Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Học sinh đáp đò ngang vượt sông Mã tới trường

GD&TĐ - Trận mưa lũ hồi đầu tháng 9 vừa qua đã khiến chiếc cầu treo xã Phú Xuân, huyện vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa) bắc qua sông Mã bị phá hỏng nặng. Sau gần bốn tháng, cầu treo chưa được sữa chữa hoặc làm mới, buộc người dân và hàng trăm học sinh địa phương phải qua lại sông Mã bằng đò ngang rất vất vả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đến tính mạng.
Học sinh đáp đò ngang vượt sông Mã tới trường

Học sinh đến trường bằng đò ngang

Trước đây, khi có cầu treo bắc qua sông Mã, người dân ở các bản Mý, bản Phé, bản Bá (xã Phú Xuân, bên hữu sông Mã) qua sông sang trung tâm xã thuận tiện, học sinh đến trường rất an toàn. Có cầu treo, xe tải nhỏ, ô tô 4 chỗ có thể qua lại được, nên việc giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân cũng rất thuận lợi.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 9/2018 đến nay, chiếc cầu treo Phú Xuân bị mưa lũ phá hỏng, không thể sử dụng được, nên hàng ngày người dân ba bản trên phải qua sông bằng đò ngang rất vất vả. Đặc biệt, mỗi ngày có hàng trăm em học sinh của ba bản nêu trên phải tự đi lại bằng đò ngang và đi bộ đến trường chứ không thể  tự đi xe đạp đến trường, hoặc bố mẹ đưa đón.

Người dân ở đây cho hay, những hôm mưa gió, nước sông Mã dâng cao, chảy xiết, đò ngang không thể lưu thông được khiến hàng trăm học sinh phải nghỉ học vì qua sông thiếu an toàn.

Học sinh đáp đò ngang vượt sông Mã tới trường - Ảnh minh hoạ 2
Hàng ngày, hàng chục học sinh của trường THCS Phú Xuân, huyện Quan Hóa phải đến trường bằng đò ngang vượt sông Mã. 

Trao đổi với GD&TĐ, ông Phạm Hồng Tia - Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, cho biết: Hiện nay, tại ba bản Mý, Phé, Bá có 262 hộ dân (1.133 nhân khẩu) ở bên phía hữu sông Mã phải qua sông bằng đò ngang. Con đò này do UBND xã quản lý, trả công cho người lái đò 5 triệu đồng/tháng.

Vì lẽ đó, UBND xã phải đưa ra mức thu đối với người dân đi lại qua sông trả phí 3.000 đồng/lượt; đối với học sinh, phụ huynh đóng tiền cả năm học là 35.000 đồng/học sinh. Lý do thu tiền của học sinh cả năm học vì không biết bao giờ cây cầu này mới được Nhà nước sửa chữa hoặc xây dựng mới.

“Lo nhất là những hôm trời mưa to, nước sông Mã dâng cao, chảy xiết, việc qua sông của người dân và học sinh rất nguy hiểm. UBND xã đã đề nghị UBND huyện Quan Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm sửa chữa cầu treo Phú Xuân, để người dân qua sông được thuận tiện, an toàn, nhưng đến nay cấp trên chưa tiến hành sửa. Nếu thực trạng các em học sinh phải qua sông đến trường bằng đò ngang kéo dài, thì nguy cơ có nhiều học sinh sẽ bỏ học”.

Cầu treo hỏng không thể sửa

Bà Phạm Thị Dần – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa, cho biết: Sau khi lũ lụt làm hư hỏng cầu treo Phú Xuân, toàn bộ học sinh (3 cấp) ở ba bản phía bên kia sông đều bị chia cắt với trường trung tâm. Do đó, để khắc phục tình trạng học sinh không đến trường được do ngăn cách bởi dòng sông Mã, ngành giáo dục huyện đã đề nghị UBND huyện cho sử dụng phương án tạm thời, để học sinh đều được đến lớp.

Đó là, số học sinh Mầm non của 3 bản (Mý, bản Phé, bản Bá), thì tập trung học tại khu Mầm non cũ của bản Mý. Học sinh Tiểu học của 3 bản thì học tạm ở khu trường cũ (cũng ở bản Mý) mà trước đây đang cho trường Mầm non mượn tạm. Còn học sinh THCS thì các em phải qua sông Mã bằng đò ngang để về trường trung tâm xã học, chờ khi nào có cầu các em mới có thể tự đến trường bằng xe đạp hoặc phụ huynh đưa, đón.

Thầy giáo Trương Đức Văn – Hiệu trưởng trường THCS Phú Xuân, cho biết: Hiện nay, nhà trường có 59 học sinh ở 3 bản Mý, Phé, Bá phải đến trường bằng đò ngang vượt sống Mã.

“Trước đây, khi cầu treo Phú Xuân đang sử dụng được, thì học sinh 3 bản nêu trên tự đến trường bằng xe đạp hoặc cha, mẹ các em đưa đón. Từ khi cầu treo bị hỏng, các em phải đến trường bằng đò, nên rất mất an toàn. Do đó, nhà trường luôn động viên cha mẹ học sinh cho các em ở lại học bán trú và ở nhờ nhà dân, tuy nhiên, số học sinh ở lại học bán trú cũng không nhiều. Hiện nay, một số em vẫn tự đến trường bằng đò ngang, nên nhà trường rất lo lắng cho sự an toàn tính mạng của các em. Chỉ mong sao cầu treo bắn qua sông Mã được sớm khắc phục, để học sinh và người dân qua lại cho an toàn”- thầy Văn nói.

Học sinh đáp đò ngang vượt sông Mã tới trường - Ảnh minh hoạ 3
Cầu treo Phú Xuân bị lũ cuốn hư hỏng, không thể sửa chữa khiến người dân và học sinh phải vượt sông Mã bằng đò ngang. 

Ông Phạm Bá Diệm – Bí thư Huyện ủy Quan Hóa, cho biết: Trong đợt lũ vừa qua, trên địa bàn huyện Quan Hóa bị nước lũ cuốn trôi cầu treo Trung Thành và làm hư hỏng cầu treo Phú Xuân. Sau khi mưa lũ đi qua, huyện đề nghị tỉnh hỗ trợ, đầu tư xây dựng mới cầu treo Trung Thành và sửa chữa cầu treo Phú Xuân để người dân qua lại thuận tiện. Tuy nhiên, do ngân sách khó khăn, nên tỉnh chỉ phê duyệt vốn để làm mới cầu treo Trung Thành, còn cầu treo Phú Xuân bị hư hỏng nặng, không thể sửa chữa nên tạm thời chưa xây dựng mới được.

“Lãnh đạo huyện cũng nhiều lần đề nghị tỉnh và cả Trung ương giúp huyện xây dựng hai cầu treo nói trên. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thì tỉnh chỉ đồng ý đầu tư vốn để làm mới cầu treo Trung Thành thôi. Còn cầu treo Phú Xuân bị dòng lũ quật đứt một dây cáp, cả chiếc cầu bị xoắn nghiêng, nên không thể sửa chữa được và cũng chưa có kinh phí để xây dựng cầu mới. Do đó, tạm thời huyện đưa ra phương án dùng đò ngang, giao cho UBND xã Phú Xuân quản lý để đưa đón người dân và học sinh qua sông Mã”- ông Diệm cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Hồng Đức

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944