Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Hút thuốc lá trong cơ sở GD: Đã cấm nên triệt để

GD&TĐ - Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và việc xét tặng danh hiệu môi trường không khói thuốc.
Hút thuốc lá trong cơ sở GD: Đã cấm nên triệt để

Theo đó, một trong những quy định thu hút sự quan tâm của dư luận là, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm: Cơ sở giáo dục, trừ cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích trên 5.000 m3.

Quy định “mở”?

Băn khoăn về quy định này, sinh viên Nguyễn Sơn Tùng – Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (Hà Nội) cho rằng, nếu theo quy định trên thì các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 sẽ không bị cấm hút thuốc hoàn toàn. “Theo em nên quy định “cứng”: Các cơ sở giáo dục (nói chung là môi trường học đường) thuộc địa điểm cấm hút thuốc hoàn toàn (kể cả trong nhà hay khuôn viên ngoài trời)” – Sơn Tùng thẳng thắn nói.

Nguyễn Quốc Việt – sinh viên Trường ĐH Xây dựng (Hà Nội) cho biết: Hiện nhiều vị trí trong trường đều dán biển “Cấm hút thuốc lá”. Việc này đã và đang được sinh viên trong trường chấp hành, thực hiện tốt. Vì vậy, nếu quy định “mở” nêu trên được thực thi, vô hình trung sẽ “kích cầu” cho sinh viên hút thuốc. Như vậy, công sức cổ động, tuyên truyền bấy lâu nay về môi trường học đường không khói thuốc sẽ mất đi giá trị.

“Hầu hết thanh niên chúng em ý thức được tác hại của thuốc lá với sức khỏe. Vì thế, nhiều bạn nói không với thuốc lá. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc 100% sinh viên không hút thuốc lá. Thú thật, trong môi trường sư phạm, nếu thấy bạn nào đó “phì phèo” điếu thuốc, sẽ rất phản cảm và làm ảnh hưởng đến môi trường chung. Vì thế, tốt nhất là nên cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong môi trường giáo dục” – Quốc Việt nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, chị Trần Phương Thảo – Chủ tịch Hội Sinh viên, Trường ĐH Mở Hà Nội nhấn mạnh: Ai cũng biết tác hại của thuốc lá với sức khỏe, vì thế Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá mới được Quốc hội ban hành. Xét trong môi trường giáo dục, không nên có giới hạn về không gian, thời gian để được hút hay không được hút. Mà nên cấm hút thuốc ở tất cả cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. Cần xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, mà ở đó tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên đều nói không với thuốc lá.

Xây dựng môi trường không khói thuốc

Anh Ngô Văn Thiện – Trưởng ban Thanh niên trường học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội sinh viên TP Hà Nội cho hay: Từ đầu năm học, Thành đoàn Hà Nội đã đề nghị đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường ĐH, CĐ và các trường chuyên nghiệp, về việc đẩy mạnh tuyên truyền đến HSSV không hút thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, lành mạnh, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập và NCKH. Anh Thiện mong muốn, đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường cần quyết liệt tham mưu cho lãnh đạo nhà trường ban hành các văn bản, quy định về việc cấm hút thuốc lá trong trường học, quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc.

Viện dẫn Luật Giáo dục 2019 quy định, cấm hút thuốc, uống rượu, bia trong trường học, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh – Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam nói: Luật đã quy định như vậy, chúng ta nên tôn trọng; không nên có bất cứ cơ chế hay quy định “mở” nào về việc hút thuốc lá trong môi trường giáo dục. Dù rộng hay hẹp, dù khối tích lớn hay nhỏ, việc hút thuốc trong trường học là hình ảnh phản cảm. Điều đó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút thuốc lá mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh. “Chúng ta đã cấm thì nên triệt để, nhất là với môi trường sư phạm” - PGS.TS Đậu Xuân Cảnh nói.

Theo PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, thời gian qua, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã thực hiện tốt việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Cấm hút thuốc được đưa vào nội quy của nhà trường. Nếu sinh viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở, thậm chí là xử lý theo quy định. Học viện cũng tổ chức nhiều phong trào, hoạt động nhằm tuyên truyền tác hại của thuốc lá đến cán bộ, giảng viên và sinh viên. Vì vậy, hầu hết sinh viên trong trường đều cam kết nói không với thuốc lá…

Điều 2 dự thảo Thông tư hướng dẫn các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, bao gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao theo quy định tại Phụ lục II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ ban hành kèm theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014; Cơ sở giáo dục, trừ cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích trên 5.000 m3.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944