Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Mường Ải hồi sinh sau lũ quét

GD&TĐ - Chúng tôi trở lại Mường Ải (Kỳ Sơn, Nghệ An) sau hơn một tháng xảy ra trận lũ quét kinh hoàng cuốn trôi nhà cửa, tài sản và trường học. Những mất mát thiệt hại nặng nề vẫn còn nguyên dấu ấn, thế nhưng dường như mọi thứ đang hồi sinh trở lại trên vùng cao miền biên ải.
Mường Ải hồi sinh sau lũ quét

Bỏ “kinh phí” để giữ học sinh đến lớp

Vượt quãng đường hơn 500km, chúng tôi đến với xã Mường Ải - xã biên giới vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Nắng đã lên, nhưng khó có thể hình dung bãi đất đá ngổn ngang trước mắt mình chỉ tháng trước là một bản làng đang dần thay da đổi thịt nơi vùng cao biên giới. Những dấu tích còn sót lại sau đợt mưa lũ vẫn rất nặng nề.

Con đường dẫn vào bản gập ghềnh sỏi đá với những con suối cắt ngang. Nhiều đoạn qua suối, ô tô không thể di chuyển nên chết máy, chúng tôi phải xuống nhờ phương tiện khác hỗ trợ. Để vào đến Trường Tiểu học Mường Ải, cả đoàn phải đi bộ 4km men theo dòng sông Mận Típ.

Cơn lũ quét đi qua đã đánh sập hoàn toàn 4 gian nhà nơi ăn ở của 15 giáo viên và 1 gian được bố trí làm văn phòng Trường Tiểu học Mường Ải. Tưởng chừng sẽ không thể gượng dậy sau lũ, nhưng đến nay sự học nơi đây đang dần hồi sinh.

Mường Ải hồi sinh sau lũ quét - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường Tiểu học Mường Ải

Thầy Lê Quỳnh Lưu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Ải cho biết: “Toàn trường có 37 giáo viên, chủ yếu đều là các thầy, các cô từ dưới xuôi lên dạy học được phân bổ đều khắp 6 điểm trường. Sau khi nhà công vụ giáo viên bị lũ cuốn trôi, những giáo viên bị mất phòng được bố trí ở ghép cùng với những giáo viên khác ở khu vực gần trường, còn 7 giáo viên khác thì đành ở tạm tại các điểm trường lẻ. Chúng tôi luôn động viên các thầy, cô giáo cố gắng vượt qua khó khăn để gieo con chữ cho các em”.

Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Mường Ải có 291 học sinh với tổng số 57 học sinh bán trú. Nhiều bản nằm xa điểm trường chính nên việc đi lại rất khó khăn, trong đó có điểm trường bản Ái Khe cách trung tâm 18 km, điểm trường bản Pùng cách trung tâm 11 km vẫn đang bị cô lập.

“Để giữ học sinh đến lớp, nhà trường phải chuyển toàn bộ học sinh lớp 4, lớp 5 ở điểm trường Ái Khe về điểm trường chính. Từ ngày khai giảng đến nay, nhà trường tổ chức cho các em ở điểm lẻ ăn ở tại trường chính. Đặc biệt, nhà trường phải tự bỏ kinh phí để nấu ăn cho các em cả thứ 7 và Chủ nhật. Nếu không làm thế, các em sẽ không đến lớp”, thầy Lê Quỳnh Lưu cho biết.

Mường Ải hồi sinh sau lũ quét - Ảnh minh hoạ 3
  • Học sinh Trường Mầm non Mường Ải

Sự học đang hồi sinh

Nhắc tới trận lũ quét vừa qua, thầy hiệu trưởng vẫn chưa hết bàng hoàng. Nhưng, sự hỗ trợ của Công đoàn Giáo dục và sự chung tay góp sức của cả cộng đồng đã giúp Mường Ải từng bước vượt qua khó khăn.

Thầy Lưu cũng vui mừng cho biết, những ngày qua, nhiều đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh. Theo đó, sách vở, đồ dùng học tập thiết yếu về cơ bản có thể đảm bảo. Một số sách vở do đường sá còn bị ngổn ngang, các đoàn thiện nguyện trao cho trường, thầy vẫn gửi ở ngoài huyện chưa thể tập trung về trường. Địa phương đang phải gấp rút bổ sung trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập cho giáo viên và học sinh. Vở viết cho học sinh không còn là nỗi lo nữa, chỉ lo thiếu sách giáo khoa cho các em.

Việc xây dựng nhà công vụ giáo viên cũng đã được Công đoàn Giáo dục Việt Nam và một số đơn vị tài trợ. Sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, tinh thần đoàn kết của người dân địa phương và sự chung tay giúp đỡ của cả nước, đã giúp thầy trò vùng lũ ổn định lại cuộc sống, tiếng học bài e a lại vang lên giữa núi rừng.

Mường Ải hồi sinh sau lũ quét - Ảnh minh hoạ 4
Thầy Lê Quỳnh Lưu cùng các em học sinh

Lộc non nảy mầm trên đất lũ

Ghé thăm Trường Mầm non Mường Ải - nơi cũng chịu nhiều thiệt hại trong cơn lũ quét, tiếp chúng tôi là cô Nguyễn Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng nhà trường. Cô vui vẻ dẫn vào một lớp học. Việc ổn định lớp tổ chức rất nhanh. Các em háo hức chờ đợi được các cô chú trong đoàn thiện nguyện trao quà. Loay hoay mãi mà tôi không sao chụp ảnh được hết cả lớp vì HS nhiều quá. Tôi hỏi : “Sao học sinh nhiều thế”? Cô Hiền cho biết: “Cuối giờ các cô cho các cháu vào một lớp để một cô quản lý chờ phụ huynh đón ạ”.

Cô giáo Hiền tâm sự: Trong trận lũ quét vừa qua khu nhà ở của các giáo viên tại Trường Mầm non Mường Ải bị lũ khoét phía sau lưng rất nguy hiểm, chỉ chờ sập. Trường lớp học thì ngập nước, bùn đất dày đặc… Nhưng, chưa bao giờ, người ta lại thấy tình người, lòng yêu thương, chung tay hỗ trợ nhau xúc động như thế. Chỉ sau lũ vài tuần, thầy cô giáo lại tiếp tục dạy học. Với phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên luôn sáng tạo, đổi mới trong quá trình dạy học, trẻ cũng hào hứng hơn khi đến trường.

Tôi ngỡ ngàng và chợt nhận ra một điều về những thầy cô giáo ở vùng cao, mà bấy lâu nay tôi chưa hề nghĩ đến. Không chỉ là tình yêu thương học trò, lòng yêu nghề, tinh thần vượt khó, vượt khổ thầm lặng, mà còn là một bản lĩnh, một ý chí kiên cường mà thầm lặng trước mọi khó khăn, thiếu thốn và thiên tai. Để nơi ấy có thầy, có cô, như có một niềm tin, một chỗ dựa vững chắc cho bao thế hệ học trò.

Chia tay Mường Ải, nhìn những mầm xanh đang vươn mình trở lại trên những lớp đất đá ngổn ngang sau lũ, cuộc sống của người dân vùng lũ Mường Ải cũng đang từng bước hồi sinh. Vượt qua những mất mát, đau thương, người dân nơi đây đang gây dựng lại cuộc sống mới, tốt đẹp, an toàn và ấm no hơn.

Tác giả bài viết: Trung Kiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944