Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Hối hả ôn tập kiến thức, kỹ năng

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Hối hả ôn tập kiến thức, kỹ năng
GD&TĐ - Đến các trường THPT của tỉnh Lạng Sơn những ngày này, không khí ôn tập, chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và tâm thế cho Kỳ thi THPT quốc gia đã được chú trọng.

Ngoài thời gian chính khóa, buổi chiều, các học sinh có nguyện vọng ôn tập được nhà trường tổ chức giảng dạy theo môn thi tự chọn, theo năng lực nhóm học sinh. Ngành GD-ĐT Lạng Sơn đã có những chỉ đạo sát sao trong công tác ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12 và đảm bảo thời lượng chương trình chính khóa nhằm chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh, cả những trường vùng khó trước Kỳ thi THPT quốc gia. 

Tổ chức các lớp ôn tập theo môn thi tổ hợp

Nhà giáo Nguyễn Thái Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lũng (Lạng Sơn) - cho biết: Để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt, chỉ đạo, phổ biến đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh những văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Sở về điểm mới, đáng chú ý của kỳ thi năm nay.

Đồng thời tháng 9, Trường THPT Hữu Lũng đã xây dựng kế hoạch giáo dục, ôn tập các môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh trước cho học sinh (từ 1/10/2018). Tiếp đó, nhà trường đã có đợt khảo sát đối tượng học sinh theo nguyện vọng học ôn tập, điểm xét tuyển theo tổ hợp KHTN, KHXH; Trên cơ sở đó, nhà trường thành lập các lớp ôn theo nguyện vọng môn thi tổ hợp; Đến cuối tháng 1/2019, nhà trường đã tổ chức các lớp ôn thi Lịch sử, Địa lý, GDCD, Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Hiện nhà trường có 543 học sinh lớp 12 đang theo học ôn tập các buổi chiều. Ba môn Văn, Toán, Tiếng Anh mỗi môn có 15 lớp ôn tập. 11 lớp ôn tập các môn thi thành phần tổ hợp KHXH và 3 lớp ôn tập các môn thi thành phần tổ hợp KHTN. Các môn văn hóa khác học song song, học cuốn chiếu ôn tập để học sinh nắm vững kiến thức.

Thầy Dương cho biết: Từ nay cho đến kỳ thi chính thức nhà trường tiếp tục ôn tập kiến thức cho học sinh. Sau khi kết thúc học kỳ II, nhà trường tiếp tục tổ chức thi thử cho học sinh với quy mô cấp trường. Giữa tháng 5/2019, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, tổ chức đợt khảo sát toàn tỉnh với đề chung để tổ chức ôn thi cho học sinh đến hết tuần 1 tháng 6/2019.

Kết thúc học kỳ I, nhà trường tổ chức thi thử 9 môn thi trong Kỳ thi THPT quốc gia cho học sinh quy mô cấp trường với đề kiểm tra chung của Sở. Đợt khảo sát này nhằm nhiều mục tiêu: Học sinh nắm được năng lực học tập của mình đến đâu để có sự cố gắng học tập, ôn luyện hơn nữa trong học kỳ II; Với giáo viên, căn cứ vào kết quả phân tích điểm kiểm tra của học sinh đợt này, nhà trường có sự điều chỉnh về kế hoạch giáo dục, ôn tập cho học sinh, giáo viên có sự điều chỉnh về PPDH, nhất là những giáo viên đang trực tiếp phụ trách các lớp ôn thi.

Theo thầy Dương, năm nay, Bộ GD&ĐT sớm ban hành bộ đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để các trường có cơ sở xây dựng ngân hàng đề thi, kiểm tra đánh giá. Nhà trường đã yêu cầu giáo viên phân tích đề minh họa, xây dựng ma trận đề, lập ngân hàng câu hỏi dùng trong kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn thi cho bộ môn của mình để hướng dẫn học sinh làm quen với các mã đề thi theo ma trận đã được giáo viên xây dựng để ôn tập.

Ma trận đề kiểm tra được xây dựng bám sát đề tham khảo

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Hối hả ôn tập kiến thức, kỹ năng - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường THPT Hữu Lũng - Lạng Sơn.  Ảnh: Giang Đông 

Hiện toàn tỉnh Lạng Sơn có 7.229 học sinh đang học lớp 12, qua khảo sát, tổ hợp môn thi được học sinh lựa chọn chủ yếu là KHXH, chiếm gần 90% số học sinh ĐKDT, đối với các TTGDTX, TTGDNN - GDTX có 1.069 học sinh đang học lớp 12, hầu hết học sinh chọn tổ hợp KHXH (trên 99%).

Nói về công tác ôn tập nội dung, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh lớp 12 năm nay, ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn - cho biết: Sở đã sớm ban hành hướng dẫn nhiệm vụ năm học cùng các văn bản liên quan khác; Trong đó có chú ý đến công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; Hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức, lồng ghép ôn thi THPT, đan xen trong chương trình giáo dục nhà trường ngay từ đầu năm học, tổ chức kiểm tra, đánh giá thẩm định kế hoạch của các nhà trường.

Nhất là từ sau khi Bộ GD&ĐT ban hành bộ đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã chỉ đạo các trường phân tích đề, tiến hành bổ sung, cập nhật, điều chỉnh nội dung ôn tập bám sát theo cấu trúc, phạm vi kiến thức của đề thi tham khảo. Phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tư vấn về phương pháp, hướng dẫn các hoạt động dạy và học, cung cấp tài liệu cho 75 giáo viên bộ môn Tiếng Anh, 3.200 học sinh lớp 12 ở 10 trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, trong kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ, Sở đã chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng và sử dụng ngân hàng câu hỏi kiểm tra; xây dựng nguồn học liệu mở về câu hỏi, bài tập, kế hoạch bài học, thực hiện kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự, xây dựng ma trận đề theo hướng tăng dần tỉ lệ phần trắc nghiệm cho học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm trong Kỳ thi THPT quốc gia.

Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp bồi dưỡng ôn tập thi THPT quốc gia ngay từ đầu năm học, Sở cũng thành lập các đoàn giáo viên cốt cán đến kiểm tra, tư vấn công tác ôn tập tại các nhà trường, giáo viên cốt cán là những giáo viên có kinh nghiệm ôn tập nhiều năm, có năng lực chuyên môn vững vàng và là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn của các trường có kết quả thi các năm trước cao. Qua tập huấn, bồi dưỡng và kiểm tra tư vấn, hiệu quả ôn tập của các nhà trường có nâng lên rõ rệt.

Từ nay cho đến kỳ thi chính thức nhà trường tiếp tục ôn tập kiến thức cho học sinh. Sau khi kết thúc học kỳ II, nhà trường tiếp tục tổ chức thi thử cho học sinh với quy mô cấp trường. Giữa tháng 5/2019, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, tổ chức đợt khảo sát toàn tỉnh với đề chung để tổ chức ôn thi cho học sinh đến hết tuần 1 tháng 6/2019.- Hiệu trưởng Nguyễn Thái Dương cho biết

Tác giả bài viết: Giang Đông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944