Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Kinh nghiệm quốc tế trong kiểm định chất lượng dạy và học ngoại ngữ

Kinh nghiệm quốc tế trong kiểm định chất lượng dạy và học ngoại ngữ
GD&TĐ - Kiểm định chất lượng các trung tâm ngoại ngữ đã được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý giáo dục để đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục, là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối với các các trung tâm ngoại ngữ.

Việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế với những quy trình quản lý chất lượng đúng và phù hợp luôn là yếu tố cần thiết để có được một nền giáo dục hiệu quả.

Kiểm định để đảm bảo chất lượng

Sự bùng nổ về số lượng các trung tâm ngoại ngữ tại Việt Nam trong những năm gần đây đòi hỏi sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước với vai trò hướng dẫn, sự tham gia thực hiện trực tiếp của các trung tâm kiểm định chất lượng với việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định làm khung cơ sở cho công tác kiểm định.

Xác định được tầm quan trọng của việc kiểm định chất lượng dạy và học đối với các trung tâm ngoại ngữ, tại tọa đàm về Hoạt động kiểm định chất lượng trong dạy và học ngoại ngữ do Bộ GD&ĐT tổ chức, đại diện các tổ chức kiểm định giáo dục uy tín quốc tế đã đóng góp nhiều ý kiến hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm về kiểm định chất lượng trung tâm ngoại ngữ mà họ đã và đang thực hiện rất thành công.

Kinh nghiệm quốc tế trong kiểm định chất lượng dạy và học ngoại ngữ - Ảnh minh hoạ 2

Ông Andrew Burlton - Giám đốc các Chương trình tiếng Anh của Hội đồng Anh chia sẻ.

Ông Andrew Burlton, Giám đốc các Chương trình tiếng Anh của Hội đồng Anh tại Việt Nam khẳng định: “Hội đồng Anh và tổ chức English UK và Accreditation UK sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm định và đảm bảo chất lượng giảng dạy tiếng Anh tới Bộ GD&ĐT và các tổ chức giáo dục tại Việt Nam để phát triển và xây dựng một chiến lược kiểm định chất lượng trong dạy và học ngoại ngữ.

Được quản lý trực tiếp bởi Hội đồng Anh và English UK,Accreditation UK là chương trình kiểm soát, đảm bảo và góp phần cải thiện chất lượng các trường phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, đại học, cao đẳng tại Vương quốc Anh có cung cấp các khóa học bằng tiếng Anh dưới dạng Ngoại ngữ (EFL).

Tại Vương quốc Anh, mỗi trung tâm ngoại ngữ, trường tư thục bắt buộc được kiểm định bởi Accreditation UK trước khi nộp đơn tham gia tổ chức English UK. Sở hữu hơn 50 năm kinh nghiệm kiểm định với Accreditation UK, Hội đồng Anh mong muốn đóng góp ý kiến vào việc xây dựng chương trình kiểm định để đảm bảo chất lượng giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế cho tất cả người học tiếng Anh tại Việt Nam”.

Đồng thời ông Andrew Burlton cũng chia sẻ kinh nghiệm về kiểm định chất lượng nội bộcủa Hội đồng Anh gồm 30 tiêu chí đánh giá thuộc 4 lĩnh vực chính: nhân sự (bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm, cam kết làm việc lâu dài,...), môi trường đào tạo (mức độ an toàn, mức độ dễ tiếp cận, trang thiết bị thân thiện,...) công tác dạy và học (kỹ năng giảng dạy, tài liệu, kiểm tra đánh giá, báo cáo,...), dịch vụ.

Kinh nghiệm quốc tế trong kiểm định chất lượng dạy và học ngoại ngữ - Ảnh minh hoạ 3

Ông Stuart Connor - Giám đốc phụ trách Văn bằng và Khảo thí, Châu Á.

Ngoài ra, tổ chức giáo dục mang tính toàn cầu như Hội đồng Anh cũng luôn thực hiện kiểm toán độc lập, đánh giá định kỳ, đánh giá hiệu suất tổng thể và thông tin được lưu trữ, trao đổi trong khu vực và các chi nhánh trên toàn cầu.

