Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Không hạ chuẩn tuyển dụng giáo viên để đảm bảo chất lượng GD

GD&TĐ - Không riêng gì huyện Hòa Vang, một số địa phương khác của Đà Nẵng như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cũng phản ánh tình trạng không tuyển đủ giáo viên (GV) bậc mầm non, tiểu học vì tiêu chuẩn đầu vào cao và đề nghị hạ chuẩn.
Không hạ chuẩn tuyển dụng giáo viên để đảm bảo chất lượng GD

Cụ thể, theo như tiêu chí tuyển dụng viên chức ngành GD tại Công văn 1424 ngày 21/5/2018 của Sở Nội vụ Đà Nẵng thì người dự tuyển phải có trình độ đại học trở lên. Tuy nhiên, đại diện Sở Nội vụ cho biết sẽ không hạ chuẩn để đảm bảo chất lượng GD.

Thiếu nguồn tuyển giáo viên

Trong các buổi làm việc giữa UBND TP Đà Nẵng, Thành ủy Đà Nẵng và Sở GD&ĐT Đà Nẵng về công tác chuẩn bị cho năm học mới, một số Phòng GD&ĐT đã phản ánh tình trạng không tuyển đủ GV theo chỉ tiêu tuyển dụng được phê duyệt do tiêu chí tuyển dụng cao, không đủ nguồn tuyển.

Đơn cử như huyện Hòa Vang, theo như bà Phạm Hồ Quỳnh Trang – Trưởng phòng GD&ĐT Hòa Vang thì do năm nay, toàn huyện tăng thêm 34 lớp, cộng thêm việc số ứng viên dự tuyển GV mầm non và tiểu học có trình độ đại học không đủ số lượng theo chỉ tiêu cần tuyển nên sau khi tổ chức tuyển dụng vẫn thiếu GV ở cấp học này.

Ở bậc tiểu học, chỉ tiêu tuyển dụng GV của Hòa Vang năm nay là 50 chỉ tiêu nhưng chỉ có 24 hồ sơ đăng ký dự thi. Chính vì vậy, Phòng GD&ĐT Hòa Vang đã kiến nghị, tùy theo tình hình thực tế từng quận, huyện để yêu cầu trình độ chuyên môn của người dự tuyển. “Riêng đối với huyện Hòa Vang, để đảm bảo số lượng cần tuyển ở cấp mầm non và tiểu học thì trình độ chuyên môn chỉ cần đáp ứng theo quy định của Luật GD là đủ” – bà Trang kiến nghị.

Tình trạng không tuyển dụng đủ GV không chỉ xảy ra ở huyện Hòa Vang. Ông Nguyễn Lâm – Trưởng phòng GD&ĐT Ngũ Hành Sơn - cho biết, chỉ tiêu tuyển dụng GV bậc tiểu học cho năm học 2018 – 2019 của quận là 34 nhưng chỉ có 21 hồ sơ hợp lệ, kết quả thi tuyển chỉ có 17 ứng viên đỗ nên năm học này sẽ thiếu 17 GV. Ngũ Hành Sơn cũng thiếu 17 GV ở bậc học mầm non sau khi đã rà soát lại. “Đối với số GV bị thiếu, sau khi chờ Sở Nội vụ giao kế hoạch sẽ tiến hành hợp đồng GV để ổn định đội ngũ phục vụ năm học” – ông Lâm nêu hướng giải quyết.

Riêng Phòng GD&ĐT Sơn Trà, bà Nguyễn Thị Thảo cho biết, hiện vẫn còn thiếu 4 chỉ tiêu so với số biên chế được giao và dự kiến trong tháng 10, sẽ tổ chức thêm một đợt tuyển dụng nữa vì theo như khảo sát thì trên địa bàn vẫn còn một số SV nhận bằng tốt nghiệp muộn nên không tham gia dự tuyển đợt tháng 8/2018.

Sẽ rà soát lại tình trạng thiếu giáo viên

Trao đổi với PV, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết, đây không phải là năm đầu tiên Đà Nẵng áp dụng chuẩn GV này và không xuất hiện việc thiếu GV ở toàn địa bàn. “Năm nay phát sinh tình huống một số quận huyện cụ thể là Hòa Vang có báo thiếu GV. Sở Nội vụ sẽ xem xét và rà soát lại, xem việc thiếu GV có đúng với thực tế mà các Phòng GD&ĐT nêu ra hay không.

Yêu cầu chuẩn GV của Đà Nẵng không phải là cao và quan điểm của thành phố là không hạ chuẩn vì chuẩn càng cao thì chất lượng GD mới nâng cao lên được. Và chuẩn đó là nhằm phục vụ cho chất lượng GD cũng như con em của TP Đà Nẵng. Hơn nữa Luật GD đang tính đến việc nâng chuẩn GV thì không lý nào Đà Nẵng lại phải hạ chuẩn xuống 
Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng

Việc một số Phòng GD&ĐT đề nghị hạ chuẩn nhưng cái chuẩn họ đưa ra là quá thấp. TP Đà Nẵng áp dụng chuẩn với GV tất cả các bậc học phải có trình độ ĐH, nhưng phải hiểu chuẩn đó theo đúng thực tế là thế này: GV tốt nghiệp ĐH chuyên ngành sư phạm tiểu học. Chứ bây giờ không còn ai đi tuyển GV tiểu học có trình độ chỉ trung học sư phạm thì quá là thấp”.

Cũng theo ông Võ Ngọc Đồng thì Sở Nội vụ sẽ xem xét lại thực tế GV tại các địa phương mà đề xuất hạ chuẩn, xem có đúng là thiếu hay không. Hay việc này là do địa phương đề xuất hạ chuẩn để có thể tạo điều kiện cho số GV chưa đủ chuẩn mà lâu nay họ đang hợp đồng đủ điều kiện vào biên chế.

Về nhận xét nguồn tuyển hẹp do HS Đà Nẵng ít chọn theo học các trường ĐH sư phạm, ông Đồng cho rằng, việc tuyển dụng viên chức là công khai, Đà Nẵng cũng không chỉ tuyển dụng trong Đà Nẵng mà còn mở rộng đối tượng tuyển dụng đối với tất cả các tỉnh, thành khác trên cả nước. Ai đủ tiêu chuẩn cũng đều có thể nộp hồ sơ vào nên không có chuyện HS Đà Nẵng ít học sư phạm thì nguồn tuyển ít đi. “Hiện nay, một số nguồn nhân lực giỏi của cả nước đang muốn về Đà Nẵng để làm việc thì mình càng không thể hạ chuẩn mà nên để chuẩn đó hoặc cao hơn nhằm thu hút người tài về phục vụ ngành GD”.

Đối với các trường hợp GV hợp đồng, các địa phương sẽ “hạ chuẩn” để ký hợp đồng như hợp đồng với các giáo sinh ngoại tỉnh hoặc số GV có trình độ thấp hơn như cao đẳng hoặc trung cấp.

Tác giả bài viết: Hà Nguyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944