ năng lực và sáng tạo đáp ứng yêu cầu”.

Lượng phải đi với chất

Ở cấp tiểu học, với mục tiêu cung cấp vốn tiếng Anh cơ bản, dễ hiểu nhất và phục vụ thiết thực cho học sinh, đồng thời tạo nền tảng căn bản, vững chắc để các em tiếp thu tốt ở các cấp học cao hơn, Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều đã đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Yêu cầu giáo viên dạy tiếng Anh phải đổi mới, sáng tạo trong các giờ lên lớp. Làm thế nào để các giờ học không chỉ là dạy từ vựng, ngữ pháp mà phải tạo sự sinh động khiến học sinh ham thích môn học. Đặc biệt là rèn kỹ năng nói, giao tiếp, cho dù đơn giản nhưng phải khiến các em tự tin và đây là điều quan trọng đối với học ngoại ngữ.

Dẫn chứng về việc triển khai hiệu quả tiếng Anh cấp tiểu học, bà Nguyễn Thị Phương - chuyên viên Phòng GD&ĐT Đông Triều, cho biết: Hè năm 2017, từ ngày 12/6 đến ngày 7/8, Phòng đã cho triển khai 16 lớp học, khối 1+2 có 4 lớp với 140 học sinh, khối 3+4 có 3 lớp với 110 học sinh. Hè năm 2018, từ ngày 11/6 đến ngày 4/8, cũng triển khai 19 lớp, khối 1+2 có 4 lớp với 93 học sinh, khối 3+4 có 4 lớp với 118 học sinh. Với thời lượng học 2 buổi/tuần (90 phút/buổi). Đứng lớp là các GV nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy cho người Việt, trợ giảng là giáo viên tiếng Anh của các trường. Đánh giá chung cho thấy việc này đã giúp các em đã tự tin và ham thích hơn trong học tập.

Tạo hứng thú cho học sinh

Trường Tiểu học Vĩnh Khê, thị xã Đông Triều hiện có 40 lớp với 1.552 học sinh; tất cả các em đều học tiếng Anh. Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu, cho biết: Học sinh tiểu học, mới học tiếng Anh nên chưa quen với phát âm, từ vựng, ngữ pháp. Giúp các em làm quen với môn học và nâng hiệu quả giờ dạy là điều mà mỗi GV hướng tới. Hiện trường có 6 GV tiếng Anh trình độ B2, đảm nhiệm 23 tiết học/tuần. Các cô giáo đều tích cực đổi mới sáng tạo trong mỗi giờ dạy, tạo hứng thú cho học sinh. Đây là nền tảng quan trọng để chất lượng dạy và học tiếng Anh ở trường có nhiều biến chuyển, năm sau luôn tốt hơn năm trước, đặc biệt tạo sự hứng khởi, tự tin cho các em trong giao tiếp.

ThS Lê Thu Trà - Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều: Nỗ lực đổi mới sáng tạo từ GV đã khiến chất lượng, hiệu quả dạy và học có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt đối với ngoại ngữ là Anh ngữ, các cô đã truyền cảm hứng học tập cho các con. Với cách truyền tải kiến thức sinh động, bám sát nội dung yêu cầu đổi mới dạy và học môn tiếng Anh.

Giáo viên tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở Trường Tiểu học Vĩnh Khên là cô giáo Hoàng Thị Vân Hạnh. Với phương pháp dạy tiếp cận mô hình phòng học thông minh, khiến học sinh rất vui và hứng thú trong các giờ học. Các em từ thụ động đã chủ động hơn trong việc học, các bậc phụ huynh cũng sát cánh với việc học của con khi tìm các hình ảnh, tranh vẽ trên mạng để phụ giúp con học tập.

Tác giả bài viết: Hà An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944