Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngữ văn vừa sức, Tổ hợp chuyên sâu hơn

GD&TĐ - Sáng ngày 5-6, gần 21 ngàn thí sinh Hải Phòng bước vào môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019. Với hai phần: bàn về đọc sách và cảm nhận của em về người thanh niên trong trích đoạn tác phẩm “Lặng lẽ Sapa”, đề thi môn Ngữ văn được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức, dễ đạt điểm cao để “kéo” các bài thi còn lại vào những buổi thi tiếp sau...
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngữ văn vừa sức, Tổ hợp chuyên sâu hơn

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngữ văn vừa sức, Tổ hợp chuyên sâu hơn - Ảnh minh hoạ 2

Các thí sinh tập trung làm bài thi Ngữ văn tại kỳ thi vào lớp 10 năm học 2018-2019

Theo ghi nhận của PV An ninh Hải Phòng, từ khoảng hơn 7h sáng, hầu hết các thí sinh đã có mặt ở các hội đồng thi trên địa bàn thành phố.

Trước cổng các điểm thi, lực lượng CSGT, công an các địa phương đã được điều động để giám sát, bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho hội đồng thi và các thí sinh; hướng dẫn giao thông tránh tắc đường cục bộ tại một số điểm trường tại khu vực nội thành.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngữ văn vừa sức, Tổ hợp chuyên sâu hơn - Ảnh minh hoạ 3

Hòa trong dòng người lưu thông và các bậc phụ huynh chờ đón con là các chiến sỹ CSGT bảo đảm ATGT cho kỳ thi

9h45 sáng 5-6, tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền, các bậc phụ huynh đưa đón số thí sinh đến thi đông nhất trong các điểm thi trên toàn thành phố với hơn một ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Nhiều phụ huynh nán lại cổng trường chờ đợi sau khi các thí sinh đã vào phòng thi khá lâu.

Anh Nguyễn Thế Bảo, phụ huynh thí sinh thi tại điểm thi THPT Trường Ngô Quyền chia sẻ: "Đây là kỳ thi quan trọng bởi các cháu sẽ chỉ dựa vào điểm thi để chuyển cấp, chứ không kết hợp xét tuyển như trước. Do vậy, các con rất cần tới sự quan tâm động viên từ bố mẹ, gia đình. Trong suốt những tháng đầu hè này, tôi đã theo sát, động viên cháu ôn tập tốt, và đến ngày thi thì cũng theo cháu đi thi luôn. Tôi mong cháu sẽ làm bài tốt". 

Anh Bảo có con trai vừa tốt nghiệp trường THCS Trần Phú, nay thi vào trường THPT Ngô Quyền là nguyện vọng 1, trường THPT Lê Chân là nguyện vọng 2 và cũng thi chuyên nên anh khá lo.

Đa số các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền sẽ thi vào chuyên, khoảng 700 thí sinh trên tổng số hơn 1.000 thí sinh, đã kéo giảm tỷ lệ “chọi” tại ngôi trường không chuyên “hot” nhất thành phố này.

Theo tính toán, với khoảng 300 thí sinh sẽ đỗ vào chuyên, trường lấy gần 600 thí sinh, như vậy sẽ chỉ có khoảng hơn 100 thí sinh bị loại trong cuộc đua đầu vào của Trường THPT Ngô Quyền. Trong số phụ huynh đưa con đi thi lần này, các phụ huynh có con thi vào chuyên có phần nóng lòng hơn các phụ huynh con thi không chuyên nên số lượng nán lại cổng trường cũng khá  đông.

Môn Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút, là môn thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019. Kết thúc môn thi, đa phần các thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái.

Thí sinh Nguyễn Ngọc Quỳnh Hương, học sinh Trường THCS Hồng Bàng (quận Hồng Bàng) chia sẻ: "Em thấy năm nay đề thi môn Ngữ văn vừa sức với thí sinh. Chỉ cần nắm chắc các kiến thức cơ bản là thí sinh có thể hoàn thành tốt bài thi. Trong các câu hỏi đề thi Văn năm nay, em thích nhất câu hỏi về trích đoạn trong tác phẩm “Lặng lẽ Sapa” bởi đây là "đất" để các thí sinh có thể thỏa sức sáng tạo, liên hệ nhiều kiến thức xã hội và chuyên ngành văn học.

Đồng thời, câu hỏi bàn về đọc sách cũng là một câu hỏi mở. Đây là đề tài mà chúng em cũng đã được tìm hiểu và thảo luận kỹ tại các chuyên đề trước đó tại trường cấp 2...”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngữ văn vừa sức, Tổ hợp chuyên sâu hơn - Ảnh minh hoạ 4

Các thí sinh cảm thấy thoải mái sau khi hoàn thành bài thi đầu tiên

Còn đối với em Nhật Anh, học sinh lớp 9A1 Hồng Bàng, mặc dù là dân chuyên Toán ở trường cấp hai và sẽ thi vào chuyên Hóa ở trường cấp ba, song em đánh giá đề bài thi Ngữ Văn được đánh giá là dễ.

