Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6: Phù hợp thực tiễn vùng miền

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Nghệ An đã ban hành hướng dẫn lựa chọn SGK theo đúng quy định, phù hợp thực tiễn vùng miền.
Lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6: Phù hợp thực tiễn vùng miền

Đồng thời, Sở GD&ĐT tôn trọng ý kiến của các trường, giáo viên, bảo đảm tính hệ thống, kế thừa và không gây xáo trộn trong dạy học.

Tránh xáo trộn

Từ đầu tháng 3, Sở GD&ĐT Nghệ An có hướng dẫn các trường tổ chức nghiên cứu, lấy ý kiến lựa chọn trên cơ sở các bộ SGK từng môn học được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Để việc lựa chọn sách phù hợp, hiệu quả, sở đã ban hành kế hoạch thực hiện. Cụ thể, việc lựa chọn SGK phải thực hiện đúng quy trình theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; đồng thời dựa trên các tiêu chí và thực tiễn giáo dục địa phương. Mỗi cơ sở giáo dục sẽ chọn ít nhất 1 bộ SGK cho mỗi môn học và gửi cho Sở tổng hợp. Kết quả lựa chọn sách từ các nhà trường sẽ được tổng hợp và chuyển cho Hội đồng lựa chọn SGK tỉnh phê duyệt.

Theo lãnh đạo sở, thành viên Hội đồng lựa chọn SGK tỉnh là những người có năng lực, kinh nghiệm dạy học và quản lý. Trong đó, 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên trực tiếp đứng lớp. Mỗi bộ môn sẽ có một hội đồng thẩm định riêng và có đại diện cho từng vùng, miền.

Cô Nguyễn Thị Hải – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Hương (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết: Nhà trường đã hướng dẫn giáo viên truy cập vào các đường link để đọc và nghiên cứu bản PDF các bộ SGK lớp 2. “Trước đó, chúng tôi lựa chọn đội ngũ giáo viên sẽ dạy học khối lớp 2 trong năm học tới. Đây là thầy cô có năng lực chuyên môn, năng động, có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Ban giám hiệu nhà trường cũng trao đổi với các tổ trưởng chuyên môn triển khai tập huấn đại trà cho giáo viên Chương trình GDPT 2018. Mục đích để toàn thể cán bộ, giáo viên nắm được chương trình, sau này triển khai dạy học có hệ thống, ổn định, tiếp nối theo từng khối lớp.

SGK lớp 1 do giáo viên và nhà trường lựa chọn theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội. Tuy nhiên, từ năm 2021, quyền chọn lựa SGK chuyển giao cho lãnh đạo các địa phương, theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Theo cô Nguyễn Thị Hải, dù không trực tiếp quyết định nhưng nhà trường và giáo viên đều tham gia nghiên cứu nghiêm túc để gửi ý kiến lựa chọn sách. Bên cạnh đó, trường đã có kinh nghiệm lựa chọn SGK lớp 1 nên việc thay đổi trên không gây xáo trộn nhiều. Nhà trường đã chủ động và có sự chuẩn bị chu đáo nên khá yên tâm khi triển khai chọn SGK lớp 2.

Lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6: Phù hợp thực tiễn vùng miền - Ảnh minh hoạ 2
Việc lựa chọn SGK được thực hiện đúng quy định, tôn trọng ý kiến của cơ sở giáo dục.

Phát huy vai trò của nhà trường, giáo viên

Thời gian qua, Sở GD&ĐT Nghệ An đã phối hợp với đơn vị đào tạo sư phạm trên địa bàn tổ chức tập huấn Chương trình GDPT 2018 cho giáo viên lớp 2 và lớp 6 bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Nội dung bồi dưỡng gồm khung chương trình, chuyên đề từng môn học, xác định chủ đề dạy học, lập kế hoạch các hoạt động của môn học phù hợp với thực tế của mỗi cơ sở giáo dục. Nắm vững và khai thác công cụ kiểm tra đánh giá học sinh. Từ đó, giáo viên có nền tảng về Chương trình GD phổ thông mới và những định hướng cần thiết để nghiên cứu, lựa chọn tài liệu SGK giảng dạy phù hợp với học sinh và thực tiễn địa phương.

Cô Nguyễn Thị Xuân – Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Thiết (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) cho hay: Sau khi nhận văn bản hướng dẫn của sở, chúng tôi chuyển cho tất cả giáo viên nhà trường nghiên cứu để nắm rõ quy trình lựa chọn SGK. Hiện giáo viên tham gia giới thiệu SGK môn Tiếng Anh trực tuyến và trong tuần này tiếp cận các bộ môn còn lại. Đây là năm đầu tiên cấp THCS triển khai Chương trình GDPT 2018 và dạy học SGK lớp 6.

Vì vậy, việc nghiên cứu SGK được nhà trường thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng. Nhất là với trường đóng tại địa bàn miền núi cao, hơn 90% học sinh người dân tộc thiểu số như Trường THCS Hạnh Thiết. Trong quá trình này, nếu có khó khăn, vướng mắc hay bất cập nào về nội dung sách cũng như quy trình lựa chọn SGK, chúng tôi sẽ báo cáo với phòng và sở để được hướng dẫn. Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình GDPT 2018 và SGK lớp 6.

Với bậc tiểu học, ông Nguyễn Hồng Hoa – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Nghệ An đánh giá: Sau hơn 1 học kỳ triển khai, việc dạy học SGK lớp 1 trên địa bàn ổn định, cơ bản được sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội. Đây cũng là tiền đề thuận lợi để ngành tiếp tục thực hiện thay SGK lớp 2.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học cũng mong muốn sau khi Hội đồng tỉnh quyết định lựa chọn SGK, các đơn vị xuất bản và phát hành sớm cung ứng sách đến nhà trường. Giáo viên dạy tiểu học có đặc thù khác với cấp trung học là cùng lúc  giảng dạy nhiều môn. Việc sớm có SGK sẽ giúp giáo viên chủ động trong soạn giáo án, thiết kế bài giảng và triển khai dạy học trong năm học mới. 

Ngành đã xây dựng tiêu chí lựa chọn SGK  bảo đảm ổn định, có tính kế thừa và không gây xáo trộn trong dạy học của các nhà trường. Hai quy trình lựa chọn SGK khác nhau về trình tự và vai trò quyết định cuối cùng nhưng đều theo đúng quy định. Đồng thời, thể hiện rõ việc tôn trọng ý kiến cơ sở giáo dục, phù hợp với thực tiễn và đặc thù vùng miền. - Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944