Yếu tố cần thiết

Ông Stuart Connor, Giám đốc phụ trách Văn bằng và Khảo thí, Châu Á - Pearson cho rằng, một nhiệm vụ cấp thiết của ngành giáo dục là đảm bảo chất lượng thực tế của các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục được tiêu chuẩn hoá, thẩm định và công bố một cách đồng bộ, thông qua một bộ tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá có thể áp dụng cho mọi hình thức vận hành và mọi chương trình đào tạo của trung tâm ngoại ngữ.

Dù ở cấp quốc gia với các chính phủ hay ở tầm vi mô tại các trung tâm nhỏ lẻ, những quy trình quản lý chất lượng đúng và phù hợp luôn là yếu tố cần thiết để có được một nền giáo dục hiệu quả.

Đồng thời ông Stuart Connor cũng nhấn mạnh cần phải có sự đồng bộ trong việc thực thi của tất cả các khâu trong quy trình dạy và học giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Theo đó, Pearson đã cho ra mắt một giải pháp mới với mục tiêu kiểm định và công nhận những phương pháp thực hành tốt nhất trong giảng dạy tiếng Anh -Pearson Assured English để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho công tác kiểm định chất lượng giảng dạy tiếng Anh và để có thể hỗ trợ tốt hơn nữa các cơ sở giáo dục.

Đây là một giải pháp có thể sử dụng để hỗ trợ một cách hiệu quả các chương trình cải cách giáo dục, giúp tăng cường năng lực giáo viên và nâng cao tiêu chuẩn dạy và học tiếng Anh. Việc áp dụng giải pháp này sẽ giúp đẩy mạnh kỹ năng tiếng Anh cho lực lượng lao động tương lai thông qua những kết quả đầu ra có thể đo lường chính xác.

Nhờ vào đó, các chính phủ có thể theo dõi sự tiến bộ về năng lực ngoại ngữ cũng như luôn nắm được độ hiệu quả của công tác dạy và học trên toàn quốc. Pearson Assured English cũng là một công cụ giúp giải quyết những vấn đề tồn đọng trong công tác giảng dạy tiếng Anh tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Kinh nghiệm quốc tế trong kiểm định chất lượng dạy và học ngoại ngữ - Ảnh minh hoạ 4

Ông Julian Wilson - Giám đốc viện Anh ngữ và giảng dạy chuyên môn, đại học Queensland.

Thông qua việc nâng cao công tác quản lý chất lượng tại các quốc gia này, Pearson Assured English sẽ đảm bảo sự đồng bộ trong việc thực thi của tất cả các khâu trong quy trình dạy và học giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo trên khắp các vùng miền.

Ông Julian Wilson, Giám đốc Viện Anh ngữ và giảng dạy chuyên môn, đồng thời là thành viên Hội đồng cố vấn của NEAS – Tổ chức Kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo, chuyên kiểm định các trung tâm ngoại ngữ/tiếng Anh tại Australia và trên thế giới cho biết: Hệ thống kiểm định chất lượng NEAS gồm 7 lĩnh vực với 127 tiêu chí đánh giá, hiện kiểm định và bảo đảm chất lượng cho 200 trung tâm ở Úc, Đông Nam Á và Trung Đông.

Ông Julian cũng khẳng định, dựa trên kinh nghiệm quốc tế cho thấy, rõ ràng tính chuẩn mực và chất lượng của một trung tâm ngoại ngữ luôn phải được sự công nhận của một đơn vị nhà nước hoặc một tổ chức độc lập. Các tổ chức độc lập uy tín quốc tế với khung tham chiếu (gồm lĩnh vực đánh giá, tiêu chí đánh giá) rõ ràng, công khai đóng vai trò rất quan trọng, gắn với các hiệp hội giảng dạy và công tác giảng dạy trên thế giới.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao chia sẻ tâm huyết của các chuyên gia quốc tế. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đưa ra quyết sách hợp lý. Thứ trưởng nhấn mạnh, dù quy định như thế nào thì vai trò lớn nhất là chính các cơ sở giáo dục ngoại ngữ phải tự nâng cao chất lượng của mình.

Tác giả bài viết: P.V

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944