“Với đề bài này, em nghĩ đối với sức học của một bạn bình thường thì có thể làm được 8 điểm; còn bạn học tốt có thể làm được từ 8,5 đến 9 điểm", Nhật Anh khẳng định.

Chị Nguyễn Thị Hiền, phụ huynh một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thái Phiên cho rằng: "Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không tạo áp lực lớn đến phụ huynh và các cháu bởi ở điểm thi của con tôi sau khi trừ đi số vào chuyên, số chỉ tiêu tuyển sinh thì số cháu sẽ bị loại cũng không quá cao, tỷ lệ chọi cũng không đáng lo so với những năm trước. Tâm lý các cháu đi thi đều phấn khởi, tự tin".

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh tiếp tục thi bài thi Tổ hợp 2 môn: Tiếng Anh và Vật lý. Bài thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, vvào 14h5, tất cả các phòng thi sẽ bóc đề thi; 14h10 bắt đầu tính giờ.

Bài thi Tổ hợp năm nay chỉ gồm 2 môn với mỗi môn 25 câu hỏi, khác với 7 môn, mỗi môn 5 câu hỏi của bài thi năm trước; được đánh giá là đề thi chuyên sâu hơn, đảm bảo tính bao quát đối với môn học được chọn để thi cho năm nay.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngữ văn vừa sức, Tổ hợp chuyên sâu hơn - Ảnh minh hoạ 5

Các điểm thi được bảo vệ an toàn bởi các lực lượng an ninh CATP

Các điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Lê Quý Đôn và đáng bất ngờ hơn là THPT Lê Chân, không khí thi cử năm nay có phần “nóng” hơn so với năm trước khi số thí sinh sẽ bị loại ước tính có thể lên đến khoảng 200 thí sinh, cao hơn so với các “trường điểm” truyền thống THPT Ngô Quyền, THPT Thái Phiên.

Anh Nguyễn Hồng Quân, phụ huynh thí sinh dự thi vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho hay, suốt hai buổi thi ngày 5-6, anh túc trực ở cổng trường chờ con thi vào lớp 10. “Năm nay, khi công bố tỷ lệ “chọi” của các trường THPT, tôi mới biết hóa ra con mình đã chọn thi vào một trong những trường có tỷ lệ “chọi” cao nhất thành phố. Tôi cũng mong cháu đạt điểm cao để đạt nguyện vọng 1 tại kỳ thi lần này...”, anh Quân chia sẻ.

Cũng trong ngày 5-6, đoàn thanh tra của Thành phố, Sở GD-ĐT đi kiểm tra thi tại các điểm thi trên địa bàn thành phố. Tại các điểm thi, các đoàn tập trung nhắc nhở các hội đồng thi quan tâm đến việc bố trí phòng thi đúng quy định và thuận tiện nhất cho các thí sinh; phát đề thi đảm bảo số lượng, không nhòe, mờ; giám sát điện thoại đi, đến hội đồng thi, giám sát gian lận thi cử bằng công nghệ cao...

Các điểm thi đã nghiêm túc tiếp thu, đảm bảo tổ chức thi an toàn, hiệu quả và thuận lợi nhất cho các thí sinh.

Báo cáo nhanh từ Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết, toàn thành phố có 20.884 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019. Ngày thi đầu tiên diễn ra trong thời tiết mát mẻ, an toàn và nghiêm túc. Buổi sáng, toàn thành phố có 20.867 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, đạt tỷ lệ 99,91%, 18 thí sinh vắng thi, 1 thí sinh vi phạm quy chế.

Buổi chiều, 20.847 thí sinh dự thi bài thi tổ hợp, đạt tỷ lệ 99,82%, 38 thí sinh không đến điểm thi, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Tại 45 điểm thi với 871 phòng thi, 45 hội đồng thi với 3.057 cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động đã làm tốt nhiệm vụ tổ chức thi và giám sát chặt chẽ kỳ thi.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo thi thành phố và các địa phương phối hợp chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện về an ninh an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh phòng dịch, phòng chống thiên tai…

Mọi quy trình, thủ tục thi tại các hội đồng thi đều được triển khai đúng, đủ, nghiêm túc. Sau một ngày thi, chỉ có 1 thí sinh vi phạm quy chế vào buổi thi môn Ngữ văn, đã bị lập biên bản và đình chỉ thi.

Tác giả bài viết: Theo Hải Hậu anhp.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944