Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Hải Phòng giải bài toán thiếu trường lớp mầm non tại khu công nghiệp

Hải Phòng giải bài toán thiếu trường lớp mầm non tại khu công nghiệp
GD&TĐ - Hải Phòng hiện có 341 trường mầm non và 4.187 nhóm lớp. Toàn thành phố tăng 12 trường, 179 nhóm lớp so với cùng kỳ năm học. Điều đáng nói, giáo dục mầm non (GDMN) tăng chủ yếu ở loại hình mầm non tư thục nằm trên địa bàn các quận, huyện có khu, cụm công nghiệp.

Hải Phòng đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có nhiều khu, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn thu hút một lượng lớn lao động. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng dân số. Đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ, nhiều trường mầm non tư thục, các nhóm lớp được mở ra.

Nhiều năm trở lại đây, số trẻ em đến trường liên tục tăng mạnh. Tính đến tháng 5/2018, Hải Phòng huy động được gần 125.000 trẻ, đạt 73,4%, trong đó: mẫu giáo trên 105.000 trẻ đạt 93,8%; số trẻ nhà trẻ trên 19.000 đạt 33,3%.

Huyện An Dương, thành phố Hải Phòng là một trong 5 quận, huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn. Các trường mầm non công lập thuộc một số xã gần khu công nghiệp như xã: Lê Lợi, An Đồng, Nam Sơn...luôn rơi vào tình trạng quá tải. Đáp ứng như cầu gửi con của công nhân, nhiều trường mầm non, nhóm lớp đã ra đời. Đến nay, hầu hết các cơ sở đều có đủ điều kiện hoạt động. Quy mô GDMN của huyện An Dương được mở rộng. Số trẻ đến trường tăng, tỷ lệ trẻ được học tại các cơ sở cơ bản có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tăng lên. 

Theo Sở GD&ĐT Hải Phòng, để nâng cao chất lượng GDMN, Sở GD&ĐT Hải Phòng triển khai nhiều giải pháp thiết thực, nhất là tập trung triển khai thực hiện tốt các chuyên đề, các hội thi, hội thảo, các phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong GDMN, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu ngày cao của xã hội.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được đảm bảo, quản lí chặt chẽ; môi trường chăm sóc giáo dục trẻ an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần; Hàng năm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm trung bình 5-7%, góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong cộng đồng. Trong nhiều năm liên tục, không để xẩy ra tình trạng bùng phát dịch, tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm hoặc xâm hại bạo hành trẻ trong các cơ sở GDMN.

Ngoài ra, cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị GDMN được tăng cường đầu tư, giảm tối đa số phòng học tạm, học nhờ, phòng học xuống cấp; nhiều trường lớp mầm non được xây dựng theo hướng kiên cố, chuẩn và hiện đại. 

Vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ được lãnh đạo ngành quan tâm, tạo điều kiện. Đội ngũ giáo viên được tăng cường đào tạo bồi dưỡng với tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn ngày càng cao và được bổ sung hàng năm phù hợp với quy mô số lượng trẻ tăng hàng năm; đạt bình quân 2,1 giáo viên/lớp. Chính sách đối với giáo viên mầm non, nhân viên nuôi dưỡng được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện, từng bước đảm bảo theo quy định.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thảo Nguyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944