Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Ngành luật và chuyện “học đi đôi với hành”

GD&TĐ - Việc thiếu liên hệ giữa kiến thức lý thuyết với thực tiễn là một điểm yếu của giáo dục đại học ở Việt Nam nói chung và ngành Luật nói riêng. Điều này khiến nhiều sinh viên ra trường ngơ ngác, bối rối khi bắt đầu công việc thực tế. Kiến thức đều chỉ nằm trên những trang giấy…
Ngành luật và chuyện “học đi đôi với hành”

Học Luật và thực hành Luật

LS.TS. Phạm Liêm Chính, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính và Cộng sự chia sẻ về quãng thời gian học tập tại Pháp, ông từng được một giảng viên là Tiến sỹ Luật danh giá, kể câu chuyện về những sinh viên tài năng của mình: “Đó là hai sinh viên mà Thầy tôi nhớ không bao giờ quên. Khi Tòa án Pháp tuyên 1 bản án chiều hôm trước, thì hôm sau sinh viên của Thầy đã có bản án đó trên tay và đã nghiên cứu kỹ lưỡng rồi đặt cho Thầy hàng trăm câu hỏi xung quanh bản án vừa mới ra, đến mức Thầy cảm thán sao có những học sinh xuất sắc như vậy. Họ luôn tìm tòi để ứng dụng những điều mình học vào thực tế khi vẫn ngồi trên ghế nhà trường”.

Ở phương Tây, sinh viên Luật ngoài giờ học thường đến dự thính tại các phiên tòa công khai để liên hệ thực tế với những vấn đề đang học, đang quan tâm. Ngoài ra, nhà trường còn có chương trình trao đổi sinh viên giữa các nước. Sinh viên sẽ được mở rộng tầm nhìn về thực tiễn dạy luật và học luật ở các nước khác nhau, từ đó có sự so sánh các hệ thống pháp luật các nước trên thế giới ngay trên băng ghế nhà trường.

Ngành luật và chuyện “học đi đôi với hành” - Ảnh minh hoạ 2

LS.TS. Phạm Liêm Chính-Trưởng Văn phòng Luật sư Chính và Cộng sự.

Tại Việt Nam, các trường Luật hiện nay cũng đã quan tâm rất nhiều tới việc gắn đào tạo lý thuyết với thực tiễn nghề nghiệp. Theo ThS.NCS.Trần Cao Thành – Tổ trưởng Tổ thực hành Luật, ĐH Luật - ĐH Huế cho biết: “Những năm gần đây, Đại học Luật Huế đã thành lập Trung tâm thực hành luật và Quan hệ doanh nghiệp. Đây là mô hình giáo dục thực hành luật CLE (Clinical Legal Education) - một phương pháp học tập dựa trên sự trải nghiệm, qua đó sinh viên sẽ được thực hành các kiến thức pháp luật và đưa nó vào thực tiễn thông qua các hoạt động thực hành pháp luật”.

Trung tâm tổ chức xét xử phiên tòa lưu động ngay trong khuôn viên trường. Sinh viên tham dự phiên tòa được yêu cầu ghi chép nội dung vào sổ Thực hành nghề nghiệp, giúp sinh viên có cơ hội thực hành thực tế, phục vụ cho học tập cũng như công việc chuyên môn trong tương lai.

Cần làm gì để việc “học đi đôi với hành” trong đào tạo Luật?

Theo TS. Chính, muốn việc học và hành đi liền với nhau, trước hết các nhà trường cần có đội ngũ Giảng viên năng động và tích cực, gắn giữa lý thuyết giảng dạy với thực tế: “Giảng viên không chỉ dừng lại ở việc mô tả điều luật mà còn hiểu được những khía cạnh thực tiễn, những góc nhìn khác nhau trong xã hội mà luật pháp hướng đến”.

Tuy nhiên, không phải trường ĐH Luật nào cũng đáp ứng một đội ngũ giảng viên như thế. Vì thế, việc mời các chuyên gia, các thẩm phán, luật sư, nhà thực hành chuyên môn có kinh nghiệm… tham gia những buổi trao đổi nghề nghiệp với sinh viên, giảng dạy một số chuyên đề giúp sinh viên hiểu được khía cạnh thực tiễn của ngành nghề là hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi sinh viên cũng phải có tư tưởng gắn học với hành bằng cách quan tâm tới các sự kiện luật pháp đang diễn ra ngoài xã hội. Chính bản thân sinh viên phải tự nghiên cứu, đặt câu hỏi cho những vấn đề mình còn thắc mắc từ lý thuyết trường học ra ngoài cuộc sống. Sinh viên Luật nên tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa nghề nghiệp, giúp rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân.

Thanh Huyền, sinh viên khóa K38H, thành viên Câu lạc bộ Hùng biện, trường ĐH Luật Huế chia sẻ: “Với kinh nghiệm tham gia các cuộc thi hùng biện, thực hành của Câu lạc bộ ở trường và Trung tâm thực hành Luật, đã giúp em rất nhiều trong việc lý luận và tư duy logic khi tham gia dự thính các phiên tòa, phục vụ cho việc hành nghề sau này”.

“Điều cốt yếu nhất của sinh viên ngành Luật hay bất cứ ngành nghề gì vẫn là sự đam mê, tự tìm tòi học hỏi, lao động học tập một cách chủ động và tích cực để những kiến thức lý thuyết được áp dụng vào cuộc sống đúng đắn nhất” – LS.TS Phạm Liêm Chính kết luận.

Tác giả bài viết: Vĩnh Quý – Tạ Thương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944