Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Hải Phòng: Dừng nhận xét, đánh giá học sinh bằng phiếu

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hải Phòng đã thông báo tới các phòng GD&ĐT, các trường THPT về việc dừng nhận xét, đánh giá học sinh bằng phiếu.
Hải Phòng: Dừng nhận xét, đánh giá học sinh bằng phiếu

Cụ thể, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT, các trường THPT khẩn trương chỉ đạo giáo viên dừng phát phiếu cũng như dừng việc đánh giá, nhận xét học sinh theo nội dung công văn từ Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) chuyển về.

Công văn từ Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) gửi tới các Sở GD&ĐT ngày 14/5 cho thấy, vừa qua xuất hiện một số thông tin giáo viên phải nhận xét học bạ học sinh và viết phiếu nhận xét cho học sinh đối với tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp bằng điểm số - gây quá tải cho giáo viên.

Việc triển khai này không đúng với Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh. Để chấn chỉnh tình trạng này, Vụ Giáo dục Trung học đề nghị các Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể cho các trường nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng tại khoản 9 điều 1 Thông tư 26 (sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 điều 19 - quy định trách nhiệm của giáo viên bộ môn).

Thông tư 26 nêu rõ, giáo viên các môn thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên; tham gia kiểm tra, đánh giá định kỳ theo phân công của hiệu trưởng; trực tiếp ghi điểm hoặc mức nhận xét (đối với các môn đánh giá bằng nhận xét) vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh. Đối với hình thức kiểm tra, đánh giá bằng hỏi - đáp, giáo viên phải nhận xét, góp ý kết quả trả lời của học sinh trước lớp; nếu quyết định cho điểm hoặc ghi nhận xét (đối với các môn đánh giá bằng nhận xét) vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh thì phải thực hiện ngay sau đó.

Việc tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số), xếp loại nhận xét môn học (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kỳ, cả năm học và trực tiếp vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh, học bạ.

Bộ GD&ĐT khẳng định, Thông tư 26 không quy định giáo viên bộ môn ghi trực tiếp nội dung đánh giá bằng nhận xét vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh, học bạ học sinh mà chỉ ghi điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số) và kết quả xếp loại nhận xét môn học (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), học bạ học sinh.

Việc đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập môn học, hoạt động giáo dục theo quy định được giáo viên bộ môn thực hiện trong quá trình dạy học và ghi vào sổ theo dõi đánh giá học sinh (sổ cá nhân của giáo viên).

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị liên quan và giáo viên hiện đúng quy định tại Thông tư 26; đặc biệt lưu ý giữ nguyên các mẫu sổ điểm và học bạ theo quy định hiện hành, không phát sinh thêm hồ sơ, sổ sách không thiết thực, gây quá tải cho giáo viên.

Trước đó, tại Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo từ Sở GD&ĐT, năm học 2020-2021 các trường từ THCS đến THPT đều phải thực hiện đánh giá, nhận xét học sinh bằng phiếu vào cuối kỳ học (1 năm 2 học kỳ). 

Việc triển khai này khiến nhiều trường học, giáo viên cho rằng đây là việc làm mang tính hình thức, trong khi đã có học bạ điện tử, sổ liên lạc điện tử. Nhận xét học sinh bằng phiếu không những không hiệu quả trong việc đánh giá năng lực học sinh mà còn tăng việc cho giáo viên trong khi công việc cuối năm dồn dập.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944