Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Không thể “giậm chân tại chỗ” trong đào tạo sư phạm

GD&TĐ - Đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông mới, các trường đào tạo ngành sư phạm đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đào tạo SV, công tác bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo đang là yêu cầu cấp bách. Trước yêu cầu đổi mới, công tác đào tạo sư phạm không thể “giậm chân tại chỗ” mà phải thay đổi… Để rõ hơn vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Nở - Trưởng khoa Sư phạm, Trường ĐH Cần Thơ.
Không thể “giậm chân tại chỗ” trong đào tạo sư phạm

Chủ động vào cuộc để đáp ứng đổi mới

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nở: Khoa Sư phạm, Trường ĐH Cần Thơ là đơn vị trọng điểm, với nhiệm vụ “đầu tàu” trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho vùng ĐBSCL. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; đặc biệt là Chương trình Giáo dục phổ thông mới, công tác đào tạo SV sư phạm đang gánh vác nhiệm vụ hết sức quan trọng.

PGS.TS Nguyễn Văn Nở cho biết: Khi có chủ trương Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Khoa Sư phạm đã tham mưu với lãnh đạo trường và thống nhất xây dựng lại chương trình đào tạo. Trong đó đã chú trọng thiết kế lại chương trình đào tạo với tinh thần đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới; vừa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ sư phạm trong tình hình mới.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, trước tiên, Khoa Sư phạm đề nghị giảng viên trong khoa không chỉ ỷ lại vào các giảng viên dạy nghiệp vụ sư phạm mà mỗi thầy cô phải nỗ lực, tăng cường rèn luyện SV ngay trong tiết dạy của mình.

Có những dự án, chương trình, hiệu trưởng trực tiếp tham dự; cũng có chương trình, dự án hiệu trưởng tạo điều kiện rất tốt để cán bộ, giảng viên của khoa được tham gia, tập huấn. Nhờ sự quan tâm này, từ các hoạt động được Bộ GD&ĐT tổ chức, đội ngũ cán bộ, giảng viên nắm bắt được yêu cầu đổi mới và vận dụng tốt vào công việc quản lý, giảng dạy, nghiên cứu. Qua đo, chất lượng giáo dục, đào tạo sư phạm cũng được nâng lên đáng kể.

Song song đó, trên trang web của Khoa Sư phạm có thành lập mục “Đổi mới giáo dục”, nhằm cập nhật những chủ trương, chính sách, những chương trình đổi mới giáo dục phổ thông và những vấn đề liên quan. Từ mục này, toàn bộ cán bộ, giảng viên, SV có thể tham khảo, tìm hiểu kỹ và mở rộng kiến thức, phục vụ tốt cho công tác dạy, học.

Đối với hoạt động bồi dưỡng đội ngũ, Khoa Sư phạm Trường ĐH Cần Thơ đã tích cực tham gia các chương trình, dự án do Bộ GD&ĐT tổ chức. Không chỉ riêng Khoa Sư phạm mà hiệu trưởng nhà trường cũng đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện.

Tăng cường kết nối với trường phổ thông

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nở: Việc tăng cường kết nối, thông tin hai chiều giữa Khoa Sư phạm và các trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng. Đối với các cơ sở GD-ĐT khu vực ĐBSCL, Khoa Sư phạm Trường ĐH Cần Thơ đã chủ động biên soạn những tài liệu, chương trình bồi dưỡng để bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Khoa không chỉ chủ động biên soạn mà còn tìm đến các cơ sở GD-ĐT trong vùng để trao đổi, đào tạo theo nhu cầu. Theo đó, địa phương nào có nhu cầu bồi dưỡng cho giáo viên theo các chuyên đề thì Khoa Sư phạm sẽ biên soạn tài liệu để phối hợp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Giảng viên sư phạm còn tham gia hỗ trợ, phối hợp với giáo viên các trường phổ thông để hướng dẫn SV làm những đề tài tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật… Công tác hỗ trợ, hợp tác này theo chúng tôi đánh giá là rất quan trọng. Qua đó tạo kênh thông tin hai chiều giữa nơi đào tạo giáo viên và nơi sử dụng giáo viên. Đây còn là hoạt động khẳng định vai trò, vị trí của Trường ĐH Cần Thơ và Khoa Sư phạm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên khu vực ĐBSCL.

Không thể “giậm chân tại chỗ” trong đào tạo sư phạm - Ảnh minh hoạ 2

Từ nhiều năm qua, tuyển sinh đầu vào ngành sư phạm của Trường ĐH Cần Thơ luôn có mức điểm chuẩn cao. Năm nay cũng thế, theo yêu cầu điểm chuẩn ngành sư phạm là 17 điểm trở lên nhưng có những ngành trường tuyển hơn 21 điểm, cho thấy tính nghiêm túc và tinh thần đề cao chất lượng của nhà trường đối với ngành sư phạm. PGS.TS Nguyễn Văn Nở

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nở, với vai trò, vị trí của Trường ĐH Cần Thơ trong khu vực ĐBSCL nên công tác đào tạo sư phạm luôn được quan tâm. Khoa Sư phạm ra đời cùng lúc với nhà trường, nên những đóng góp trong công tác đào tạo giáo viên của khoa là không hề nhỏ. Do đó, công tác tuyển sinh đầu vào ngành sư phạm của trường luôn được chú trọng.

Tác giả bài viết: Quốc Ngữ (ghi)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944