Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Khởi sắc trường điển hình đổi mới

Khởi sắc trường điển hình đổi mới
GD&TĐ - Sau 2 năm triển khai thí điểm xây dựng trường điển hình đổi mới, chất lượng giáo dục của TP Cần Thơ nâng lên đáng kể. Hiện tại, thành phố đang tập trung nguồn lực để nhân rộng mô hình này. Mục tiêu đến năm 2020 tất cả các trường trên địa bàn sẽ thực hiện đại trà các nội dung của mô hình trường điển hình đổi mới.

“Điểm nhấn”

Từ năm 2017, trên cơ sở thống nhất của UBND TP Cần Thơ, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã triển khai xây dựng “trường điển hình đổi mới” là các đơn vị tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy - học; tổ chức các hoạt động giáo dục, sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học; cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn; chất lượng đào tạo được nâng lên… Sau thời gian thử nghiệm sẽ tổ chức đánh giá kết quả, nhân rộng mô hình ra toàn hệ thống giáo dục của thành phố.

Đến nay, toàn TP Cần Thơ có 18 trường thuộc cấp học mầm non, tiểu học, THCS và THPT thực hiện mô hình trường điển hình đổi mới. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, sau 2 năm (2017 - 2018) triển khai, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực. Ông Nguyễn Phúc Tăng - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Tổ trưởng Tổ giúp việc trường điển hình đổi mới (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ), cho biết: “Triển khai mô hình trường điển hình đổi mới đã tạo bước đột phá, chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cụ thể, kết quả học lực, hạnh kiểm của học sinh đều đạt và vượt các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Chất lượng dạy học của các bậc học đã tiệm cận với tiêu chí của trường điển hình đổi mới. Qua đó, nhận thức về trách nhiệm, thái độ làm việc, tính chủ động của đội ngũ thầy cô giáo có thay đổi rõ rệt. Phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dành cho học sinh ngày càng đi vào chiều sâu và tạo được sự hứng thú cho học sinh”.

Theo đánh giá của lãnh đạo các trường thực hiện mô hình, hoạt động của tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ngày càng đi vào nền nếp. Năng lực dạy học, đặc biệt là các kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm của giáo viên được nâng lên. Việc xây dựng môi trường văn hóa nhà trường có nhiều tiến bộ, trong đó mối quan hệ giữa thầy - trò, trò - trò gắn kết thân thiện hơn, học sinh có thái độ thân thiện, tích cực trong học tập, trong các hoạt động phong trào. Năm học 2018 - 2019, đội tuyển TP Cần Thơ tham dự ngày hội giao lưu Robotics - Wecode quốc tế tại Thẩm Quyến (Trung Quốc) đã đạt 1 giải vô địch, 1 giải nỗ lực và 2 chứng chỉ vào vòng chung kết. Trường THPT Nguyễn Việt Hồng có 5 học sinh đạt giải nghiên cứu khoa học cấp thành phố và 1 học sinh đạt giải quốc gia. Nhiều học sinh của các trường thực hiện trường điển hình đổi mới đã đạt giải học sinh nghiên cứu khoa học, học sinh giỏi các kỳ thi trong và ngoài thành phố.

Hướng đến nhân rộng toàn thành phố

Phát huy kết quả đạt được từ mô hình trường điển hình đổi mới, năm 2019, ngành GD-ĐT TP Cần Thơ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại 18 trường (9 trường mầm non, 3 tiểu học, 3 THCS và 3 THPT); đến năm 2020 có thêm 22 trường thực hiện, nâng tổng số trường toàn thành phố thực hiện trường điển hình đổi mới lên 53 trường (mầm non, mẫu giáo 22 trường; tiểu học 10 trường; THCS 11 trường; THPT 10 trường). Sau năm 2020, thành phố sẽ triển khai đại trà mô hình đến các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT còn lại trên địa bàn thành phố, đảm bảo giáo dục Cần Thơ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW).

Trong năm 2019, ngành GD&ĐT TP Cần Thơ sẽ tập trung giải pháp nâng cao năng lực sư phạm và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Tổ chức các hoạt động giáo dục đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông mới; Chú trọng đến công tác truyền thông về các hoạt động giáo dục nhằm tạo đồng thuận cao nhất từ xã hội; Các trường đã triển khai mô hình sẽ duy trì, thực hiện hiệu quả hơn nữa đồng thời nhân rộng ra các trường có đủ điều kiện hoặc tự nguyện đăng ký tham gia theo hướng phù hợp, hiệu quả.

Trao đổi về công tác xây dựng trường điển hình đổi mới, bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ - cho biết: “Mô hình trường điển hình đổi mới của thành phố trong thời gian qua đã được Bộ GD&ĐT đánh giá cao. Đây được xem là giải pháp để thành phố đẩy mạnh mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Ngành đã quán triệt đến lãnh đạo các trường và đội ngũ giáo viên phải hết sức chủ động, đánh giá mô hình thật nghiêm túc để có cái nhìn khách quan về các yêu cầu, nhiệm vụ và lộ trình thực hiện. Từ đó có thể nhận diện được các khó khăn, thuận lợi để cùng tìm giải pháp tháo gỡ. Ngành Giáo dục thành phố phấn đấu đến năm 2020 tất cả các trường học trên địa bàn thành phố thực hiện đại trà theo mô hình trường điển hình đổi mới”.

Tác giả bài viết: Quốc Ngữ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944